Dịp lễ 30/4-1/5, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất có thể đạt trên 60.000 người/ngày. |
Ngày 28/4, trao đổi với Tiền Phong, ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, lãnh đạo cảng đã làm việc với các đơn vị liên quan và thống nhất nhiều phương án giải tỏa hành khách, chống ùn tắc trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới.
Theo ông Cương, kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày dự kiến lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng đột biến. Hiện nay, lượng khách đi/đến tại sân bay Tân Sơn nhất đang tăng từng ngày. Sản lượng khách trung bình hàng ngày đạt hơn 75.000 lượt khách. Trong đó, khách quốc tế khoảng hơn 10.000 lượt, khách quốc nội khoảng 65.000 lượt khách. Tần suất bay quốc tế đang dần khôi phục, tăng trở lại theo phân bổ slot (lượt cất/hạ cánh) của Cục Hàng không Việt Nam.
Tình nguyện viên hướng dẫn hành khách làm thủ tục kiểm tra an ninh sáng 28/4. |
Cao điểm lễ 30/4-1/5, dự kiến mỗi ngày có khoảng 740 chuyến bay của tất cả hãng hàng không đi và đến Tân Sơn Nhất, tăng khoảng 25% so với lịch bay hiện tại. Giai đoạn trước và sau kỳ nghỉ (từ 29/4 đến 4/5), dự kiến có 3.784 chuyến bay nội địa, khoảng 605.000 lượt hành khách.
Ngày cao điểm 29-30/4, dự kiến khách đi quốc nội có khoảng 59.200 - 60.800 lượt hành khách/ngày. Ngày cao điểm dự kiến khách đến là 3-4/5 sẽ có tới khoảng 61.900 - 63.500 hành khách/ngày.
Tình nguyện viên hỗ trợ gia đình có em bé làm thủ tục kiểm tra an ninh. |
Để phòng chống ùn tắc trong và ngoài sân bay, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã mở rộng một khu nhà chờ ở ga quốc nội với diện tích hơn 800m2, gồm 4 cửa ra máy bay có thể phục vụ hàng nghìn hành khách mỗi giờ. Khu nhà chờ này sẽ chính thức hoạt động từ sáng 29/4.
Đồng thời, Cảng cũng sử dụng một phần ga quốc tế để phục vụ khách quốc nội trong thời gian cao điểm. Cảng cũng sẽ kích hoạt 100% máy soi chiếu an ninh, mở thêm 2 cửa soi chiếu mới.
Khu nhà chờ rộng 800 m2 sẽ được khai thác từ 29/4 để phòng ùn tắc sân bay. |
Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất phối hợp cùng Đoàn thanh niên các đơn vị như Học viện Hàng không Việt Nam để tăng cường lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ, giảm tải tại các điểm kiểm tra an ninh. Mỗi ngày sẽ có khoảng 100 tình nguyện viên chia thành nhiều ca hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, đặc biệt là người già, người tàn tật, gia đình có trẻ em.... làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh để rút ngắn thời gian làm thủ tục, chống ùn tắc trong sân bay.
Đối với khu vực dừng đón/trả khách trước ga quốc nội, lực lượng An ninh sân bay phối hợp cùng Thanh tra giao thông… túc trực điều tiết, hướng dẫn tài xế ra vào để tránh ùn tắc. "Đối với khu vực trạm thu phí, nếu xảy ra ùn tắc kéo dài, chúng tôi sẽ lập tức xả trạm cho xe qua để giải tỏa phương tiện", ông Cương khẳng định.