Theo đó, mới đây, tàu bay của Hãng hàng không All Nippon Airways đang thực hiện chuyến bay NH857 từ sân bay Haneda (Nhật Bản) về Nội Bài đã bị sét đánh đang hạ độ cao để hạ cánh.
Vụ việc đã khiến chiếc máy bay hiện đại này bị rạn kính chắn gió phía lái chính. Tàu bay phải tạm dừng khai thác để kiểm tra, khắc phục sự cố. Toàn bộ 170 khách đi chặng ngược lại từ Hà Nội đi Haneda của hãng này được hỗ trợ đổi hành trình đi các chuyến bay gần nhất trong ngày.
Hiện tượng máy bay bị sét đánh xảy ra nhiều lần trong ngành hàng không thế giới. Tuy nhiên, đây là một trong những sự cố hiếm hoi được ghi nhận tại Việt Nam.
Nhằm phòng ngừa hậu quả vì bị sét đánh, hầu hết vỏ máy bay được chế tạo bằng nhôm - một chất liệu dẫn điện rất tốt. Khi bị sét đánh, dòng điện sẽ chỉ di chuyển dọc theo lớp vỏ bằng nhôm này của máy bay mà không gây ảnh hưởng gì đến bên trong.
Hiện nay, một số dòng máy bay hiện đại được làm bằng composite - vật liệu dẫn điện kém. Để truyền dẫn và triệt tiêu nguồn điện, các nhà sản xuất bọc thêm ngoài vỏ máy bay một lớp lưới mỏng bằng đồng để chống sét.
Ngoài ra, các hệ thống như dây dẫn, máy tính, khoang nhiên liệu cũng được bọc các lớp vật liệu có chức năng chống sét, triệt tiêu tia lửa điện phát sinh.