Ông Trân ( 60 tuổi, ở TP HCM) đang chuẩn bị thủ tục để đăng ký sở hữu trí tuệ cho thiết kế chiếc tàu ngầm của mình ở Việt Nam, vì vậy hình ảnh và thông tin về con tàu ông hạn chế cung cấp.
Tuy nhiên, ông bật mí, so với các thiết kế tàu ngầm từng chế tạo, thì chiếc tàu dân sự này có nhiều cải tiến và có thể chứa hai người ngồi bên trong chứ không phải một người như trước kia.
Theo thiết kế, tàu ngầm dân sự này dài 1,5 mét, chiều ngang 70 cm, cao 1,6 mét và nặng 200 kg, chạy bằng động cơ điện được khoảng 2 tiếng. Vỏ tàu được làm bằng vật liệu composite có độ bền hơn vỏ thép, vật liệu này giúp tiết kiệm chi phí vì theo ông Trân, nếu bằng thép thì quá trình chế tạo khuôn đúc phức tạp hơn.
"Tàu có màu vàng chanh trông rất bắt mắt, khả năng lặn và hoạt động dưới nước tốt, giúp khách du lịch có thể điều khiển tàu đi tham quan rặng san hô và ngắm cá dưới biển dễ dàng", ông Trân nói.
Chiếc tàu ngầm dân sự được ông Trân chế tạo từ đầu năm nay. Sau hơn một tháng hoàn thiện, ông Trân nhận được tin vui từ một đối tác uy tín lâu năm thông báo rằng, chiếc tàu ngầm mini dân sự của ông đã được công ty ở Malaysia đặt hàng 5 chiếc để phục vụ du lịch.
"Tôi mừng lắm khi biết tin chiếc tàu ngầm do mình chế tạo có thể sang Malaysia, dù bán ra nước ngoài, nguy cơ bị sao chép công nghệ là rất cao", ông Trân nói và cho biết, đối tác đã đặt cọc tiền.
Ông Phan Bội Trân là hậu duệ của nhà cách mạng Phan Bội Châu. Ông được cho là người Việt đầu tiên chế tạo tàu ngầm với chiếc tàu nổi tiếng mang tên Yết Kiêu 1 từ năm 2010.
Chiếc tàu này của ông có chiều dài 3,2m; cao một mét và ngang một mét. Tàu nặng hơn một tấn và sử dụng động cơ điện đạt tốc độ tối đa 15 hải lý/giờ. Ông Trân cho biết đang có kế hoạch cho ra đời Yết Kiêu 2 trong thời gian tới.