“Tắm trở lại”

“Tắm trở lại”
TP - Sau 3 năm quên tắm mà thay thế bằng cách “lau khô” nhờ hệ thống xe hút bụi nhập khẩu từ châu Âu, Hà Nội đã quyết định “tắm” đường trở lại bằng việc cho các quận trung tâm rửa đường.

Rạng sáng 19/12, đồng loạt trên nhiều tuyến đường tại quận Hoàn Kiếm, Đống Đa đã được rửa trở lại sau nhiều năm tạm dừng. Việc rửa đường cùng với cơn mưa ngắn chiều qua cũng giúp tình trạng bụi mịn trên địa bàn Hà Nội được cải thiện.

Nhìn lại cách triển khai vệ sinh môi trường của Hà Nội những năm qua, nhiều người không khỏi nghi ngại cách làm rập khuôn từ nước ngoài về Việt Nam trong khi điều kiện hạ tầng kỹ thuật và điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam có khác biệt. Ba năm trước, việc Hà Nội đột ngột ngừng rửa đường và tuyên bố tiết kiệm được 70 tỷ đồng mỗi năm khiến không ít người băn khoăn. Thành phố Hà Nội mua 50 xe hút bụi, rác của Đức để phục vụ công tác vệ sinh đường phố nhưng hiệu quả của những xe này sau một thời gian cũng bộc lộ khá nhiều bất cập. Cổ hút dễ bị tắc, nước tưới không đủ dẫn đến quét không sạch mà còn như thổi bụi lên trời, vô cùng phản cảm. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có đánh giá hoạt động của xe quét hút sao cho phù hợp với điều kiện đường sá Thủ đô. Chính lãnh đạo thành phố cũng thừa nhận tình trạng, thổi bụi lên trời của những xe này. Đặc biệt, chổi quét của nhiều xe phải thay sau một hai tuần hoạt động bị mòn, nhưng lại không được thay kịp thời, dẫn đến chổi thu bụi cuối cùng lại khuấy cho bụi thêm. Giá thành một chiếc chổi cũng không hề rẻ nếu nhập khẩu từ Đức cũng là lý do khiến các công ty môi trường “ngại” thay chổi.  

Thùng chứa rác, bụi của xe khá nhỏ trong khi lượng bụi ở các tuyến đường quá nhiều nên chạy được một hai tuyến đường rác đã đầy thùng.   

Đưa cơ giới hóa vào thu dọn rác là phù hợp xu thế nhưng phải phù hợp từng tuyến đường, tuyến phố và điều kiện kinh tế - xã hội. Hình ảnh những chiếc xe hút bụi nhưng lại khuấy bụi mù mịt cần sớm được chấn chỉnh. 

Việc dừng rửa đường và thay thế bằng cách “tắm khô” đã không giúp Hà Nội sạch hơn. Do vậy, quyết định cho rửa đường trở lại cũng là cách sửa sai cần thiết trong lúc các chỉ số bụi tại Hà Nội đang ở mức rất cao. Hy vọng rằng, khi tất cả các quận đồng loạt rửa đường thì đường phố Hà Nội sẽ sạch hơn, giảm nguy cơ bụi nguy hại đến sức khỏe người dân. 

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.