Theo công văn gửi báo Tiền Phong ngày 1/11, Sở GTVT Hà Nội cho biết đã có công văn chỉ đạo về việc kiểm tra, dỡ bỏ, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo đó, đối với những biển quảng cáo gắn trên các biển báo giao thông do người dân tự phát, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo đơn vị chức năng thuộc Sở kiểm tra, rà soát, dỡ bỏ và xử lý các biển chỉ dẫn, biển quảng cáo trái phép, sai quy định trên cột biển báo hiệu giao thông, các cầu đi bộ...
Biển quảng cáo gắn với biển chỉ dẫn giao thông trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội |
Về nội dung quảng cáo gắn trên biển chỉ dẫn giao thông, được lắp đặt trên trụ cột đường Nguyễn Văn Cừ, Tam Trinh, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây là các biển quảng cáo thực hiện theo dự án thí điểm được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3028/QĐ-UBND ngày 29/07/2008 do Công ty TNHH 21C nay là Công ty TNHH 21C HANVINA thực hiện tài trợ, trên mỗi biển chỉ dẫn có gắn tên nhà tài trợ.
Dự án chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, lắp 35 biển chỉ dẫn trên đường Nguyễn Văn Cừ, Tam Trinh và đánh giá những yếu tố gây ảnh hưởng đến ATGT; giai đoạn 2, sau khi xem xét, thành phố tiếp tục lắp 529 biển trên các tuyến đường còn lại... Hiện dự án đang dừng lại ở giai đoạn 1. Ngoài ra, sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, nhằm phục vụ quá trình tổ chức giao thông và làm đường mở rộng đã tháo dỡ 1 biển trên đường Tam Trinh và 12 biển trên đường Nguyễn Văn Cừ.
Sở GTVT Hà Nội cho hay, đến nay, nhà tài trợ đang tiếp tục đề xuất thực hiện giai đoạn 2. Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội đang tạm dừng xem xét vì vướng mắc xung quanh quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư. Hiện UBND TP Hà Nội đang đợi hướng dẫn chính thức và có hiệu lực của Chính phủ.
Một chuyên gia giao thông cho hay, biển báo giao thông chứa thông tin quan trọng, cô đọng, không nên kèm quảng cáo để tránh sự phân tán của người tham gia giao thông. Việc quảng cáo trên đường chỉ nên triển khai ở các băng rôn, biển tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông hoặc các nội dung khác được thường xuyên thay đổi để giảm chi phí cho Nhà nước.