Trong văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải vào tháng 8 vừa qua, Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp vận tải có nhu cầu xin cấp phép vào nội thành phải truyền dữ liệu thiết bị GSHT về Sở từ ngày 1/9.
Trong văn bản trả lời Tiền Phong, ông Vũ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - người ký văn bản nêu trên cho hay: Yêu cầu cung cấp dữ liệu xuất phát từ việc nhiều cá nhân, đơn vị sử dụng giấy phép lưu thông vào giờ cấm, đường cấm không đúng mục đích ngày càng nhiều và phức tạp. Việc Sở không lấy dữ liệu từ Tổng cục Đường bộ được ông Hưng lý giải là do tốc độ truyền dữ liệu về chậm, phải đầu tư đường truyền riêng tốn ngân sách của thành phố.
Trước yêu cầu của Sở GTVT TP. HCM, một số doanh nghiệp vận tải buộc phải truyền dữ liệu vì nếu không thực hiện sẽ không được Sở GTVT cấp giấy phép ra vào nội đô.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp “bằng mặt mà không bằng lòng”. Phản ánh đến Tiền Phong, đại diện doanh nghiệp vận tải có hàng chục xe khác ra vào nội đô TP HCM mỗi ngày (đề nghị dấu tên) cho rằng: Thông tư 09/2015 của Bộ GTVT (quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT của xe ô tô) chỉ yêu cầu doanh nghiệp truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ, các Sở GTVT được cấp tài khoản để khai thác các dữ liệu từ nguồn này nên quy định trên bất chấp quy định chung của Bộ GTVT. Các doanh nghiệp thiết bị GSHT (cung cấp dịch vụ GSHT cho các đơn vị vận tải) cho hay: Việc lấy dữ liệu GSHT của phương tiện chỉ là đường truyền internet thông thường, dữ liệu từ Tổng cục Đường bộ về Sở GTVT không quá 0,1 giây. “Về mặt kỹ thuật, giải thích của Sở GTVT TP HCM không thuyết phục” – đại diện một doanh nghiệp dịch vụ GSHT cho hay. Các doanh nghiệp này cho rằng, quy định riêng của Sở GTVT TP HCM đang làm phát sinh chi phí thuê/mua máy móc, nhân lực của doanh nghiệp thiết bị giám sát hành trình, tăng chi phí cho doanh nghiệp vận tải và chính sở GTVT TP HCM cũng tốn kém chi phí xây dựng phần mềm quản lý, nhân lực để trực, đối soát thông tin…
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ hiện chưa nhận được báo cáo của Sở GTVT TP HCM về việc này. “Chúng tôi không đồng tình. Trước đây, Sở GTVT Quảng Ninh cũng đề nghị các doanh nghiệp truyền riêng nhưng chúng tôi đã yêu cầu dừng nên Sở GTVT TP HCM cũng không được có yêu cầu riêng. Nếu tỉnh nào cũng làm như vậy, doanh nghiệp không thể truyền hết được” – lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nói.
Phóng viên Tiền Phong phản ánh với lãnh đạo Tổng cục Đường bộ gần nửa tháng nay nhưng sự việc chưa được xử lý. Doanh nghiệp vẫn buộc phải bỏ chi phí, công sức để thực hiện yêu cầu của Sở GTVT TP HCM.