Quyền giám đốc SRT Voravuth Mala đưa ra dự báo này sau khi xem xét báo cáo nghiên cứu khả thi của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica).
Bangkok Post trích báo cáo này cho biết, sẽ có khoảng 10.000 hành khách/ngày, so với dự báo ban đầu là 30.000. Ông Voravuth cho biết, để có lãi, hệ thống phải vận chuyển khoảng 50.000 khách/ngày. Theo ông, Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan phải xem xét lại dự án đầu tư này trước khi đưa ra quốc hội thông qua vào tháng tới.
Theo nghiên cứu của Jica, hệ thống đường sắt cao tốc dài 380km từ Bangkok tới Phitsanulok sẽ tiêu tốn 276 tỷ baht (8,27 tỷ USD). Giới chức vận tải Thái Lan đã cố thuyết phục Jica cắt giảm chi phí bằng cách giảm số ga, hiện được xác định là 7 ga. Jica không đồng ý với đề xuất này, nói rằng nó sẽ phá hỏng mục tiêu ban đầu của dự án.
Các nghiên cứu của Jica đã xác định giá vé cho lộ trình 670km từ Bangkok đi Chiang Mai sẽ phải ở mức 1.000 baht (700.000 đồng). Ông Voravuth nói SRT đang cân nhắc phát triển bất động sản dọc theo tuyến Bangkok-Phitsanulok để tạo ra doanh thu tăng thêm. “Đường sắt cao tốc chắc chắn là đắt đỏ, nhưng đây là khoản đầu tư lâu dài”, ông nói.
SRT cũng có kế hoạch phát triển bất động sản dọc theo tuyến cao tốc nối Don Mueang, Suvarnabhumi và sân bay U-Tapao. Trong khi đó, Srisuwan Janya, tổng thư ký Hiệp hội bảo vệ hiến pháp Thái Lan đã có đơn khiếu nại gửi thủ tướng Prayut Chan-o-cha, kêu gọi xem lại các điều khoản dự án để đảm bảo quyền lợi của cộng đồng.