Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất ước tính 299.000 chiếc xe máy mới trong tháng 7. Đây là mức sản lượng cao nhất từ đầu năm 2024 đến nay.
Kết quả này cũng đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng với 17,7% so với tháng 6, khi chỉ có 254.700 chiếc xe máy được xuất xưởng. Đặc biệt, so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng này lên tới 40%.
Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2024, cả nước đã có 1.743.200 chiếc xe máy mới được xuất xưởng, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính bình quân trong nửa đầu năm nay, cứ mỗi phút người Việt lại mua sắm 4,6 chiếc xe máy, thấp hơn tỷ lệ bình quân 4,7 chiếc trong cùng kỳ năm ngoái.
Việc sản lượng xe máy mới sản xuất trong nước tăng mạnh khiến giới chuyên môn không khỏi bất ngờ. Bởi lẽ thị trường xe máy trong nước từ đầu năm cho đến luôn ở trong tình trạng ảm đạm.
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, lượng xe máy mới bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 1.206.872 chiếc, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, doanh số quý 2 đạt 603.127 xe, giảm nhẹ 618 xe so với quý 1 và là quý thứ hai liên tiếp thị trường xe máy cả nước suy giảm.
Thực tế cho thấy, tại nhiều nơi, các mẫu xe từng bán rất chạy như Honda Air Blade, LEAD hay Vision cũng phải hạ giá thấp hơn mức niêm yết để kích cầu người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường trầm lắng.
Theo ghi nhận tại các đại lý, giá bán thực tế của các mẫu xe này trong tháng 7 vừa qua có thể thấp hơn giá đề xuất của hãng từ 500.000-1.500.000 đồng, tùy phiên bản.