Tận thu cũng không đủ tiền bảo trì đường bộ

Tận thu cũng không đủ tiền bảo trì đường bộ
TP - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nói: “Nếu không thu phí bảo trì đường bộ thì không có nguồn nào để sửa chữa đường bộ”.

> Ôtô, xe máy có thể phải nộp phí sử dụng đường bộ từ 2013

Đường trên cao của Hà Nội. Ảnh: Trọng Đảng
Đường trên cao của Hà Nội. Ảnh: Trọng Đảng.

Trước đây, qua trạm thu phí, mỗi năm thu chưa được 1.000 tỷ đồng. Dự kiến nếu thu phí bảo trì đường bộ từ đầu năm 2013, mỗi năm thu được 3-4 nghìn tỷ đồng.

Theo ông Trường, với xe máy sẽ giao cho địa phương thu (thôn, bản, tổ dân phố sẽ thống kê rồi thu và kinh phí một phần sẽ được trích lại). Ban đầu xe máy chưa thể thu đồng loạt được, ước tính đạt khoảng 50%, còn ô tô sẽ thu qua đăng kiểm định kỳ. Nếu thu cực đại theo đề án, mỗi năm có thể đạt 6.000 tỷ đồng. Nhưng cũng không đủ để bảo trì đường bộ.

Khi được hỏi, xe máy điện cần khuyến khích để bảo vệ môi trường, cũng như không tác động nhiều tới hạ tầng giao thông nhưng vẫn thuộc đối tượng dự kiến sẽ thu phí, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói: “Theo định nghĩa, xe máy điện là một loại xe máy chạy bằng điện, người điều khiển phải đội mũ bảo hiểm, khi mất điện không thể đạp được. Phân khối có loại 100, tốc độ có thể lên tới 80 Km/h. Nó khác hoàn toàn xe đạp điện, khi mất điện có thể đạp bằng chân và người điều khiển không phải đội mũ bảo hiểm”.

Mức thu phí như đề xuất của Bộ Tài chính có khả thi với xe máy và xe máy điện, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay? “Vấn đề không phải mức thu ít hay nhiều, mà muốn người tham gia giao thông ý thức trong việc đóng góp cho hạ tầng giao thông. 100 nghìn đồng/năm/xe cũng không phải lớn với một cá nhân. Trong khi đó, với 62 huyện nghèo, Chính phủ đã chủ trương sẽ miễn giảm”, ông Trường nói.

Theo Dự thảo Thông tư về phí sử dụng đường bộ của Bộ Tài chính, mức thu với xe máy điện, xe có phân khối từ 50-100 cm3 là 50.000-100.000 đồng/năm/xe. Dự kiến thu từ ngày 1-1-2013.

Kiểm tra lại một số hạng mục đường trên cao

Liên quan hàng rào chống chói và hệ thống đảm bảo giao thông đường trên cao (ĐTC) còn nhiều bất cập, chiều qua đại diện chủ đầu tư cho rằng, đang giao tư vấn kiểm tra lại.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đỗ Quang Minh, Giám đốc Ban quản lý dự án 1, PMU Thăng Long - Bộ GTVT cho biết: Tất cả hạng mục của ĐTC đều được xây dựng, lắp đặt theo thiết kế đã được Bộ GTVT phê duyệt. Hàng rào chống chói tấm tôn lưới không phải lần đầu tiên được lắp đặt cho ĐTC mà hiện nay dọc tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài cũng sử dụng.

Chiều qua, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, để xử lý những trường hợp vi phạm giao thông và tránh tai nạn ở đường trên cao, Phòng vừa đề xuất lắp camera quan sát tại các nút giao, và bắn tốc độ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
TPO - Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị các ban, đơn vị thuộc T.Ư Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc giới thiệu, lựa chọn, đề xuất các gương thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu trên các lĩnh vực xét trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024. Thời gian đề cử, giới thiệu từ ngày 10/11 – 31/12/2024.
Ba tân Phó giáo sư 9X gồm: Nguyễn Hoàng Chung, Vũ Thu Trang và Trần Ngọc Mai (từ trái qua phải)
Chân dung các tân phó giáo sư 9X
TPO - Ngoài tân phó giáo sư (PGS) trẻ nhất năm 2024 Trần Ngọc Mai (sinh năm 1991, Hà Nam), còn 3 ứng viên khác trở thành PGS trẻ thuộc thế hệ 9X gồm: PGS Nguyễn Hoàng Chung (1990, Bình Định), công tác tại Trường ĐH Thủ Dầu Một; PGS Nguyễn Thị Hoa Hồng (1990, Hà Nam), công tác tại Trường ĐH Ngoại thương; PGS Vũ Thu Trang (1990, Hải Phòng), công tác Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.