Về một số sai phạm tại Vietnam Airlines (VNA):

Sẽ thu hồi, xuất toán tiền công tác sai chế độ của lãnh đạo VNA

Sẽ thu hồi, xuất toán tiền công tác sai chế độ của lãnh đạo VNA
TP-Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xác minh một số nội dung tố cáo về những sai phạm của Chủ tịch Hội đồng quản trị  và Tổng giám đốc Tổng Cty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA).
Sẽ thu hồi, xuất toán tiền công tác sai chế độ của lãnh đạo VNA ảnh 1

Một nguồn tin cho biết, kết quả xác minh ban đầu cho thấy nhiều nội dung tố cáo đã  phản ánh đúng sự thật...

Một trong những nội dung tố cáo đáng chú ý là việc Chủ tịch HĐQT VNA Nguyễn Sỹ Hưng và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Hiển đã được thanh toán công tác phí vượt hàng trăm triệu đồng trong một số chuyến đi công tác nước ngoài.

Tháng 7/2005, trong lần đi khai trương đường bay thẳng Việt Nam – CH Liên bang Đức, sau đó sang Nga công tác, đoàn của ông Nguyễn Sỹ Hưng được thanh toán tổng cộng hơn 1,946 tỷ đồng.

Trong số này, có rất nhiều khoản tiền không có dự toán như chi tiếp khách, lệ phí tham quan, mua nước uống... Tổng số tiền chi không đúng chế độ tài chính cho đoàn của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Sỹ Hưng lên tới hơn 315,7 triệu đồng.

Tháng 8/2005, đoàn của Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Hiển đi công tác LB Nga vài ngày song cũng được Văn phòng chi nhánh VNA tại Nga chi 263 triệu đồng công tác phi, trong đó riêng tiền thuê khách sạn là gần 187 triệu đồng.

Trong số này, số tiền chi không đúng chế độ, không có trong kế hoạch, dự toán là hơn 110 triệu đồng.

Nguồn tin trên cho biết, sắp tới cơ quan chức năng sẽ yêu cầu thu hồi và xuất toán số tiền chi không đúng chế độ của 2 đoàn công tác trên, với tổng số tiền hơn 425 triệu đồng.

Một nội dung tố cáo khác cũng được cơ quan chức năng bước đầu làm rõ, là vụ VNA thuê đông cơ để thay thế cho động cơ EB 0085 của máy bay VN – B212 (vì động cơ này phải mang đi đại tu trước ngày 5/12/2005).

Ngày 18/11/2005, Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Hiển đã ký hợp đồng với EADS Seca để thuê động cơ, song đến ngày 2/12/2005, phía đối tác thông báo lại là động cơ VNA định thuê bị hỏng về đề nghị cho thuê động cơ khác.

Ông Hiển tiếp tục ký hợp đồng thuê động cơ mới, song vẫn đề ngày trên hợp đồng là 18/11!

Tuy nhiên, khi chiếc động cơ được mang về Việt Nam, Xí nghiệp sửa chữa máy bay A75 đã kiểm tra và kết luận động cơ không đủ tiêu chuẩn chế độ bảo dưỡng.

Xí nghiệp A75 đã có văn bản báo cáo VNA tạm dừng thay thế động cơ vì động cơ đi thuê không đảm bảo tiêu chuẩn. Quá hạn đại tu động cơ EB 0085, Xí nghiệp A75 buộc phải kiểm tra lại chiếc động cơ này để... tìm phương án sử dụng tiếp!

Sau khi xin ý kiến nhà sản xuất và Cục Hàng không VN, ngày 9/12/2005 Cục Hàng không đã chấp thuận cho phép động cơ EB 0085 được sử dụng thêm 200 giờ bay nữa, với điều kiện sau 50 giờ phải kiểm tra một lần.

Theo nhận định bước đầu của cơ quan chức năng, VNA đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không kiểm tra, khảo sát trước khi ký hợp đồng thuê động cơ, phải hợp đồng thuê 2 lần vẫn không đạt yêu cầu; ngày, tháng, năm và số của 2 hợp đồng trùng nhau, không đúng với pháp lệnh về hợp đồng kinh tế.

Đặc biệt, vì sự “nhùng nhằng” trong việc thuê động cơ như trên, chiếc máy bay VN – B212 đã phải dừng bay 6 ngày, gây thiệt hại lớn về kinh tế, đó là chưa kể những chi phí phục vụ cho việc ký hợp đồng, lắp đặt động cơ không đúng kế hoạch...

Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành xác minh một số trường hợp bổ nhiệm cán bộ tại VNA có sai phạm, và đã bước đầu có kết quả về những trường hợp này.

MỚI - NÓNG