Sau nhiều tranh cãi, Bộ Giao thông kiến nghị dừng 2 dự án BOT

Sau nhiều tranh cãi, Bộ Giao thông kiến nghị dừng 2 dự án BOT
TPO - Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép dừng triển khai dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và dự án đầu tư xây dựng đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức BOT. Kiến nghị được đưa ra sau thời gian các trạm BOT gặp nhiều phản ứng của người dân.

Viện dẫn lý do cho đề xuất trên, Bộ GTVT cho rằng, đầu năm 2016, bộ đã ký thỏa thuận giao nhà đầu tư đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường mới Chợ Mới - Bắc Kạn (dài khoảng 30km trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn). 

Tuy nhiên, hiện tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn đầu tư theo hình thức BOT không khả thi về phương án tài chính. Nếu ghép Dự án BOT đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới (đoạn Hà Nội - Thái Nguyên), giúp đảm bảo phương án tài chính cho dự án, nhưng không đảm bảo công bằng cho người sử dụng dịch vụ đường bộ. 

Được biết, Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên được đầu tư bằng nguồn vố ODA, đã đưa vào khai thác. Do đó, Bộ GTVT cho rằng, nếu đầu tư thêm và thu phí sẽ không phù hợp với Nghị quyết 437 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét, ưu tiên dùng nguồn dự phòng ngân sách trung ương để trả nợ đọng xây dựng cơ bản (nợ nhà thầu) của dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội  - Thái Nguyên.

Bộ GTVT từng đề xuất 2 phương án đầu tư đối với đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn. Theo đó, nhà đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn, đồng thời nâng cấp Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên thành cao tốc, thanh toán phần nhà nước còn nợ nhà thầu hơn 600 tỷ đồng, và thực hiện thu phí toàn tuyến (Hà Nội – Bắc Kạn) để thu hồi vốn. 

Phương án còn lại, nhà đầu tư ngoài thực hiện các nhiệm vụ như phương án trên, còn phải nộp thêm cho nhà nước một khoản phí để đầu tư đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.

Đề xuất trên của Bộ GTVT được phát đi sau khi thời gian gần đây, câu chuyện thu phí BOT đường bộ tiếp tục gây nóng dư luận, khi người dân tập trung phản đối trạm BOT Tân Đệ (Thái Bình), sau đó tới trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định) cũng bị phản đối.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sẽ thanh tra nhóm cổ phiếu diễn biến bất thường, xử nghiêm nếu thao túng giá

Sẽ thanh tra nhóm cổ phiếu diễn biến bất thường, xử nghiêm nếu thao túng giá

TPO - Về các hiện tượng có dấu hiệu đáng nghi ngại trên mạng xã hội, cũng như diễn biến một số cổ phiếu liên quan, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, các đơn vị giám sát, thanh tra đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để tìm hiểu, nắm bắt và thu thập thông tin. Các trường hợp có dấu hiệu thao túng, làm giá cổ phiếu sẽ được chú trọng và xử lý nghiêm.
Dày đặc các dự án nhà chung cư cao tầng, nhưng giá nhà vẫn đắt

Từ 'bom nợ' Evergrande: Doanh nghiệp phát hành trái phiếu có trong tầm kiểm soát?

TP - Sự đổ vỡ của tập đoàn bất động sản Evergrande (Trung Quốc) với khoản nợ hơn 300 tỷ USD khiến người ta e ngại cho nền kinh tế và nhiều doanh nghiệp (DN) ở quốc gia này. Tuy nhận định, Evergrande sẽ không trực diện tác động dây chuyền tới các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng giới chuyên gia cũng không giấu được lo ngại rủi ro tiềm ẩn trong câu chuyện DN phát hành trái phiếu, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.
Doanh nghiệp dệt may đối mặt nguy cơ mất đơn hàng cho năm 2022. Ảnh: Nguyễn Bằng

Dệt may căng thẳng vì thiếu đơn hàng dịp cuối năm

TP - Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành cho hay, trong tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc giảm 9,2% so với cùng kỳ, một số doanh nghiệp dệt may trong nước đang đối mặt thực trạng thiếu đơn hàng cho sản xuất trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Cận cảnh chợ 'dã chiến' đầu tiên được đưa vào vùng xanh TPHCM

Cận cảnh chợ 'dã chiến' đầu tiên được đưa vào vùng xanh TPHCM

TPO - Ngày 22/9, mô hình “chợ dã chiến” đầu tiên ở TPHCM được đưa vào thí điểm tại phường 3, quận 5, giúp người dân có thể trực tiếp đến nơi chọn lựa sản phẩm. "Chợ lưu động" được triển khai trên con đường rộng, cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cho người dân trong những ngày TP thực hiện giãn cách xã hội.
Trụ sở chính của Evergrande ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Nguồn: SCMP.

Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc?

TPO - Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande, tập đoàn bất động sản “chúa Chổm” nhất thế giới (tổng nợ khoảng 300 tỷ USD) ​sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, và sẽ bị giải thể thành 4 nhóm, Li Daokui, cựu cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương), nhận định.