Reuters đưa tin Tesla đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ của mình. Thay vào đó, hãng xe của Elon Musk sẽ tập trung phát triển dòng xe tự lái (robotaxi) trên cùng một nền tảng xe nhỏ.
Trước đó, Tesla coi dự án xe giá rẻ của mình là công cụ để giúp hãng trở thành nhà sản xuất ô tô dành cho thị trường đại chúng, đồng thời trở thành mục tiêu dài hạn cho sự phát triển của thương hiệu. Thậm chí vào tháng 1 năm nay, CEO Elon Musk đã hứa với các nhà đầu tư rằng Tesla sẽ bắt đầu sản xuất dòng xe điện giá phải chăng vào nửa cuối năm 2025.
Bản phác thảo mẫu xe điện giá rẻ của Tesla được cho là Model 2. |
Động thái của Tesla diễn ra trong bối cảnh họ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Những thương hiệu từ xứ tỷ dân đang ngày càng có chỗ đứng trên thị trường nhờ vào dòng xe điện giá rẻ, thậm chí dưới 10.000 USD.
Trong khi đó, mẫu xe Tesla có giá thấp nhất hiện nay là chiếc sedan Model 3 ở mức 39.000 USD tại Mỹ. Nhiều thông tin cho rằng nếu kế hoạch không bị hủy bỏ, chiếc Model 2 sẽ được ra mắt với giá khởi điểm từ 25.000 USD, vẫn quá khó để cạnh tranh với xe Trung Quốc.
Ngay sau khi thông tin Tesla hủy dự án xe điện giá rẻ được đăng tải trên Reuters, giá cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 6%. Mặc dù không đưa ra phản hồi nào liên quan tới vụ việc, CEO Elon Musk đã đăng tải dòng trạng thái: “Reuters (lại một lần nữa) nói dối” trên trang mạng xã hội X.
Sau đó, tỷ phú này cũng thông báo về kế hoạch ra mắt robotaxi của Tesla vào tháng 8 tới. Động thái này giúp cổ phiếu của Tesla phần nào được phục hồi, mức giảm chỉ còn 3,6%.
Tesla giờ sẽ tập trung vào phát triển xe không người lái. |
Dẫu vậy, việc tập trung phát triển robotaxi vẫn sẽ là một thách thức về nhiều mặt. Trước tiên là thời gian khi kế hoạch phát triển và mô hình kinh doanh của dòng xe này chưa rõ ràng, bất chấp những dự báo khả quan trước đó của Elon Musk về sự lên ngôi của xe không người lái trong tương lai.
Hiện tại, xe tự lái đã được cấp phép tại Mỹ và Trung Quốc nhưng với những quy định cực kỳ khắt khe. Trong khi đó, xe điện của Tesla thực tế chưa đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng khi hãng từng nhiều lần vướng vào kiện tụng cũng như điều tra liên quan tai nạn khi sử dụng công nghệ tự lái Autopilot.
Thậm chí, khi đối mặt với những khiếu nại về dòng xe Model Y, Tesla được cho là đã đổ lỗi cho chính người dùng, thay vì sửa chữa hệ thống phanh và bánh lái mà hãng biết là có vấn đề.