Tạo môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp làm ăn

Tạo môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp làm ăn
Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) là một trong những đơn vị đi đầu về cải cách thủ tục hành chính và thực hiện hải quan điện tử (HQĐT) của cả nước. Ông Lê Văn Danh, Cục trưởng trao đổi về vấn đề này.

* PV: Doanh nghiệp hưởng lợi gì từ HQĐT, thưa ông?

- Ông Lê Văn Danh: HQĐN đã mở rộng hải quan điện tử đối với 3 loại hình xuất nhập khẩu (XNK), với mục tiêu trong năm 2010 đạt 70% kinh ngạch XNK và 70% Chi cục Hải quan thực hiện. Doanh nghiệp (DN) tiếp cận khai báo HQĐT được hưởng nhiều lợi ích như:

DN được thông quan ngay đối với lô hàng thuộc diện luồng xanh miễn kiểm tra hồ sơ giấy và miễn kiểm tra thực tế. Khi đó DN được sử dụng tờ khai điện tử in từ hệ thống có ký và đóng dấu của giám đốc và các chứng từ đi kèm để nhận hàng, làm chứng từ vận chuyển trên đường một cách thuận lợi, rút ngắn thời gian thông quan mà không cần phải đến chi cục HQ làm thủ tục như trước nữa.

Không chỉ có vậy, DN còn được ưu tiên về thứ tự làm thủ tục hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa nếu thuộc diện phải kiểm tra chi tiết hồ sơ hay kiểm tra hàng hóa và được sử dụng chứng từ điện tử hoặc dạng điện tử chuyển đổi thay cho việc xuất trình chứng từ khi khai báo và hồ sơ điện tử thay cho báo cáo khi thanh khoản hợp đồng gia công hay tờ khai nhập sản xuất – xuất khẩu. Đồng thời được thực hiện nộp lệ phí và viết biên lai theo tháng thay vì từng lần như truyền thống trước đây.

Còn với DN chế xuất sẽ được hưởng thêm các lợi ích như: Khai báo trên tờ khai hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài và tờ khai hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài trên tờ khai điện tử rút gọn; thực hiện tờ khai theo tháng và ưu tiên đăng ký định mức nguyên liệu, vật tư để sản xuất xuất khẩu đối với các nguyên liệu, vật tư quản lý theo định mức. DN được sử dụng lênh thông quan in từ hệ thống khai HQĐT mà không cần ký, dóng dấu DN đối với các lô hàng được HQ chấp nhận thông quan. Ngoài ra, DN còn được sử dụng hóa đơn in từ hệ thống có ký, đóng dấu DN để thông quan hàng hóa trong trường hợp hệ thống xử lý dữ liệu của HQ có sự cố, tạm dừng hoạt động…

* Còn những vướng mắc khi thực hiện HQĐT?

- Do mới triển khai HQĐT nên có không ít vướng mắc phát sinh như: Việc triển khai còn chưa đúng theo tiến độ do còn phải chờ các bộ, ngành Trung ương ban hành văn bản pháp luật; máy móc thiết bị chưa được cung cấp đầy đủ, kịp thời và phải mất thêm thời gian để hoàn thiên phần mềm. Kinh phí để triển khai rất lớn, dự tính lên tới hàng chục tỷ đồng cho việc trang bị máy móc, thiết bị và phần mềm vận hành. Thời gian đầu, cả DN và HQ cũng còn bỡ ngỡ trong vận hành và áp dụng quy trình thủ tục mới. Một số vướng mắc phát sinh của chương trình và quy trình thủ tục mới chưa tháo gỡ , giải quyết kịp thời do còn phải báo cáo xin ý kiến và hiệu chỉnh của đối tác viết chương trình của HQ và về phía DN.

* HQĐT sẽ làm gì để tạo thêm sự thông thoáng cho DN?

- Chúng tôi đang xây dựng và triển khai các địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung gần các KCN nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng đi và đến từ các cảng đến DN (gồm địa điểm kiểm tra tập trung tại Gò Dầu – huyện Long Thành; ICD Long Bình – Tân Cảng và ICD Biên Hòa). Các điểm này sẽ được trang bị phương tiện hiện đại như: máy soi, hệ thống giám sát camera, hệ thống cân điện tử… phục vụ quy trình thủ tục hiện đại, hạn chế việc kiểm tra hàng hóa của HQ tại nơi sản xuất. Cùng một lúc tại địa điểm ICD Long Bình – Tân Cảng có thể tiếp nhận, kiểm tra được số lượng lớn container hàng hóa XNK (70 container) sẽ giúp thông quan nhanh chóng hơn nữa.

Ngoài ra, tại các địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung còn được bố trí lực lượng HQ làm việc 24/24h, có đầy đủ diện tích kho, bãi, phương tiện bốc dỡ và lực lượng công nhân thường trực kết hợp các thiết bị hiện đại phục vụ kiểm tra hàng hóa thuận lợi, nhanh chóng giúp giảm chi phí và thời gian cho các doanh nghiệp.

HQĐT cũng sẽ tiếp tục rà soát các thủ tục quy định còn chồng chéo, gây khó khăn cho DN kiến nghị lên Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan xem xét tháo gỡ.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Báo Đồng Nai

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG