Hội chợ HVNCLC Cà Mau là Hội chợ thứ 9 trong 10 Hội chợ của năm 2010 do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Báo Sài Gòn Tiếp Thị, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp tổ chức.
HVNCLC tới điểm cực Nam Tổ quốc
Hội chợ HVNCLC Cà Mau năm 2010 quy tụ hơn 400 gian hàng của trên 150 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia, mang đến nhiều sản phẩm mới phong phú về mẫu mã, giá cả và chất lượng đảm bảo cho người tiêu dùng Cà Mau nói riêng và miền Tây Nam bộ nói chung.
Trong khuôn khổ Hội chợ, Ban Tổ chức (BTC) có nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến cho hàng Việt như: Diễn đàn “Niềm tin Hàng Việt”, giao lưu trao đổi giữa nông dân Cà Mau với đại diện doanh nghiệp và các đại sứ hàng Việt; chương trình “Gặp gỡ những người yêu Hàng Việt”; “Hiểu để yêu hàng Việt”; “Người tiêu dùng sành điệu”, với việc mời dùng thử sản phẩm chế biến tại chỗ và góp ý trực tiếp cho doanh nghiệp, tư vấn dinh dưỡng, tiêu dùng, thử sản phẩm mới...
Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ năm nay có nhiều chương trình tri ân khách hàng như: giảm giá, rút thăm may mắn, trò chơi có thưởng… Đặc biệt, BTC còn thực hiện “giờ vàng mua sắm”: miễn phí vé vào cổng từ 8 giờ sáng đến 16 giờ chiều trong suốt những ngày diễn ra hội chợ. Ngoài ra, người tiêu dùng được dịp dùng thử các sản phẩm: bánh khọt từ bột Vĩnh Thuận được đổ trên khuôn bánh chống dính của nhôm Kim Hằng, hay lẩu riêu cua, lẩu kim chi của S.G Fisco, tráng miệng bằng trà thảo dược Tam Thanh…
Bên cạnh đó, Hội chợ còn tổ chức “Ngôi nhà kết nối thương nhân” trưng bày những sản phẩm mới của doanh nghiệp. Đây là địa điểm bán lẻ các sản phẩm mới, là điểm kết nối các thương nhân… có nhu cầu làm đại lý, nhà phân phối cho các doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.
Thống kê sơ bộ của BTC, hơn 150.000 lượt người đã tham gia Hội chợ.
Đưa hàng Việt về nông thôn
Trước đó, từ ngày 19 đến 24-10, Hội chợ HVNCLC tại Cần Thơ với chủ đề “Sản phẩm mới - nỗ lực của doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao vì người tiêu dùng” đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham gia với 600 gian hàng.
Các hoạt động đáng chú ý tại Hội chợ: Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao gặp gỡ báo chí ĐBSCL về kết quả vẽ bản đồ phân phối tỉnh Trà Vinh và các dự án hỗ trợ nông sản, dự án “phát triển sản phẩm mới” của Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao 2011; Ngày hội khởi nghiệp của sinh viên 6 trường đại học ở ĐBSCL với chủ đề “Định hướng sự nghiệp - hành trang vào thương trường”; Đại sứ hàng Việt, doanh nghiệp và lãnh đạo một số tỉnh, thành chia sẻ kinh nghiệm vận động cho hàng Việt; Live show sản phẩm mới “Người Tây Đô tin yêu hàng Việt”…
Thống kê của BTC, có khoảng 200.000 lượt người đến hội chợ tham quan, mua sắm. Tại hội chợ, các doanh nghiệp đã mở 62 điểm phân phối, đại lý mới; ký kết 19 biên bản ghi nhớ và 22 hợp đồng. Doanh số bán ra tại hội chợ khoảng 18 tỉ đồng. Trong đó sản phẩm Biti’s với doanh thu 340 triệu đồng, sản phẩm Vina Giày 270 triệu đồng, Việt Đức Anh 255 triệu đồng, Happy Cook 187 triệu đồng, Chí Thành V.N 180 triệu đồng, Nhựa Vĩ Hưng (142 triệu đồng), Nhựa Duy Tân (125 triệu đồng).
Ông Trần Tuấn, Phó Vụ trưởng vụ Kinh tế – Xã hội, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, đánh giá tại Hội chợ HVNCLC tại Cần Thơ và Cà Mau nhiều chương trình được khởi xướng rất thích hợp với mối quan tâm của ban chỉ đạo và có vai trò dẫn dắt hành động phối hợp. Theo ông Tuấn, mục tiêu và cách tiến hành, điều tra hiện trạng mạng lưới phân phối, vẽ bản đồ phân phối, phân tích mối quan hệ tương tác giữa chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và tư vấn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp ở đô thị cùng người sản xuất ở nông thôn xây dựng vùng nguyên liệu, cung ứng theo chuỗi giá trị... là cách tiếp cận mới, có khả năng đóng góp lớn cho diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế đồng bằng sông Cửu Long.
Sau Cà Mau, Hội chợ HVNCLC sẽ trở lại TP.HCM trong lễ hội mua sắm cuối năm được tổ chức tại Nhà thi đấu Phú Thọ (từ ngày 21 đến 26-1-2011).