Sự gan dạ, mưu trí, dũng cảm của những thuyền trưởng đã làm nên bản lĩnh thép của những con tàu liên tục bám biển, thực hiện nhiệm vụ và sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những cán bộ, chiến sĩ trong biên chế của những con tàu Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân tuổi đời đều rất trẻ với những thuyền trưởng đều là thế hệ 8X.
Thượng úy Lê Văn Bình, Thuyền trưởng tàu HQ 628 cho hay: “Làm nhiệm vụ trong khu vực thường xuyên xảy ra bão lũ, cán bộ, chiến sĩ trên tàu luôn tâm niệm cứu người, cứu dân là mệnh lệnh của trái tim, sẵn sàng vượt qua mọi hiểm nguy, cứu sống hàng trăm người dân trong thiên tai; cứu kéo hàng chục tàu thuyền thoát khỏi những cơn cuồng phong của biển về đất liền an toàn. Chúng tôi hạnh phúc vì được thực hiện sứ mệnh vinh quang cứu những ngư dân đang gặp hiểm nguy trên biển”.
Những năm gần đây, tình hình trên các khu vực biển của Việt Nam có nhiều diễn biến rất phức tạp, do đó nhiệm vụ đặt ra cho Lữ đoàn 161 nói chung và các biên đội tàu nói riêng hết sức nặng nề. Tàu phải thường xuyên hoạt động liên tục dài ngày trên biển trong điều kiện thời tiết diễn biến thất thường, kể cả trong các cơn bão lớn.
“Tôi không thể nhớ hết những chuyến đi biển, chỉ biết rằng việc trực chốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo là nhiệm vụ thường xuyên liên tục của cán bộ, chiến sĩ tàu HQ 628 nói riêng và các tàu thuộc Lữ đoàn 161 nói chung. Với trọng trách của mình, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không để bị động trước mọi tình huống, bất cứ nơi nào trên biển xảy ra tình huống gì là chúng tôi có mặt để kịp thời xử lý”, Thuyền trưởng Lê Văn Bình cho biết.
Thượng úy Tống Trần Thiện, Thuyền trưởng tàu HQ 629 kể: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều lần tàu HQ 629 đối mặt với tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ta. Có thời điểm tàu nước ngoài dùng nhiều thủ đoạn hăm dọa, uy hiếp hòng làm nhụt ý chí và tinh thần của cán bộ, chiến sĩ trên tàu. Trước những tình huống phức tạp, khẩn trương và nguy hiểm như vậy, chúng tôi luôn bình tĩnh, khôn khéo, đưa ra những quyết định sáng suốt, chỉ huy con tàu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững môi trường hòa bình trên biển”.
Không thể kể hết những gian nan mà các anh đã trải qua trong những ngày lênh đênh ở nơi đầu sóng ngọn gió. Thượng úy Hoàng Văn Lâm, Thuyền trưởng tàu VH 795 tâm sự: “Làm nhiệm vụ trên biển, bình thường đã rất vất vả, gặp thời tiết xấu còn vất vả gấp nhiều lần, có những đợt tàu gặp bão, áp thấp nhiệt đới, cả tàu bỏ cơm nhưng nhất quyết không quên nhiệm vụ. Lúc đó, ngoài nhiệm vụ tuần tra, tuần tiễu, bảo vệ chủ quyền vùng biển thì bảo vệ ngư dân, tìm kiếm cứu nạn là mệnh lệnh từ trái tim người chiến sĩ Hải quân”.
Khi tàu cá của ngư dân gặp nạn trên biển, hầu hết ở trong trạng thái thiếu thốn trăm bề, đặc biệt là rau xanh và nước ngọt, giữa sóng to gió lớn, Thượng úy Hoàng Văn Lâm đã có sáng kiến buộc tờ rơi in các nội dung về ranh giới trên biển, các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam… vào các bắp cải, rau, củ khoai tây, cà rốt rồi tìm cách đưa sang tàu của ngư dân, sau đó dùng thông điệp qua loa truyền thanh nói với ngư dân dành thời gian đọc các tờ rơi đó để hiểu biết rõ hơn về các vùng biển, ranh giới của Việt Nam trên biển.
Thượng úy Hoàng Văn Lâm cho biết: “Chúng tôi luôn đặt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo lên trên hết, khi hoàn thành nhiệm vụ trở về, ai cũng thấy vui, về đất liền lại tất bật chuẩn bị cho những chuyến đi tiếp theo. Lênh đênh trên biển, chuyến ngắn cũng hơn 1 tháng, dài thì 50-60 ngày nhưng với tình yêu biển, đảo mãnh liệt và luôn xem “biển là nhà, đảo là quê hương” nên toàn thể cán bộ, chiến sĩ trên tàu VH 795 đều hết lòng vì công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
“Vẫn biết tàu rời bến là hiểm nguy, nhưng chúng tôi luôn tin tưởng vào sự chỉ huy và bản lĩnh vững vàng của các thuyền trưởng trẻ. Chưa bao giờ họ có biểu hiện dao động về tư tưởng hoặc tìm cách thoái thác nhiệm vụ. Họ còn rất trẻ, lại phải đối mặt với những tình huống như vậy, giữ được khí phách hiên ngang giữa biển khơi là rất đáng tự hào”, Đại tá Đặng Minh Thắng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 161, tự hào nói về những thuyền trưởng thế hệ 8X của mình như thế.