Sáp nhập trường đại học, cao đẳng: Xu hướng hay giải pháp tình thế?

Sau khi sáp nhập trường CĐ Sư phạm Hà Nam vào trường ĐH Sư phạm Hà Nội, sinh viên yên tâm hơn với đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chấtẢnh: như ý
Sau khi sáp nhập trường CĐ Sư phạm Hà Nam vào trường ĐH Sư phạm Hà Nội, sinh viên yên tâm hơn với đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chấtẢnh: như ý
TP - Theo các chuyên gia, sau khi các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) địa phương được sáp nhập, sinh viên sẽ được thụ hưởng chất lượng đào tạo của các trường ĐH lớn với chi phí thấp hơn.

Tình hình tuyển sinh của trường ĐH Quảng Nam vài năm qua không thực sự tốt. Năm 2019, trường chỉ tuyển được 215 sinh viên, trong khi chỉ tiêu là 1.700 cho cả bậc ĐH và CĐ. Điều này kéo theo nhiều hệ lụy như ngân sách nhà nước bị cắt giảm, ảnh hưởng công việc và thu nhập của cán bộ, giảng viên. Trường CĐ Sư phạm Gia Lai mỗi năm chỉ tuyển được trên dưới 100 sinh viên. Hiện nay, việc phân luồng học sinh, định hướng nghề nghiệp rất quan trọng, cạnh tranh về nguồn tuyển ngày càng gay gắt.

Vì vậy, việc các trường CĐ địa phương khó khăn trong tuyển sinh chọn giải pháp trở thành phân hiệu, cơ sở của các ĐH lớn là xu thế tất yếu để tồn tại và phát triển, nhiều chuyên gia và nhà quản lý giáo dục nhận định. Theo họ, sau khi trường được sáp nhập, sinh viên sẽ được thụ hưởng chất lượng đào tạo của các trường ĐH lớn với chi phí thấp hơn do tiết kiệm chi phí đi lại, đồng thời giúp giảm áp lực lên các thành phố đông dân.

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi làm việc với ĐH Đà Nẵng về đề án chuyển trường ĐH Quảng Nam trở thành thành viên của ĐH Đà Nẵng vào năm 2023. Đề án nhằm góp phần giúp trường ĐH Quảng Nam nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Qua đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho biết, trường đã gửi công văn cho một địa phương về phương án liên kết với trường ĐH của tỉnh này, vận động thêm một trường ĐH nữa để thành lập ĐH. “Các trường ĐH địa phương có thế mạnh về cơ sở vật chất, nhưng không nhiều người học. Trong khi đó, thí sinh dồn về các thành phố lớn tạo ra nhiều áp lực về giao thông và kinh tế cho gia đình. Tuy nhiên, địa phương trên không mặn mà với đề xuất của chúng tôi. Trường không tuyển sinh được sẽ trở thành gánh nặng, sẽ đến lúc UBND tỉnh không thể bao cấp mãi. Sở dĩ hiện nay UBND tỉnh không mặn mà vì vẫn muốn mỗi tỉnh phải có một trường ĐH”, ông Dũng nói.

Xu hướng sáp nhập, thành lập phân hiệu

Không chỉ trong tầm ngắm của các tập đoàn giáo dục, nhiều trường ĐH, CĐ ở các tỉnh thành đang rục rịch bước vào cuộc “hôn nhân” với các trường ĐH đa ngành, ĐH vùng. Đây được cho là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hiện nay khi tiềm lực kinh tế không thể dàn trải do hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang chia cắt. Việc trường CĐ Sư phạm Hà Nam sáp nhập với trường ĐH Sư phạm Hà Nội có thể coi là cuộc “hôn nhân” đầu tiên ở khu vực phía Bắc.

Tháng 4/2019, trường CĐ Sư phạm Lào Cai được sáp nhập vào Phân hiệu ĐH Thái Nguyên. Tháng 12 cùng năm, Bộ GD&ĐT quyết định thành lập Phân hiệu trường ĐH Kinh tế TPHCM tại Vĩnh Long trên cơ sở trường CĐ Kinh tế - Tài chính Vĩnh Long. Đây thực chất là hình thức sáp nhập trường CĐ Kinh tế - Tài chính Vĩnh Long vào trường ĐH Kinh tế TPHCM. Trước đó, trường CĐ Tài chính Hải quan được sáp nhập vào trường ĐH Tài chính - Marketing.

Các chuyên gia dự báo, thời gian tới, hình thức sáp nhập, thành lập phân hiệu sẽ bùng nổ với hàng loạt đề án đã được các cơ quan chức năng phê duyệt. Mới đây, trường ĐH Nông lâm TPHCM và UBND tỉnh Ninh Thuận họp bàn về việc sáp nhập trường CĐ Sư phạm Ninh Thuận vào Phân hiệu trường ĐH Nông lâm TPHCM tại Ninh Thuận. Trong khi đó, trường ĐH Cần Thơ đã có đề án chuyển đổi trường CĐ Sư phạm Long An thành trường ĐH Cần Thơ cơ sở Long An. Một số trường CĐ khác cũng được đề xuất sáp nhập vào các trường ĐH. Trong đó, trường CĐ Sư phạm Quảng Trị sáp nhập với Phân hiệu Quảng Trị của ĐH Huế để trở thành trường ĐH Sư phạm - Kỹ thuật Quảng Trị trực thuộc ĐH Huế…

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nói: “Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và UBND tỉnh Hà Nam đã phải mất gần 3 năm đi lại để hoàn thành việc sáp nhập. Trong đó, vấn đề nhân sự phải qua Bộ Nội vụ; cơ sở vật chất phải qua Bộ Xây dựng, Cục Công sản của UBND tỉnh. Đây là hai khâu quan trọng và tốn thời gian”. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tiếp nhận 100% đội ngũ của trường CĐ Sư phạm Hà Nam. 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dính’ bê bối sàm sỡ với học sinh, phó hiệu trưởng bị tạm đình chỉ công tác

Điểm nhấn giáo dục: ‘Dính’ bê bối sàm sỡ với học sinh, phó hiệu trưởng bị tạm đình chỉ công tác

TPO - "Dính" bê bối sàm sỡ với học sinh, phó hiệu trưởng bị tạm đình chỉ công tác; Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM thu hồi thông báo liên quan đến bà Trương Thị Hiền hay Hà Nội, TPHCM dự kiến tăng học phí gấp 2 đến 5 lần là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần.
Học sinh F0 ở TPHCM vẫn được tham gia kỳ thi lớp 10

Học sinh F0 ở TPHCM vẫn được tham gia kỳ thi lớp 10

TPO - TPHCM yêu cầu mỗi điểm thi lớp 10 phải có ít nhất ba phòng dự trữ, dành cho thí sinh nghi nhiễm hoặc thuộc diện F0 dự thi. Với thí sinh được xác định là ca bệnh (F0) có nguyện vọng tham gia kỳ thi phải có đơn xin dự thi và được phụ huynh hoặc người giám hộ xác nhận đồng ý.
Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

TPO - HĐND TP Hà Nội vừa có Dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026. Trong đó, bậc THCS có mức tăng học phí từ năm 2021-2022 là 19.000 -155.000 đồng lên 300.000 đồng/ tháng.
Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

TPO - Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ sửa đổi nhiều quy định quan trọng liên quan tới giáo viên như: Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng cũng như không xếp hạng về đạo đức nghề nghiệp... nhằm lấy ý kiến đóng góp của thầy cô giáo và dư luận xã hội. 
Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

TPO - Việc một số hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đi học từ tháng 8 nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Theo nhiều giáo viên cho rằng, điều này khá hợp lý vì học sinh và giáo viên có thời gian đến trường sớm củng cố thêm kiến thức bị thiếu hụt, bồi đắp những kĩ năng. Tuy nhiên, nhiều giáo viên khác lại cho rằng, như vậy là không thỏa đáng.