Sợ virus corona, người dân ùn ùn chuyển mua sắm qua mạng

Mua sắm trực tuyến là lựa chọn của nhiều người trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp
Mua sắm trực tuyến là lựa chọn của nhiều người trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp
TPO - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra vẫn đang diễn biến phức tạp, người dân tự bảo vệ mình bằng cách mua bán hàng qua mạng. Thậm chí, thay vì ăn tại quán, dân văn phòng gọi giao đồ ăn tận nơi.

Chị Nguyễn Liên (chuyên bán hải sản tại khu vực Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, khoảng 2 tuần nay, tôi nhận các đơn đặt hàng qua mạng online khá nhiều, trung bình 10 - 20 đơn/ngày, tăng gấp đôi, gấp ba so với trước khi có dịch.

Không chỉ các cửa hàng, người bán online có số lượng đơn hàng tăng vọt, mà ngay tại các hàng ăn có tiếng của Hà Nội, số lượng “đơn ship” thông qua các ứng dụng Grab, Foody, Aha... cũng tăng lên trông thấy.

Cửa hàng thực phẩm sạch trên đường Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội), do tâm lý lo ngại của người dân cùng với mưa rét liên tục trong những ngày qua, lượng hàng bán trong ngày của quán giảm đi rõ rệt, ước tính khoảng 30 - 40%. Tuy nhiên, đơn hàng từ việc bán online đã tăng lên đáng kể, từ 10 - 20 đơn/ngày, đã tăng lên 30 - 40 đơn/ngày. Hầu hết khách thanh toán bằng chuyển khoản.

Anh Nguyễn Thành, chạy đơn Foody cho hay, những ngày vừa qua, lượng đơn hàng từ các quán ăn, nhà hàng và cả những đơn vận chuyển hàng đều tăng rất mạnh. Nguyên nhân là một phần do người dân lo ngại dịch bệnh và mưa rét.

Đại diện trà sữa Tocotoco cho biết, mặc dù lượng khách đến cửa hàng uống trà sữa giảm nhưng những ngày qua, số lượng đơn hàng đặt mua qua mạng, giao tận nơi thông qua shipper đã tăng rõ rệt. Trong đó, có nhiều đơn hàng đặt mua số lượng lớn mang về nhà, công ty thay vì đến cửa hàng uống nước như trước đây.

Phó Tổng Giám đốc Central Retail Nguyễn Thị Phương (Đại diện siêu thị Big C và Go) cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa mà không cần trực tiếp đến siêu thị, Big C đang tăng cường hình thức thương mại điện tử, mua sắm online để người tiêu dùng có thể ngồi nhà vẫn nhận được lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng hàng ngày khi có nhu cầu, không cần tích trữ khiến thực phẩm giảm mất sự tươi ngon.

Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opmart cũng đang triển khai hoạt động mua sắm online. Giám đốc phụ trách siêu thị Co.opmart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, trước khi diễn ra dịch viêm phổi cấp, tỷ lệ bán qua kênh online tại Co.opmart đạt khoảng 5 - 10%, nhưng hiện tại lượng khách hàng mua online đang tăng mạnh. "Hiện, tất cả các sản phẩm bán tại siêu thị Co.opmart đều được "lên mạng".

Khi Việt Nam công bố dịch, kênh bán hàng online của siêu thị đã nhận số đơn đặt hàng tăng lên mỗi ngày. Để kích thích người dân mua sắm online, Co.opmart vận chuyển nội thành miễn phí với hóa đơn mua hàng trị giá trên 200.000 đồng" - bà Dung chia sẻ. Đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market khẳng định, hiện phần lớn khách hàng chọn đặt hàng qua email, điện thoại và giao hàng tận nơi. Vì vậy, hệ thống này cũng đang đầu tư chăm sóc mạnh kênh bán hàng online.

Trong khi đó, để kích thích người tiêu dùng tăng mua qua kênh trực tuyến, các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada… lại chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị với nhiều khuyến mại lớn đến 30% đơn hàng trong suốt tháng 2/2020. Thông tin từ Bộ Công Thương cho thấy, việc mở rộng kênh bán hàng online, huy động các doanh nghiệp thương mại điện tử, logistics vào cuộc... cũng là một trong những kịch bản được Bộ Công Thương đưa ra, qua đó hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm nhưng vẫn hạn chế đến chỗ đông người trong thời kỳ dịch bệnh.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chè 'hoàng cung' lên ngôi trong mùa dịch

Chè 'hoàng cung' lên ngôi trong mùa dịch

TPO - Thời gian gần đây, loại chè dưỡng nhan trở thành trào lưu được nhiều chị em ưa chuộng mua về ăn trong mùa dịch. Rao bán hàng loạt khách sạn ở Nha Trang. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc giảm giá cho khách hàng đã tiêm vắc-xin COVID-19. 
Nghẽn lệnh kéo dài tại HoSE: Có nguyên nhân chủ quan từ cơ quan quản lý

Nghẽn lệnh kéo dài tại HoSE: Có nguyên nhân chủ quan từ cơ quan quản lý

TPO - Về việc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) nghẽn lệnh từ tháng 12/2020 đến nay, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, ông Trần Văn Dũng cho rằng, việc chậm trễ có nguyên nhân chủ quan từ cơ quan quản lý nhà nước, cũng như chủ đầu tư là HoSE. Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT CTCK SSI cho rằng, các thành viên thị trường nợ nhà đầu tư một lời xin lỗi.
Tù 1/8 tới, chủ các sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cá nhân kinh doanh và tiến tới khai nộp thuế. Ảnh: Nguyễn Hà

Thu thuế với sàn thương mại điện tử: Quản dần chất lượng, giá hàng hóa

TP - Từ ngày 1/8 tới, tổ chức sở hữu các sàn thương mại điện tử có thể phải kê khai và nộp hộ cá nhân kinh doanh qua sàn của mình. Quy định này mới được Bộ Tài chính ban hành và đang nhận được nhiều ý kiến phản đối. Nhiều người cho rằng, khi các kho hàng lớn bán qua sàn thương mại điện tử bị phát hiện không xuất xứ, không rõ nguồn gốc…việc đánh thuế là đang quản hộ chất lượng, giá hàng hóa bán online cho người dân vốn không được kiểm soát chặt.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục giảm

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục giảm

TPO - Trong khi các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu mở cửa trở lại và tăng mạnh nhập khẩu thuỷ sản của Việt Nam, thị trường Trung Quốc ngày càng siết chặt kiểm tra COVID-19 đối với hàng thuỷ sản khiến cho sản lượng thủy sản xuất sang thị trường này giảm liên tiếp trong 2 tháng qua.
Đề xuất ra luật về xử lý nợ xấu

Đề xuất ra luật về xử lý nợ xấu

TPO - Theo các chuyên gia, để Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu phát huy hiệu quả hơn nữa, Quốc hội nên xem xét việc kéo dài hiệu lực của nghị quyết, có thể nâng lên thành luật. Thực hiện Nghị quyết 42, tính đến ngày 30/4, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đã xử lý được gần 350 nghìn tỷ đồng nợ xấu, đạt trung bình khoảng 8 nghìn tỷ đồng/tháng, cao hơn khoảng 2 lần so với trước đó.