Siết xe quá tải trên cao tốc TPHCM - Long Thành- Dầu Dây

Xe tải đi vào làn cân tự động tại trạm thu phí Dầu Giây
Xe tải đi vào làn cân tự động tại trạm thu phí Dầu Giây
TPO - Ngày 23/7, Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE)- đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức từ chối không phục vụ các xe quá tải lưu thông vào đường cao tốc. Các xe quá tải buộc phải quay đầu trở ra ngay tại đầu vào của trạm thu phí. 

Lập làn cân xe qua tải

Từ 5 giờ sáng tại hai đầu vào hai trạm thu phí là Long Phước và Dầu Dây, các nhân viên thu phí thực hiện đóng một số làn để hướng dẫn xe tải đi vào làn có đặt bàn cân. 

Gọi là bàn cân, nhưng thực ra phải chú ý mới thấy trên làn đường có hai thanh ngang gắn chìm bằng mặt đường xe qua bàn cân không hề bị trở ngại. 

Tại trạm thu phí Dầu Giây (hướng từ quốc lộ 1 vào đường cao tốc), ông Lưu Khải Tùng, phó trưởng trạm cho biết hệ thống cân tải trọng bao gồm hai thanh cảm biến thạch anh (công nghệ Thụy Sĩ), được gắn chặt phía dưới nền đường. 

Khi hai bánh cuối cùng của xe đi qua các thanh cảm biến, camera sẽ tự động chụp hình hình ảnh xe, các dữ liệu như hình ảnh, biển số và tải trọng xe sẽ được hiện lên màn hình. Hệ thống máy tính của trạm cũng tự truy cập vào dữ liệu của cơ quan đăng kiểm để đối chiếu và kết luận xe có quá tải hay không.

Siết xe quá tải trên cao tốc TPHCM - Long Thành- Dầu Dây ảnh 1

Dữ liệu về tải trọng xe tải sẽ được truyền trực tiếp về máy ngay khi xe tải vừa qua bàn cân

Căn cứ vào kết quả dữ liệu, nhân viên thu phí sẽ quyết định không phục vụ xe quá tải đi vào đường cao tốc và buộc xe phải quay đầu trở ra. Gần hết buổi sáng, tại trạm này vẫn chưa ghi nhận trường hợp quá tải trọng cho phép. Ông Tùng cho biết, nếu xảy ra tình trạng đông xe, trạm sẽ mở thêm các làn cho xe lưu thông mặt khác tổ tuần tra của C67, luôn sẵn sàng hỗ trợ nếu xảy ra tình huống xe quá tải ùn ứ.

Trong khi đó tại trạm thu phí Long Phước (hướng từ TP Hồ Chí Minh đi Dầu Giây) bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó Giám đốc Cty VECE cho biết, qua cân tải trọng trong đầu buổi sáng đã phát hiện có 2 trường hợp quá tải 27% và 30%, trạm đã từ chối phục vụ và yêu cầu xe quay trở lại. Hàng chục trường hợp quá tải trọng chưa đến 10% vẫn được đi tiếp vào đường cao tốc vì theo quy định xe vi phạm tải trọng chưa đến 10% thì không bị xử lý.

 Lo xe dồn về quốc lộ 1

Trong khi xe tải bắt đầu bị siết chặt về tải trọng trên đường cao tốc, thì không ít lo ngại xe quá tải lại lách trên các tuyến quốc lộ về TP Hồ Chí Minh.

Trung tá Nguyễn Văn Lăng phụ trách tổ CSGT tại trạm cân tải trọng Dầu Giây (trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Trảng Bom, Đồng Nai) cho hay hiện chưa có đột biến nào về lưu lượng xe tải di chuyển qua trạm cân. 

Ông Khiếu Đình Tuân đội trưởng Thanh tra giao thông Trảng Bom – Thống nhất cho biết sẽ tăng cường tuần tra giám sát xe tải qua địa bàn để tránh tình trạng e quá tải né trạm. 

Mặt khác các xe tải vận chuyển hàng hóa liên tỉnh trước khi vào Đồng Nai đều phải qua các trạm cân lưu động tại Bình Thuận, Lâm Đồng.

MỚI - NÓNG