Nhờ có tiềm năng hiện đại hóa của mình, Su-57 có thể trở thành tiêm kích thế hệ thứ 6. Ông Victor Bondarev, cựu Tư lệnh lực lượng Không quân vũ trụ và hiện là Chủ tịch Ủy ban chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc phòng Thượng viện Nga đã cho biết như vậy trong cuộc trả lời hãng tin TASS của Nga.
“Thực chất, đây là một chiến đấu cơ tuyệt vời và nó có thể trở thành không chỉ chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 mà còn có thể là thứ 6. Máy bay có tiềm năng hiện đại hóa rộng lớn nhất. Quan trọng nhất là, về khả năng tàng hình, nó tốt nhất so với các chiến đấu cơ hiện nay. Nó đã biểu hiện tốt nhất trong ngành khoa học hàng không hiện đại, không những của Nga mà còn của thế giới” – ông Victor Bondarev cho biết.
Ông cũng khẳng định, cần thời gian để triển khai sản xuất Su-57 ở Nga. “Trong năm đầu tiên, Không quân vũ trụ sẽ không nhận được 20 hay là 15 máy bay, mà chỉ từ 2 – 3 chiếc…”, Bondarev bổ sung.
“Chúng tôi đã cho phép các nhà máy hàng không sản xuất một lô nhất định các máy bay và trực thăng mới nhất, và hiện nay có ý kiến cho rằng chúng tôi không cần tới chúng nữa, nhưng không bao giờ xảy ra điều này, bởi tiến trình này là không thể đảo ngược. Nhưng trong năm nay sẽ chưa có, mà phải sang năm sau. Không có không quân, nước Nga sẽ không có tương lai”.
Tổ hợp hàng không triển vọng của không quân tiền phương (PAK FA, T-50) lần đầu tiên cất cánh vào năm 2010. Các công việc thiết kế – thử nghiệm, như được thông báo trước đó, phải kết thúc vào năm 2019, khi đó những máy bay loại này dự kiến sẽ bắt đầu được cung cấp cho Quân đội.
Theo thông báo của ông Yuri Slyusar, người đứng đầu của Tập đoàn Xây dựng hàng không liên hợp, một lô Su-57 đầu tiên sẽ có 12 máy bay. Trong tháng 8 năm nay, có thông tin cho rằng T-50 đã định danh là Su-57.
Về phần mình, sau khi nhậm chức Tư lệnh lực lượng Không quân vũ trụ khi đó, ông Bondarev đã tuyên bố, Nga đã bắt đầu các công việc liên quan tới chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6 cả ở phiên bản có người lái và không người lái.