Tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận: Ám ảnh cung đường “tử thần”

Hai xe khách cháy rụi sau cú tông rạng sáng 22/5 làm 12 người chết.
Hai xe khách cháy rụi sau cú tông rạng sáng 22/5 làm 12 người chết.
TP - Có đến 10/12 người chết trong vụ tai nạn xe khách ở Bình Thuận vào rạng sáng 22/5 bị cháy không thể nhận dạng đã được lực lượng chức năng lấy mẫu giám định ADN và đối chiếu xác định danh tính được 6 người. Còn 6 nạn nhân dự kiến hôm nay, 24/5, sẽ có kết quả.  

Thức trắng đêm chờ nhận thi thể người thân

Sau khi nhận được thông tin người thân tử nạn trong vụ tai nạn thảm khốc làm 12 người chết, 40 người bị thương xảy ra vào rạng sáng  22/5, gia đình các nạn nhân vội đón xe từ quê vào túc trực trước nhà xác bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận để mong sớm nhận thi thể người thân về quê an táng.

Tuy nhiên, trong buổi tối 22/5, chỉ có hai nạn nhân còn nguyên vẹn có thể nhận dạng được bệnh viện bàn giao cho gia đình là anh Phan Văn Thảo (34 tuổi, quê Bình Định, tài xế xe Phương Trang) và bà Nguyễn Thị Liên (71 tuổi, quê Quảng Ngãi). Còn lại 10 nạn nhân bị cháy không thể nhận dạng nên cơ quan chức năng phải tiến hành giám định ADN đồng thời lấy mẫu ADN của người thân để đối chiếu trước khi bàn giao. Suốt hai ngày qua, nhiều người thân nạn nhân đến nhưng chưa có kết quả giám định ADN nên ngồi túc trực trước nhà xác bệnh viện.

Ngồi ủ rũ bên lề đường cạnh nhà xác, liên tục nghe điện thoại của người thân gọi đến hỏi thăm, ông Mai Văn Thọ (quê Quảng Ngãi) cố giấu nỗi đau khi người vợ tử nạn, thi thể không còn nguyên vẹn.  Theo ông Thọ chiều 21/5 vợ ông đón xe vào TPHCM thì gặp nạn. Các con của ông nhận được hung tin nhưng sợ ông quá đau lòng nên không dám báo. Đến chiều tối ông mới nhận được tin liền tức tốc đón xe vào Phan Thiết. Tuy nhiên, ông Thọ nằm trong số các thân nhân phải đợi giám định mới được nhận thi thể người thân.

Lặng lẽ đứng khép vào một góc của nhà xác bệnh viện, anh Lê Công Hùng (27 tuổi, quê Quảng Ngãi), anh trai nạn nhân Lê Hồng Đạt (25 tuổi) chia sẻ, em trai anh làm công nhân cho một công ty cao su ở Bình Phước. Cách đây khoảng 3 tuần, anh Đạt về quê để đám giỗ cha, đến chiều 21/5, Đạt lên xe vào TPHCM để đi Bình Phước thì gặp nạn. “Tôi vội đón xe về Bình Thuận để thăm dò tin tức nhưng xe chạy chậm, đến nơi thì hiện trường đã xong, giờ đành đợi có kết quả giám định ADN mới có thể nhận dạng được. Mẹ già ở nhà nghe tin khóc dữ lắm, mọi người trong gia đình đang rối hết cả lên”, anh Hùng nói.

Trung tá Phan Thế Nam, Trưởng trung tâm thông tin chỉ huy - Phòng tham mưu Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, lực lượng Công an tỉnh cùng đội pháp y tỉnh Bình Thuận phối hợp với Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và đã có kết quả giám định AND của 10 nạn nhân. Đến chiều 23/5 đã xác định được danh tính của 6 nạn nhân. Trung tá Nam cho biết, sớm nhất là sáng 24/5 sẽ có kết quả giám định ADN của tất cả thân nhân sau đó tiến hành bàn giao thi thể cho gia đình đưa về quê lo hậu sự.

Ám ảnh cung đường “tử thần”

Vụ tai nạn vào rạng sáng 22/5, lại một lần nữa làm người dân sống hai bên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam phải sống trong cảnh lo âu.  Hơn một năm qua đã có nhiều vụ tai nạn cướp đi hàng chục mạng người liên tiếp xảy ra trên cung đường “đen” này. Trong tháng 2/2015, đoạn quốc lộ qua địa bàn xã Hàm Minh xảy ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng làm 13 người chết, 9 người bị thương.

Từ đầu năm 2016 đến nay đoạn đường qua huyện này cũng xảy ra hai vụ tai nạn làm 14 người chết. Theo người dân, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn thảm khốc là do mặt đường hẹp, các phương tiện thường xuyên lấn làn. Đặc biệt, về đêm xe khách chạy với tốc độ quá cao nên đến khúc cua không làm chủ được tay lái dẫn đến tai nạn. Trong buổi chiều 22/5, một chiếc xe đông lạnh mang biển số tỉnh Cà Mau khi chạy qua khúc cua tại xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam cũng không làm chủ được tốc độ đã tông vào hàng rào bảo vệ đường rồi lật nhào xuống ta luy.

Khảo sát của phóng viên vào ngày 23/5, dọc tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận mặt đường khá hẹp, nhiều đoạn chỉ có một làn đường dành cho xe ô tô nên khi muốn vượt, các phương tiện lấn hết sang làn đường ngược chiều để chạy. Tại các khúc cua, mặt đường không được đặt dải phân cách mà chỉ có vạch kẻ đường, nhiều xe khách, xe tải vô tư vượt nhau nơi có vạch cấm vượt khiến nhiều xe chạy hướng ngược lại phải đánh lái né vào sát lề đường.

Đứng trước cửa nhà chỉ tay về hướng chợ Hàm Minh, ông Nguyễn Văn Hai (ngụ xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) nói, dù mặt đường khá hẹp nhưng các phương tiện chạy qua đây với tốc độ rất cao. Đặc biệt vào buổi tối, xe khách chạy với tốc độ kinh hoàng, nhiều xe vượt nhau lấn hết sang làn đường ngược lại. “Đang ngủ mà nghe tiếng xe khách rồ ga là biết hai xe đang đua nhau, tranh nhau đường để vượt. Nhiều lúc cứ thấp thỏm sợ nó lao vào nhà mình”, ông Hai cho biết.

Ông Hai cũng là người chứng kiến cả hai vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa các xe khách trong năm 2015 và 2016. “Lần trước, tôi từng lạnh người, khi chứng kiến từng thi thể không còn lành lặn được đưa ra từ hai chiếc xe khách. Nay tôi thêm một lần trong đời chứng kiến cảnh tượng rùng rợn khi thấy từng thi thể người cháy đen, không còn nhận được dạng”, ông Hai nói.

Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận cho biết, quốc lộ 1A qua huyện Hàm Thuận Nam được cải tạo mặt đường nhưng không mở rộng. Về quy chuẩn, quốc lộ 1 qua địa bàn này còn hẹp (lòng đường 13 m) khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn. 

Đặc biệt, chưa được lắp dải phân cách cứng giữa đường nên đây cũng là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận, ông Lê Đình Thọ, thứ trưởng Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ rà soát lại tuyến đường này để tiến hành lắp biển báo giao thông, dải phân cách tại các cung đường “đen” để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian tới.

Trung tá Nam cho biết hiện cơ quan chức năng chưa xác định được nguyên nhân vụ tai nạn. Hiện cũng chưa xác định được xe cháy do bắt nguồn  từ xăng dầu, bình xăng hay vật liệu gì…

Ngày 23/5, bác sĩ Ngô Đức Hiệp - Trưởng khoa Phỏng-Tạo hình thẩm mỹ - cho biết, dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng tình hình bệnh nhân Vy Thanh Hiếu (SN 1970) vẫn đang rất nguy kịch, chưa có cải thiện nào đáng kể. Với tình trạng bỏng sâu, bỏng đường hô hấp nên bệnh nhân tiên lượng rất xấu. Trong khi đó, 2 nạn nhân Phạm Trần Thanh Tâm (SN 1994) và Hoàng Hữu Tâm (SN 1964, ngụ TPHCM) đã có cải thiện đáng kể. Đây là 3 nạn nhân được chuyển đến từ Bệh viện tỉnh Bình Thuận sau vụ tai nạn thảm khốc.          

Quốc Ngọc

MỚI - NÓNG