Tác dụng tuyệt vời khi ngủ đủ giấc mỗi đêm

Tác dụng tuyệt vời khi ngủ đủ giấc mỗi đêm
TPO - Bạn ngủ bao nhiêu tiếng mỗi đêm? Thời gian ngủ của mỗi người là khác nhau, có nhiều người tin rằng ngủ 6 tiếng là đủ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco, cho biết ngủ 6 tiếng mỗi đêm có thể dẫn đến thiếu ngủ mãn tính. Bạn sẽ cảm thấy chán nản, khó tập trung và giảm khả năng kiểm soát sự thèm ăn.

Theo National Sleep Foundation, người trưởng thành và người cao tuổi nên ngủ ít nhất 7 đến 9 tiếng mỗi đêm để cơ thể hoạt động tốt nhất.

Tại sao giấc ngủ lại quan trọng?
Giấc ngủ rất quan trọng vì nhiều lý do – giấc ngủ báo hiệu cơ thể bạn giải phóng hormon và các hợp chất giúp quản lý cơn thèm ăn (có lợi cho những người hay ăn vặt giữa đêm), duy trì hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện trí nhớ.

Ngủ 7 đến 8 tiếng ảnh hưởng tích cực đến cơ thể:

Kiểm soát sự thèm ăn
Nếu thói quen ngủ của bạn không lành mạnh có thể làm tăng nhu cầu năng lượng của cơ thể. Điều này sẽ kích hoạt bộ não giải phóng hóa chất để báo hiệu cơn đói, khiến bạn ăn nhiều hơn và tăng cân. Một nghiên cứu cho thấy những người ngủ trong hơn 8,5 giờ có chỉ số khối cơ thể cao hơn (BMI) và giá trị A1C cao hơn. A1C là số đo mức đường huyết bình thường của một người. Những người ngủ trong 6,5 giờ có mức A1C rất thấp.

Hỗ trợ chức năng miễn dịch
Trong khi bạn đang ngủ, hệ thống miễn dịch giải phóng hợp chất cytokine có vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu tế bào. Một số chất cytokine có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch bằng cách chống lại tình trạng viêm và các loại nhiễm trùng khác nhau. Nếu ngủ không đủ giấc, các tế bào miễn dịch không thể sản xuất đủ hợp chất cytokine. Theo một nghiên cứu trong năm 2013, người ta thấy rằng giấc ngủ kém làm tăng số lượng các hợp chất viêm trong cơ thể của một người. Các hợp chất này là nguyên nhân dẫn đến hen suyễn và dị ứng. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người ngủ 4-5 tiếng mỗi đêm có hệ miễn dịch yếu.

Tăng tuổi thọ
Các nhà nghiên cứu từ Ý và Anh đã phân tích dữ liệu từ 16 nghiên cứu riêng biệt được tiến hành trong hơn 25 năm, bao gồm gần 1,3 triệu người và hơn 100.000 ca tử vong. Kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí ‘Sleep’ cho thấy những người chỉ ngủ 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 12%.

Cải thiện trí nhớ
Ngoài việc điều chỉnh chức năng miễn dịch và sự thèm ăn, ngủ cũng giúp bảo vệ và tăng cường trí nhớ. Có một giấc ngủ tốt hỗ trợ quá trình lưu giữ bộ nhớ, những người có thói quen ngủ kém thường gặp khó khăn khi tiếp thu các thông tin mới, và nhớ lại các thông tin cũ. Giấc ngủ tốt giúp cải thiện tư duy sáng tạo và trí nhớ dài hạn.

Nguy cơ mắc bệnh thấp hơn
Nếu bạn bị thiếu ngủ, bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh như tiểu đường, bệnh tim, béo phì và ngưng thở khi ngủ. Tất cả các tình trạng sức khỏe này có thể giảm khi bạn ngủ ít nhất 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam tiếp tục tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đúng kế hoạch. Ảnh: Như Ý

Nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập qua biên giới rất lớn

TP - “Nguy cơ xuất hiện dịch COVID-19 tại Việt Nam rất lớn trong bối cảnh dịch bùng phát mạnh tại các nước láng giềng và trên thế giới. Trong khi đó, nước ta vẫn thường xuyên tổ chức các chuyến bay giải cứu nên việc kiểm soát dịch trong thời gian tới rất khó khăn”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo ngày 16/4.
Vấn đề then chốt trong kiểm soát dịch COVID-19

Vấn đề then chốt trong kiểm soát dịch COVID-19

TPO - Sáng 17/4 Bộ Y tế cho biết có thêm 1 ca mắc mới COVID-19 (BN2773) được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Bắc Ninh. Nhiều nước trên thế giới quay trở lại phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội. Trước thách thức lớn này, việc kiểm soát tình hình dịch COVID-19 trong năm 2021 hết sức khó khăn với tất cả các nước.
Tỷ lệ trẻ em ở thành thị bị béo phì đang tăng nhanh

Tỷ lệ thừa cân, béo phì tăng mạnh

TP - Kết quả tổng điều tra dinh dưỡng được công bố ngày 15/4 cho thấy, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng đang phải đối mặt gánh nặng gấp ba về dinh dưỡng, gồm suy dinh dưỡng thấp còi, thừa cân, béo phì và thiếu vi chất.