Sạt lở sông Thạch Hãn: Đe dọa mạng sống người dân và cầu trăm tỷ

Nạn sạt lở bờ sông Thạch Hãn ngày một nghiêm trọng ở phường Đông Lương (TP Đông Hà) Xói lở đang áp chân cầu vĩnh cửu Đại Lộc. Ảnh: H.T
Nạn sạt lở bờ sông Thạch Hãn ngày một nghiêm trọng ở phường Đông Lương (TP Đông Hà) Xói lở đang áp chân cầu vĩnh cửu Đại Lộc. Ảnh: H.T
TP - Con sông lớn nhất tỉnh Quảng Trị là Thạch Hãn bị xâm thực nhiều năm nay khiến cư dân ở phường Đông Lương (TP Đông Hà, Quảng Trị) như “ngồi trên đống lửa” trước tình cảnh hà bá nuốt dần đất làm ăn, gặm vào nhà ở và đe dọa cả cây cầu gần 100 tỷ đưa vào sử dụng chưa lâu.

Đi cũng dở, ở không xong

Chiều 29/11, theo Phó Chủ tịch UBND phường Đông Lương Nguyễn Văn Hiền, bờ sông bị sạt lở kéo dài ngót 3 km, nhiều diện tích đất bị lấn sâu với chiều rộng gần 3 mét, đe dọa trực tiếp cuộc sống 98 hộ dân sống ven sông thuộc 3 khu phố Lai Phước, Đại Áng và Trung Chỉ. Nạn sạt lở còn ảnh hưởng tới nhiều chân đê, các đoạn đường bê tông chạy ven sông và đất sản xuất thuộc ba khu phố này.

Ông Nguyễn Văn Trở, cư dân khu phố Lai Phước nói rằng tình trạng sạt lở bờ sông Thạch Hãn đã xảy ra từ nhiều năm nay, sau mỗi mùa mưa lũ thì vài mét đất bờ sông lại biến mất. Ngoài nguyên do bởi thiên tai thì nạn khai thác cát trái phép thường xuyên xảy ra vào ban đêm cũng đã làm tăng thêm nạn sạt lở bờ sông. Bà Nguyễn Thị Tụy, nhà áp sông Thạch Hãn thuộc khu phố Đại Áng không giấu được nỗi lo lắng sống dở, chết dở trước tình cảnh hàng năm bờ sông bị sạt lở 3 đến 4 mét. “Ở thì nơm nớp lo sợ nguy hiểm mà chuyển đi thì  tiền đâu mua đất làm nhà. Khổ hết đường nói luôn mấy chú ơi!”, bà Tụy than.

Đe dọa cầu trăm tỉ

Cầu Đại Lộc vắt qua sông Thạch Hãn là tuyến giao thông huyết mạch rất quan trọng nối thành phố tỉnh lỵ Đông Hà với các xã miệt Đông của huyện Triệu Phong về cảng Cửa Việt và Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị, được khởi công xây dựng vào tháng 9/2010 với kinh phí gần 100 tỷ đồng. Cầu dài 266,2 mét, rộng 9 mét, gồm 6 nhịp dầm được xây dựng vĩnh cửu, được đưa vào sử dụng năm 2014. Thế nhưng cây cầu bạc tỷ này đang đứng trước nguy cơ mất an toàn bởi sạt lở của bờ sông Thạch Hãn đang tiến sát vào chân cầu. Theo Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Nguyễn Chiến Thắng, nạn sạt lở đang gây nguy hiểm lớn cho cầu Đại Lộc, nếu không sớm được xây kè bảo vệ chân cầu khu vực bờ Nam thì hậu quả khó lường sẽ xảy ra. “Chúng tôi thực sự lo lắng trước hiện trạng này”, ông Thắng nói.

Theo ông Thái Vĩnh Hải Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư & Xây dựng TP Đông Hà, năm 2011 UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình kè chống xói lở khẩn cấp bờ sông Thạch Hãn, đoạn từ sông Hiếu đến cầu Lai Phước, TP Đông Hà với chiều dài hơn 8,2 km, có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 122 tỷ đồng. Nhưng sau khi phê duyệt, năm 2012 bị cắt giảm, và hiện chỉ mới xây được 1 km bờ kè với kinh phí gần 30 tỷ đồng. Còn đoạn sạt lở nghiêm trọng áp chân cầu Đại Lộc vẫn chưa có dự án triển khai khắc phục. 

Theo Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Nguyễn Chiến Thắng, việc làm kè chống xói lở là rất cấp thiết. Song, địa phương không có kinh phí và đã nhiều lần kiến nghị lên T.Ư nhưng chỉ được phân bổ số tiền nhỏ giọt.

MỚI - NÓNG