'Tạp kỹ pêđê' trong đám tang thời @

'Tạp kỹ pêđê' trong đám tang thời @
Tiếng nhạc vang lên inh ỏi, giọng nam ca sĩ rè rè hát lớn “em muốn sống bên anh trọn đời...” nhưng xuất hiện trước mắt người xem lại là một vũ công diện bikini say sưa uốn éo làm trò trong một đám tang ở quận 4, TP HCM.
Ca sĩ chuyển đổi giới tính mặc bikini trình diễn trong một đám tang trước sự cổ vũ của đông đảo người xem. Ảnh: YM.
Ca sĩ chuyển đổi giới tính mặc bikini trình diễn trong một đám tang trước sự cổ vũ của đông đảo người xem. Ảnh: YM. .

Chương trình "ca nhạc đám ma" này được dàn dựng khá công phu từ khâu lên kịch bản đến chọn bài hát, trang phục. Một thành viên ban tổ chức còn cho biết: "Các ca khúc được chọn biểu diễn phải sôi động, thời thượng, càng bốc lửa càng tốt còn ca sĩ trên sân khấu càng gợi cảm càng ăn tiền".

Mỗi ê kíp "tạp kỹ" như vậy thường có từ 5 đến 7 người chuyển đổi giới tính được thuê với tiền cát xê từ 3 đến 5 triệu đồng. Thời gian bắt đầu chương trình này thường khá muộn, khoảng 22h đêm kéo dài đến 2-3h sáng, diễn ra vào đêm trước lễ đưa tang.

Càng về khuya người đến xem ngồi đông nghịt trước cửa nhà hiếu, ca sĩ biểu diễn càng bốc lửa hơn khi có khách bo tiền và vỗ tay cỗ vũ. Song như thế mới chỉ là "khúc dạo đầu", màn trình diễn chính và được chờ đợi nhất là tiết mục biểu diễn thời trang của những người mẫu kiêm ca sĩ chuyển đổi giới tính với thân hình khá đẫy đà. Họ bước ra sân khấu với trang phục váy ngắn, sau đó váy được cởi dần cho đến khi chỉ còn bikini hai mảnh trong tiếng vỗ tay rầm rộ của người xem.

Tại một đám tang khác trên đường Hòa Hưng, quận 10, mới đây cũng có một chương trình ca nhạc tương tự dù diễn ra muộn hơn, khoảng 23h. Giữa đêm khuya thanh vắng, tiếng ca sĩ gào thét, người xem vỗ tay cười nói rôm rả hùa theo "đã quá, đã quá... nữa đi" vang lên náo động cả một góc phố.

Ca sĩ càng mặc quần áo "mát mẻ" thì tiếng vỗ tay càng lớn. Nhất là khi có khán giả nào cầm “lựu đạn” (tức là tiền vo lại, thường từ 10.000 đến 20.000 đồng) ném vào người mẫu thì không khí sôi động hẳn lên, kèm theo những tràng pháo tay, huýt sáo cổ vũ nhiệt tình. Một số quý ông quá khích còn leo lên sân khấu sờ vào ngực của người mẫu, trong khi các "cô" chẳng những không chống cự mà còn hồ hởi ra giá: sờ “hàng trên” thì 20.000 đồng còn “hàng dưới” thì 100.000 đồng.

Trời về đêm người mẫu càng diễn "máu" hơn, họ uốn lượn mình dẻo như rắn rồi đưa tay vuốt từ tai đến cổ, mơn trớn trên ngực, xoa mông với những động tác gợi cảm. Nóng nhất là cảnh các "cô" đốt nến lên và đưa lên cao để những giọt nến tan chảy vào lưỡi rớt xuống cổ, xuống ngực...

Các chàng trai mang dáng dấp phụ nữ này luôn cố gắng làm tất cả mọi thứ nhằm mua vui cho người xem, và tùy theo động tác biểu diễn, càng thành thục, điêu luyện, càng khó bao nhiêu thì được "bo" nhiều bấy nhiêu. Cao điểm của chương trình là màn "khoe hàng từ A đến Z" của người mẫu khi cởi phăng cả áo ngực để người xem tha hồ ngắm nghía, bình phẩm, sờ soạng và cười đùa.

Ngồi xem màn biểu diễn này từ đầu đến cuối, anh Hoàng (quận 10, TP HCM) cho rằng chương trình ca nhạc như thế giúp mang lại niềm vui cho mọi người, xua tan bầu khí vốn u ám của đám tang. Trong khi bà Năm nhà ở gần đóthì tỏ ra bức xúc trước những hành động thái quá của các "ca sĩ" vừa làm mất đi vẻ nghiêm trang trước linh cữu người quá cố vừa gây ồn ào mất an ninh trật tự.

Bà Năm kể, việc biểu diễn ca nhạc và thời trang của những người chuyển đổi giới tính xuất hiện cách đây khoảng 10 năm. Tuy nhiên, trào lưu phát triển thịnh hành khoảng từ 3 đến 5 năm trở lại đây.

Trước đây khi một gia đình có tang, những người chuyển đổi giới tính trong địa phận đó sẽ đến chia buồn bằng cách biểu diễn ca nhạc nếu gia chủ đồng ý. Họ xem đó là một cách để chia buồn, làm giảm không khí tang thương của gia đình. Trong trường hợp một thành viên nào đó trong nhà hiếu, hay hàng xóm không đồng ý thì sẽ điện thoại báo chính quyền và họ sẽ lập biên bản xử phạt "vi phạm chuẩn mực văn hóa".

Tuy nhiên ngày nay những gia đình có tang thường chủ động mời những người chuyển đổi giới tính đến biểu diễn và phải trả một khoản chi phí nhất định. Đôi khi để khuấy động phong trào, chính gia chủ còn phải phi thêm tiền boa cho diễn viên.

Theo anh Tùng, thân nhân trong gia đình có tang, sở dĩ "mời những người chuyển giới về diễn trò là để mua vui, làm giảm bớt đau buồn của người sống". Tuy nhiên anh cũng kể, một số gia chủ mời người chuyển đổi giới tính biểu diễn chỉ để theo phong trào và thể hiện đẳng cấp không thua kém đám tang nhà khác.

Thường xuyên gặp cảnh "ca nhạc đám tang" tương tự, Đại đức Thích Phước Trí (chùa Bát Nhã, quận 3, TP HCM) khẳng định hành vi này là phản văn hóa, đi ngược lại giáo lý đạo Phật cũng như tập tục truyền thống của người Việt Nam khi tiễn đưa người quá cố.

Theo lý giải của vị Đại đức thì "khi người chết đã nằm xuống thì người sống cần phải giữ sự trang nghiêm trước linh cữu. Hơn nữa gia đình nhà tang lúc này đang rất đau buồn nên cần sự tĩnh lặng hơn là sự huyên náo ồn ào".

"Ông bà ta đã - nói 'không ai chê đám cưới, không ai cười đám ma', vậy mà những người xem đã cười cợt, đùa giỡn, không giữ được không khí trang nghiêm của đám tang. Trong những người xem không chỉ có người lớn mà có cả trẻ em. Khi nhìn thấy những hình ảnh này, trẻ con sẽ suy nghĩ sai lệch về giá trị đồng tiền, nhân phẩm con người và thiếu tôn trọng những người chuyển đổi giới tính", ông nói.

Vì thế vị Đại đức cho rằng, những chương trình ca nhạc phản cảm trên cần được ngăn chặn sớm. "Các cơ quan quản lý cần phải có những biện pháp tác động để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời cổ vũ việc tổ chức đám tang trang nghiêm, tiết kiệm phù hợp với truyền thống của dân tộc".

Theo Minh Minh
Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG