Bộ TTTT vừa trả lời hàng loạt đề xuất, kiến nghị của các Sở TTTT tỉnh, thành về những lĩnh vực công tác của ngành TTTT. Trong đó, Sở TTTT TP.HCM đề nghị Bộ TTTT hướng dẫn quy trình tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin, kết quả xử lý đối với các tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định. Theo Bộ TTTT, tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định là tin nhắn rác. Mà theo quy định các doanh nghiệp di động phải có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các thông báo tin nhắn rác từ thuê bao di động.
Hiện nay, tổng đài chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp di động đều đã thiết lập, hướng dẫn thông tin liên quan tới thư rác. Ngoài ra, một số doanh nghiệp di động đã thiết lập đầu số tin nhắn để tiếp nhận phản ánh như đầu số 9198 của Viettel, 9241 của Mobifone.
Tuy nhiên, để chủ động theo dõi tình hình tin nhắn rác cũng như tiếp nhận phản ánh từ người dân, Bộ TTTT đã thiết lập riêng đầu số 456 được kết nối với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành. Vì vậy, mọi người dân khi nhận được tin nhắn rác đều có thể phản ánh tới Bộ Thông tin và Truyền thông bằng cách rất đơn giản là chuyển tiếp tin nhắn đó tới đầu số 456.
Bộ TTTT cho biết, hàng ngày, trung bình đầu số 456 tiếp nhận 2-3 nghìn phản ánh. Trong đó, có nhiều phản ánh không phải là tin nhắn rác mà là các tin nhắn quảng cáo hợp pháp, do người dùng nhầm lẫn gửi về. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, VNCERT sẽ phân loại, đánh giá, thống kê các phản ánh và điều phối các doanh nghiệp di động để ngăn chặn, xử lý. Các doanh nghiệp di động sẽ căn cứ vào thông tin tiếp nhận được để cập nhật các từ khóa nhận diện trong tin nhắn rác vào các hệ thống kỹ thuật ngăn chặn tin nhắn rác.
Đối với các tin nhắn rác bị phản ánh có tính nghiêm trọng, VNCERT sẽ phối hợp với các cơ quan khác để xác minh, kiểm tra, xử lý. Trong thời gian qua, hàng trăm trường hợp được phát hiện, xử lý là nhờ kịp thời phát hiện thông qua phản ánh của người dùng trên đầu số 456. Cá biệt, có những tin nhắn rác lừa đảo người dùng hoặc có nội dung độc hại đã được chuyển sang cho cơ quan chức năng để xử lý. Bộ TTTT cho biết.
Về đề xuất tăng cường giám sát việc phân phối SIM từ các “đầu nậu” của Sở TTTT TP.HCM nhằm khắc phục tình trạng “nuôi SIM”, kích hoạt SIM hàng loạt hiện nay trên thị trường. Bộ TTTT cho biết, đã ban hành văn bản quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất, trong đó quy định doanh nghiệp thông tin di động không được nạp sẵn tiền vào tài khoản đối với tất cả SIM thuê bao đang lưu thông trên thị trường hoặc chưa hòa mạng. Bộ đã ban hành Chỉ thị tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM sai quy định yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện các quy định về mua bán, lưu thông SIM.
Tuy nhiên, hiện nay Bộ TTTTT cũng đang tiếp tục nghiên cứu các biện pháp cần thiết khác đề thắt chặt việc bán và kích hoạt sẵn SIM di động, cũng như để khuyến khích các thuê bao trả trước chuyển sang trả sau. Bộ đang phối hợp với Bộ Công an tiến hành việc thanh tra đột xuất các tổng đại lý, đại lý bán SIM, điểm đăng ký thông tin thuê bao để xử lý theo quy định của pháp luật và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.