Taxi ‘chặt chém’, vi phạm lần 2 sẽ bị cấm hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trường hợp tài xế làm giá vận chuyển, không chạy theo đồng hồ vận chuyển tính tiền chuyến đi sẽ bị đình chỉ 14 ngày khi vi phạm lần 1, nếu vi phạm lần 2 sẽ bị cấm hoạt động tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất vừa ban hành quy định mới về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác, vận tải hành khách bằng ô tô tại cảng.

Theo đó, quy định này áp dụng cho các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi; kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định. Về việc xử lý các trường hợp vi phạm được cho là khá nghiêm khắc và có tính răn đe hơn so với trước đây nhằm ngăn chặn tình trạng chèo kéo, ‘chặt chém’ giá cước.

Cụ thể, khi nhân viên tại quầy, điều hành và lái xe vi phạm, Cảng sẽ lập biên bản gửi về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách. Các doanh nghiệp phải xử lý và có văn bản phản hồi về Cảng.

Taxi ‘chặt chém’, vi phạm lần 2 sẽ bị cấm hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1

Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất vừa ban hành quy định mới về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác, vận tải hành khách bằng ô tô tại cảng. (Ảnh minh họa)

Cá nhân vi phạm, đã bị tạm ngưng hoạt động tại Cảng lần 1, nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xem xét, không cho tiếp tục hoạt động tại Cảng. Trường hợp cá nhân vi phạm liên quan tới pháp luật, lập biên bản bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Về các lỗi vi phạm, nhiều hành vi không được phép với các cá nhân như sử dụng phương tiện không đúng biển số đã đăng ký với công ty; không niêm yết tem, logo, phù hiệu trên phương tiện theo quy định; Thỏa thuận với hành khách để cung cấp các dịch vụ không thực hiện trên ứng dụng Grab; chèo kéo, tranh giành khách tại khu vực sân bay; thu tiền dịch vụ dừng đỗ quá mức quy định;…

Trong đó, tài xế sẽ bị cấm hoạt động tại Cảng ngay lập tức khi yêu cầu hành khách xuống xe giữa đường mà không có lý do hợp lý; Cố ý không hoàn trả tài sản của khách để quên trên xe; môi giới, chuyển hành khách cho tài xế khác phục vụ; đe dọa hoặc tấn công hành khách...

Với những trường hợp tài xế từ chối vận chuyển khách, đến lần thứ 3 sẽ bị đình chỉ hoạt động. Trường hợp tài xế làm giá vận chuyển, không chạy theo đồng hồ vận chuyển tính tiền chuyến đi sẽ bị đình chỉ 14 ngày khi vi phạm lần 1. Vi phạm lần 2 sẽ bị cấm hoạt động tại Cảng.

Với các doanh nghiệp, sẽ xử lý vi phạm theo số lượng lỗi. Trong đó, vi phạm lần 1 sẽ phải tạm ngưng hoạt động tại Cảng trong 3 ngày, lần 2 tạm ngưng hoạt động trong 5 ngày và vi phạm lần 3 sẽ xem xét, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Đồng thời, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không lập biên bản với trường hợp thiếu số lượng xe theo cam kết. Cùng đó, sau khi bị ngưng hoạt động, doanh nghiệp phải có văn bản gửi Cảng báo cáo về việc triển khai tổ chức chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách của doanh nghiệp.

Taxi ‘chặt chém’, vi phạm lần 2 sẽ bị cấm hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 2

Theo quy định được ban hành, chỉ những doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách có ký hợp đồng với cảng mới được hoạt động khai thác vận tải hành khách theo hợp đồng tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Theo quy định được ban hành, chỉ những doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách có ký hợp đồng với cảng mới được hoạt động khai thác vận tải hành khách theo hợp đồng tại cảng; chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe bao gồm cả thuê người tài xế; chỉ được đón, trả khách đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết.

Doanh nghiệp vận tải hành khách theo hợp đồng chỉ được ký hợp đồng với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng đã ký do doanh nghiệp vận tải cung cấp. Đồng thời, không được bán vé, thu tiền với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức…

MỚI - NÓNG
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
TPO - Nhiều chuyên gia đồng tính với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) khi cho rằng người Việt Nam thông minh nhưng thường bỏ phí khả năng do tính hời hợt và thiếu thói quen đọc sách. Một số chuyên gia nhận định việc đọc sách của người Việt hiện nay rất đáng báo động. Có thể nói đến nay Việt Nam chưa thể coi là văn hóa đọc.