Tất cả hàng hóa container vận chuyển vào Hoa Kỳ phải được soi chiếu

Tất cả hàng hóa container vận chuyển vào Hoa Kỳ phải được soi chiếu
Trong năm 2008, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua một đạo luật mới quy định 100% container hàng hóa chở vào Hoa Kỳ phải được soi chiếu. Biện pháp an ninh mới này sẽ là một thách thức rất lớn cả về công việc lẫn tài chính đối với các nhà cung cấp vận tải, cảng biển và dịch vụ Logistics.

Năm 2008 giá cước vận tải hàng container giảm mạnh vào thời kỳ cuối năm do ảnh hưởng của giá dầu tăng và cuộc khủng hoảng tài chính làm thương mại toàn cầu suy giảm. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến việc cung cấp các dịch vụ logistics. Nay dây chuyền cung ứng logistisc lại đang đứng trước một thách thức mới.

Sau sự kiện 11-9 tại Hoa Kỳ, các cảng biển và ngành hàng hải nước này đã được điều chỉnh để thích nghi với các quy định an ninh mới. Vấn đề an ninh dây chuyền logistisc toàn cầu đang được Hoa Kỳ đặt lên hàng đầu.

Việc soi chiếu để đảm bảo yêu cầu an ninh chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức dây chuyền logistisc do việc chậm trễ gây nên bởi việc soi chiếu các container hàng và việc giao hàng không chắc chắn về thời gian gây ra tốn kém chi phí và thậm chí dẫn đến việc ách tắc cảng biển, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động logistisc về thu gom và phân phối hàng hóa.

Theo quy định của Nghị Quyết số 1 của Quốc Hội Hoa Kỳ nhằm thực hiện các khuyến nghị của Đạo luật 9-11 năm 2007 thì "một container đã được bốc lên một tàu biển ở một cảng nước ngoài sẽ không được vào Hoa Kỳ (trực tiếp hoặc qua một cảng nước ngoài) trừ phi container chở hàng đó đã được soi chiếu bằng thiết bị soi chiếu (không gây hư hại cho vật thể bên trong) và thiết bị phát hiện phóng xạ tại một cảng nước ngoài trước khi container đó được bốc lên một tàu biển. Quy định này sẽ được áp dụng cho các container được bốc lên tàu biển ở một nước ngoài từ ngày mồng 1 - 7 - 2012"

Như vậy, theo quy định này, từ ngày 1-7-2012, các container chở hàng đến Hoa Kỳ dù là được chuyên chở trực tiếp hoặc gián tiếp (chuyển tải qua một cảng biển thứ 3) đều phải được soi chiếu trước. Quy định nhằm đảm bảo an ninh dây chuyền logistisc toàn cầu này của Hoa kỳ sẽ đặt ra cho Hải quan các nước phải trang bị máy soi container tại các cảng biển quốc tế có xuất hàng container đi Hoa Kỳ.

Hiện nay, hàng container nhập khẩu vào Hoa Kỳ khoảng 20 triệu TEU/ năm. Theo thống kê của Hoa Kỳ thì năm 2006, có 2.950.710 TEU hàng hóa của Việt Nam nhập vào Hoa Kỳ.

Những nhà cung cấp dịch vụ logistisc cũng như Hải quan cần nắm vững quy định trên để có kế hoạch chuẩn bị cho việc thực hiện để không làm ảnh hưởng tới việc thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ vốn đang gia tăng ngày càng nhanh chóng.

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG