Theo thiết kế ban đầu, dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn xuất phát từ cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh) đến cầu Bến Súc (huyện Củ Chi), với tổng chiều dài khoảng 64 km. Khi tuyến đường này hoàn thành, người dân tại TP Hồ Chí Minh chỉ mất khoảng 25-30 phút đi từ Củ Chi về quận 1 (hiện nay khoảng 1 giờ 30 phút). Ngoài rút ngắn thời gian đi lại, tuyến Đại lộ ven sông sẽ thúc đẩy phát triển vùng đất đầy tiềm năng ở khu Tây Bắc thành phố, giúp giãn hơn một triệu dân từ vùng trũng hay bị ngập lên một vùng đất cao hơn, hình thành các khu đô thị mới văn minh hiện đại trong tương lai.
Về pháp lý, dự án đã có thông báo kết luận của thường trực Thành uỷ, thường trực UBND TP Hồ Chí Minh về việc chấp thuận chủ trương cho Tập đoàn Tuần Châu hoàn thiện dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn - dự án New Saigon. Dự án cũng đã được trình bày trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ và nhận được lời khen ngợi của Thủ tướng về tính đột phá tư duy quy hoạch giao thông.
Phát biểu tại lễ trao tặng, ông Đào Hồng Tuyển cho biết, dự án trên xuất phát từ việc lãnh đạo TP Hồ Chí Minh mời ông vào, đề nghị ông hiến kế, đưa ra những ý tưởng giúp cho thành phố phát triển đột phá về giao thông. Khi đó ông đã mời các chuyên gia, bay khảo sát từ quận 1 (Bến Bạch Đằng) đến Củ Chi (Cầu Bến Súc), tiếp xúc với nhiều người dân, thì thấy vùng này vẫn còn khó khăn, đất đai hoang hoá, giao thông chưa thuận lợi... Không những vậy khu đô thị Tây Bắc Củ Chi ra đời từ năm 2005, đến khi đó đã 12 năm không phát triển được do không có hạ tầng giao thông kết nối. Trước những thực trạng trên ông Đào Hồng Tuyển tâm tư, suy nghĩ tại sao không làm một Đại lộ ven sông Sài Gòn, hạn chế đền bù giải tỏa nhà dân, tận dụng đất bãi bồi, đất ven sông? Tuyến Đại lộ này khi hoàn thành sẽ khai thác được khoảng 15 nghìn ha đất hoang hoá tại Củ Chi, người dân, Nhà nước sẽ được hưởng lợi rất nhiều, tạo giá trị gia tăng cho thành phố. Không những vậy, các khu đô thị hình thành trong tương lai sẽ giãn được khoảng hơn một triệu dân, kết nối giao thông thuận tiện với Bình Dương, Tây Ninh, Long An và khu vực lân cận.
Đến nay, dự án cơ bản được các bộ ngành và trung ương đóng góp ý kiến và ủng hộ, dự án đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng sáng chế, bảo hộ độc quyền đề án trên cho cá nhân ông Đào Hồng Tuyển.
“Để có được bản thiết kế này chúng tôi đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng, dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD và hoàn thành trong vòng 24 tháng. Dự án cũng được các ngân hàng, các nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng cam kết tài trợ vốn và nguyên vật liệu với giá trị cam kết hơn 30 nghìn tỷ đồng”, ông Tuyển cho biết.
Ông Tuyển đánh giá, tập đoàn Đèo Cả có uy tín, kinh nghiệm triển khai các công trình hạ tầng giao thông lớn ở Việt Nam, là chủ đầu tư hàng loạt dự án trọng điểm như: Hầm Đèo Cả; hầm Hải Vân; cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; mở rộng QL1 đoạn Km1374+525 – Km1392 và Km1405 – Km1425, tỉnh Khánh Hòa; dự án cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.
“Việc trao tặng dự án tâm huyết này cho ông Hồ Minh Hoàng là tôi tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo có tâm huyết, có chuyên môn cao và đầy khát vọng của Tập đoàn Đèo Cả sẽ thực hiện thành công dự án và vực dậy vùng đất phía Tây TP Hồ Chí Minh đầy tiềm năng và giàu truyền thống cách mạng”, ông Tuyển chia sẻ.
Nhận món quà của ông Đào Hồng Tuyển, ông Hồ Minh Hoàng bày tỏ sự xúc động và tự hào. Ông cam kết, bản thân cùng Tập đoàn Đèo Cả sẽ quyết tâm xây dựng thành công dự án. Bởi dự án không chỉ là đột phá về giao thông, rút ngắn khoảng cách đi lại giữa trung tâm thành phố với khu Tây Bắc mà còn là “đòn bẩy” phát triển vùng đất giàu truyền thống cách mạng Củ Chi, Hóc Môn. Dự án cũng là cầu nối liên vùng giữa TP Hồ Chí Minh với tỉnh Long An, Tây Ninh, Bình Dương, mở ra một trang sử mới cho sự phát triển kinh tế, xã hội của TP Hồ Chí Minh.