Tận mắt chứng kiến nghi thức rước rể của dân tộc Ê Đê ngay tại Hà Nội
TPO - Tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), người dân và du khách được tận mắt chứng kiến lễ rước rể của dân tộc Ê Đê. Lễ rước rể của người phụ nữ Ê đê diễn ra theo các nghi thức: lễ hỏi (lễ đưa vòng), thỏa thuận về lễ vật thách cưới, lễ rước rể, đón rể vào nhà...
|
Trong đời sống cộng đồng của Người đồng bào Ê Đê tỉnh Đắk Lắk gắn với tâm linh và lễ hội, trong các chuỗi lễ hội, có 2 chuỗi Lễ hội chính là: Lễ hội theo vòng nông nghiệp đi theo các hoạt động từ khi đi tìm đất khai hoang đất đến khi thu hoạch và Lễ hội đi theo vòng đời của con người từ khi sinh ra đến khi về với tổ tiên. Lễ hội đi theo vòng đời từ khi con người sinh ra đến lúc về với tổ tiên, gồm có: Lễ thổi tai (vừa sinh ra đời); lễ đặt tên; lễ đầy tháng, lễ đầy năm; lễ trưởng thành; lễ cúng sức khỏe, lễ hỏi; lễ cưới; lễ cúng nhà mới; lễ rước Kpan; lễ kết nghĩa anh em; lễ tang; lễ bỏ mã… |
|
Theo phong tục của người Ê Đê, thông thường sau mùa rẫy, ngày rộng tháng dài, lúa gạo đầy kho, lại ủ được nhiều rượu ché, nhà đã chuẩn bị con bò, con heo, con gà.... những cô gái Ê Đê đi tìm những chàng trai, sau khi tìm được chàng trai ưng cái bụng của mình thì những cô gái thưa với bố, mẹ để được đi hỏi chồng, khi được đôi bên đồng ý cô gái Ê Đê sẽ về nhà chồng để ở dâu từ 01 đến 03 năm (tùy vào sự thỏa thuận của 2 bên gia đình). Nhà trai được thách cưới và nhà gái sẽ lo mọi chi phí cưới, hỏi mới được làm lễ rước rể về nhà. |
|
Công tác chuẩn bị lễ vật gồm 01 con heo, chuẩn bị 03 ché rượu cần cùng các lễ vật khác: chén đồng, thịt heo, 01 con gà; xôi, vòng đeo tay bằng đồng 13 cái, chăn thổ cẩm 03 cái, chiếu 05 cái… |
|
Đoàn rước rể từ nhà trai trên đường di chuyển về nhà gái. Trên đường, Đoàn rước rể thường bị các tốp thanh niên (bạn bè, anh chị em nhà gái) trêu chọc, chặn lại. Đoàn rước rể muốn vượt qua những chướng ngại cản trở đó, chú rể phải trao cho họ một chiếc vòng đồng. Người Ê Đê quan niệm rằng: Trên đường đi gặp nhiều thử thách, cản trở thì cuộc hôn nhân sẽ vượt qua được nhiều khó khăn, từ đó cuộc sống ngày càng bền vững, hạnh phúc hơn, làm ăn giàu sang hơn. Chiếc vòng đồng được coi như là lời cam kết thủy chung. |
|
Ông Cậu (Dăm dei) thay mặt nhà gái nói chuyện với gia đình nhà trai, nhắc lại các khoản thách cưới, món nào đã đưa đủ, món nào còn thiếu, hôm nay nhà gái sẽ trả đầy đủ. Ông Cậu (Dăm dei) đại diện bố mẹ nhà gái xin phép họ nhà trai để rước rể về nhà vợ theo đúng phong tục truyền thống của dân tộc mình. |
|
Già làng lấy bông gòn nhúng vào tô đồng đã hòa máu của con vật hiến sinh, quét lên chân của đôi vợ chồng ba lần. Như vậy, cuộc hôn nhân xem như đã có sự chứng giám và chúc phúc của thần linh. |
|
Đôi vợ chồng cầm mỗi người một cần rượu(già làng làm động tác trao cồng cho đôi trai gái) chiếc vòng đồng được đeo vào tay đôi vợ chồng trẻ với ý tuyên bố với họ hàng 2 bên và dân làng, đôi trái gái đã chính thức gọi nhau là vợ là chồng, phải thương yêu nhau không được đổi thay, cùng nhau siêng năng làm rẫy, nuôi dưỡng con cái, sống thủy chung. |
|
Ông Cậu (Dăm dei) đại diện nhà gái mời ông bà, cha mẹ, họ hàng hai bên và khách quý cùng nhau uống rượu, ăn cơm để chúc mừng hạnh phúc đôi vợ chồng trẻ. Đôi vợ chồng sẽ cùng nhau ăn bữa cơm đầu tiên tại nhà vợ. |
|
Sự chung vui bên những ché rượu cần của hai bên họ nhà trai, nhà gái và bữa cơm đầu tiên cùng gia đình nhà gái của đôi vợ chồng mới cưới. |
|
Từ nay chàng trai và cô gái đã chính thức trở thành vợ chồng, thịt heo đã ăn, rượu cúng đã uống.Theo tục lệ, nếu trong hôm nay, ngày mai có người nào trong buôn, ngoài buôn gây chuyện thì phải đền hết tất cả chi phí lễ vật rước rể hôm nay. Già làng thay mặt cho hai họ và đôi vợ chồng trẻ bày tỏ lòng cảm ơn và báo cho mọi người biết việc cưới xin đã xong xuôi tốt đẹp. Mọi người cùng ăn cơm và uống rượu chúc mừng hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ. |
Duy Phạm