Số ít ôtô nhập khẩu, xe ý tưởng - điểm nhấn đáng xem ở VMS 2019

Số ít ôtô nhập khẩu, xe ý tưởng - điểm nhấn đáng xem ở VMS 2019
TPO - Triển lãm Vietnam Motor Show 2019 diễn ra trong bối cảnh ôtô nhập khẩu đang ngày càng nở rộ, điều đó lý giải vì sao các ngôi sao tại triển lãm năm nay là các mẫu xe mới được nhập khẩu từ nước ngoài.
Trong 9 tháng vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam đã có sự "lột xác" về doanh số so với năm ngoái, cho thấy mức tăng trưởng trở lại sau một năm thụt lùi. Cụ thể, số lượng xe bán ra của các thành viên VAMA ở thị trường ôtô Việt Nam tính đến hết tháng 9 đã tăng 18% so với cùng kì năm ngoái, đạt số lượng 230.334 chiếc.
Đóng góp vào thành công này là sự phát triển rất mạnh của các mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam, nhờ vào mức thuế 0% trong khu vực Đông Nam Á. Tính đến hết tháng 9, doanh số của các dòng xe này đã tăng 150% so với cùng kì năm ngoái, cán mốc 93.596 chiếc. Tuy nhiên, điều này có ảnh hưởng lớn đến xe lắp ráp, khiến số lượng bán ra giảm 13%, với 136.738 chiếc.
Có thể thấy rõ điều này khi nhiều mẫu ôtô mới đã được đưa về Việt Nam trong thời gian gần đây như: Nissan Terra, Mitsubishi Xpander, Honda Brio, Suzuki Ertiga,...giúp khách hàng nước ta tiếp cận với các sản phẩm mới lạ từ nhiều quốc gia khác nhau trong khu vực.
Không nằm ngoài xu thế này, Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2019 (VMS 2019) cũng quy tụ hàng loạt đại diện được nhập khẩu của các nhà sản xuất. Trong số đó, cũng không thiếu các mẫu xe mới được giới thiệu và sắp được bán chính thức tại thị trường Việt Nam.
Số ít ôtô nhập khẩu, xe ý tưởng - điểm nhấn đáng xem ở VMS 2019 ảnh 1
Một số dòng xe mới như Honda Accord, Ford Escape, Range Rover Evoque 2020,... Honda Accord xuất hiện khi phiên bản cũ liên tục ế ẩm ở Việt Nam và theo lãnh đạo Honda Việt Nam, hãng cũng không kỳ vọng nhiều về sự đột phá doanh số ở mẫu xe này.
Ngôi sao trong gian hàng Ford chính là mẫu Escape mới. Model này trở lại Việt Nam sau 5 năm vắng bóng bằng một diện mạo khác biệt, hứa hẹn sẽ đem lại cuộc cạnh tranh hấp dẫn với Honda CR-V và Mazda CX-5.
Ngoài ra, sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe sang mới đến từ Audi cũng mang lại ấn tượng mạnh. Trong triển lãm lần này, hãng xe Đức mang đến Việt Nam những sản phẩm nhập khẩu lần đầu ra mắt khách hàng Việt Nam, gồm: A6, A7 Sportback, A8L, Q2, Q3, và Q8. Mercedes-Benz cũng ra mắt SUV GLE thế hệ mới.
Những mẫu xe trên hứa hẹn sẽ giúp thị trường Việt Nam ngày càng sôi động, đem đến cho khách hàng nhiều lựa chọn mới, bên cạnh những sản phẩm đã có trên thị trường.
Trong khi đó, triển lãm VMS 2019 cũng không thể thiếu các concept (mẫu xe ý tưởng) nhằm đưa khách hàng đến gần hơn với các ý định phát triển xe trong tương lai của từng hãng. Nổi bật trong đó có concept Lexus LF-1 Limitless mà hãng xe sang Nhật cho biết xe "mang định nghĩa hoàn toàn mới cho một mẫu crossover hạng sang. Còn đối với Mitsubishi, đó là mẫu xe ý tưởng GT-PHEV trang bị động cơ Hybrid, đại diện cho công nghệ tương lai. Đồng thời, Toyota cũng trưng bày concept TJ Cruiser, được cho là một sự kết hợp hài hòa giữa xe van và SUV, cũng sử dụng động cơ Hybrid.
Số ít ôtô nhập khẩu, xe ý tưởng - điểm nhấn đáng xem ở VMS 2019 ảnh 2 Concept Lexus LF-1 Limitless được trưng bày tại VMS 2019.
Tuy vậy, triển lãm năm nay vẫn thiếu các mẫu xe giá rẻ mới, giúp "tiếp lửa" cuộc cạnh tranh ở phân khúc thấp, và cung cấp thêm cơ hội mua được ô tô tới nhiều người tiêu dùng hơn. Điều này có thể được giải thích do những sản phẩm thuộc phân khúc này đã được mang về Việt Nam từ trước đây. Mặt khác, VMS 2019 vẫn chưa có nhiều các mẫu xe điện và xe Hybrid được giới thiệu chính thức, điều này sẽ gây tiếc nuối khá lớn vì đây mới là xu thế phát triển chung của thị trường ôtô toàn cầu.
Ngoài ra, dù có khá nhiều mẫu xe thế hệ mới hay facelift ra mắt tại VMS 2019, nhưng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm này vẫn là một câu hỏi lớn và thậm chí cũng chỉ tập trung chủ yếu ở các phân khúc cao, khoảng 1 tỷ đồng trở lên.
Tóm lại, Triển lãm Ô tô Việt Nam - VMS 2019 vẫn trưng bày nhiều mẫu xe mới như các năm trước và các concept mới lạ, nhưng các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ mà khách hàng thực sự cần vẫn chưa xuất hiện. Triển lãm này có thể khiến nhiều người xem trầm trồ nhưng những khách hàng tiềm năng thực sự có nhu cầu mua sẽ không quá nhiều.
MỚI - NÓNG