Sân bay quốc tế Ðà Nẵng lập kỷ lục 'vô tiền khoáng hậu'

Nhà ga Hành khách Quốc tế - Cảng Hàng không Quốc tế Ðà Nẵng đã thiết lập nhiều kỷ lụC. Ảnh: Tấn Việt.
Nhà ga Hành khách Quốc tế - Cảng Hàng không Quốc tế Ðà Nẵng đã thiết lập nhiều kỷ lụC. Ảnh: Tấn Việt.
TP - Tập trung toàn bộ nguồn lực thi công suốt 17 tháng, Công ty CP Ðầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Ðà Nẵng đã đưa Nhà ga Hành khách Quốc tế - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Ðà Nẵng vào khai thác, góp phần quan trọng vào thành công chung của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 do Việt Nam đăng cai. Bí thư Thành ủy Ðà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhận định, Cảng HKQT Ðà Nẵng đã lập nên những kỷ lục về khả năng thu hút nguồn vốn, tiến độ thi công và năng lực khai thác tần suất cao trong thời gian diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC.

Lần đầu tiên doanh nghiệp tư nhân làm nhà ga hành khách

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Ðà Nẵng, do Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 3.504 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm của ngành Giao thông và thành phố Ðà Nẵng chuẩn bị cho sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 do Việt Nam đăng cai. Đồng thời, đây cũng là nhà ga hành khách đầu tiên do tư nhân đảm nhận, được đầu tư bằng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay thương mại.

Ngày 15/11/2015, Dự án Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng được chính thức khởi công. Dự án bao gồm 4 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế; Cầu vượt trước nhà ga hành khách; Nhà kỹ thuật; Sân đỗ ô tô. Ngoài sức ép về chất lượng, chủ đầu tư công còn đối mặt sức ép tiến độ kịp đưa vào khai thác phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Nói về những áp lực khi được giao dự án, ông Nguyễn Khắc Hồng - Tổng giám đốc AHT cho biết: “Để thực hiện Dự án, thành phố Đà Nẵng đã giải tỏa thu hồi hơn 10 ha. Trong đó, hơn 5ha phục vụ xây dựng các công trình nhà ga và gần 5 ha phục vụ công tác đền bù tái định cư. Việc GPMB ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan, đơn vị tại Cảng HKQT Đà Nẵng,nhưng với sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan, cùng sự quyết tâm của thành phố Đà Nẵng và chủ đầu tư, công tác GPMB đã đảm bảo đúng tiến độ”.

Dự án đã nhận được sự hỗ trợ tối đa của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, UBND TP Ðà Nẵng, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các đơn vị thi công vẫn phải đối mặt nhiều khó khăn khách quan từ yếu tố thời tiết, khi Ðà Nẵng trải qua hơn 3 tháng bất thường mưa liên tục, kéo dài từ tháng 9/2016 đến tháng 1/2017, gây khó khăn cho công tác thi công phần lợp mái, khiến các hạng mục thi công và lắp đặt thiết bị trong nhà ga và sân đỗ bị ảnh hưởng. Cùng với đó, việc thi công phải thực hiện trong điều kiện mặt bằng thi công chật hẹp, vừa khai thác vừa thi công.

Trước yêu cầu nghiêm ngặt về đảm bảo tiến độ, Công ty CP Ðầu tư khai thác nhà ga quốc tế Ðà Nẵng đã huy động tối đa nhân lực và vật lực thi công liên tục từ 6h00 đến 23h00 hàng ngày, với lực lượng thường trực tại công trường từ 1.000 - 1.200 kỹ sư, công nhân làm việc 3 ca liên tục trên công trường, san lấp hơn 100.000 m2 mặt bằng xây dựng, đào đắp hơn 75.000 m3 đất đá, đổ hơn 58.000 m3 bê tông, lắp dựng 6.100 tấn cấu kiện sắt thép, lắp đặt hàng trăm tấn thiết bị phức tạp. Sau những nỗ lực không biết mệt mỏi, ngày 19/5/2017, Nhà ga hành khách quốc tế- Cảng HKQT Đà Nẵng đã được khánh thành và đưa vào khai thác phục vụ hành khách, phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC, đồng thời tạo dựng nhiều kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” trong việc thi công các công trình kỹ thuật cao, hiện đại.

Công trình của những kỷ lục

Hạng mục Nhà ga hành khách quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất rộng hơn 21.000 m2 với diện tích sàn xây dựng hơn 50.000 m2. Nhà ga được thiết kế với 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 44 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra tầu bay, có 2 đảo xử lý hành lý đi và 4 đảo trả hành lý đến. Nhà ga thiết kế 1 tầng riêng biệt phục vụ thương mại và các dịch vụ phi hàng không, đáp ứng tối đa các nhu cầu phục vụ hành khách.

Cùng với đó là hệ thống cầu vượt trước nhà ga với diện tích xây dựng 7.500 m2, dài 623m, mặt cắt ngang hai đầu cầu rộng 7m, lề đi bộ 1m, phần tiếp giáp nhà ga rộng 11 m2, lề đi bộ 2 m đảm bảo 2 làn xe chạy và 1 làn xe dừng. Hạng mục nhà kỹ thuật có diện tích 2.713 m2, được lắp đặt các hệ thống kỹ thuật của nhà ga gồm hệ thống điều hòa không khí, hệ thống phát điện dự phòng, hệ thống điện, nước, xử lý nước thải… khu sân đỗ ô tô và đường giao thông nội cảng rộng 41.000 m2, được thiết kế 416 vị trí đỗ xe từ 4 đến trên 45 chỗ.

Đến cuối tháng 8/2017, dự án Nhà khách VIP Cảng HKQT Đà Nẵng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư cũng hoàn thành với diện tích xây dựng hơn 850 m2, có khu phòng khách VIP văn minh và thông thoáng với các phòng chức năng: 1 phòng lớn khánh tiết quốc gia, 2 phòng dành cho quan khách, sảnh thủ tục check-in, phòng xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm tra an ninh, sảnh vào, sảnh tiếp tân và lưu thông,… đảm bảo đủ điều kiện phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC. Cùng với đó, dự án nâng cấp sân đỗ trước nhà ga quốc tế bảo đảm tiếp nhận chủng loại tàu bay A350, B787, B767, A330, A350,đã tạo thành một cụm công trình Cảng HKQT Đà Nẵng hiện đại phục vụ APEC 2017 và nhu cầu đi lại của hành khách.

Tại Hội nghị tổng kết Tuần lễ cấp cao APEC 2017, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng nhận định, một trong những điều đem lại thành công cho Đà Nẵng trong việc đăng cai APEC 2017 là huy động được đa dạng các nguồn vốn đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng.Trong đó, sân bay quốc tế Đà Nẵng là sân bay đầu tiên trong cả nước huy động nguồn vốn tư nhân để xây dựng một sân bay quốc tế. Theo ông Nghĩa, sân bay Đà Nẵng “là một sự kiện kỷ lục không tưởng khi Tuần lễ APEC 2017 diễn ra nhưng vẫn đảm bảo phục vụ tần suất máy bay hành khách lên xuống thường xuyên”.

Dịch vụ sân bay Ðà Nẵng được bầu chọn tốt nhất

Nhằm đánh giá mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ tại các Cảng HKQT trong Quý II và Quý III/2017, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành khảo sát tại 3 nhà ga: Hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Số phiếu khảo sát được Cục Hàng không Việt Nam phát ra khoảng trên 6.000 phiếu,bao gồm 25 tiêu chí tại 7 khu vực của cảng hàng không: Các khu vực nhà ga đi, khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực soi chiếu an ninh, khu vực công an xuất nhập cảnh, phòng chờ ra tàu bay, nhà ga đến và phương tiện giao thông công cộng.Tổng hợp kết quả khảo sát của 3 Cảng HKQT thì Cảng HKQT Đà Nẵng vươn lên vị trí dẫn đầu với điểm trung bình đạt 4,24 điểm, Cảng HKQT Nội Bài đạt 4,11 điểm và đứng cuối cùng là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được 4,01 điểm.

 

Những kỷ lục của Nhà ga hành khách quốc tế Ðà Nẵng

- Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” được khởi công vào ngày 15/11/2015, bao gồm 4 hạng mục: Nhà ga hành khách quốc tế; Cầu vượt trước nhà ga hành khách; Nhà kỹ thuật; Sân đỗ ô tô.

- Dự án có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn được huy động từ vốn chủ sở hữu của Công ty CP Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng, và một phần vay ngân hàng.

- Ngày 19/5, Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng HKQT Đà Nẵng đã tổ chức lễ khánh thành, đưa Cảng hàng không quốc tế vào phục vụ hành khách và Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

+ Nhà ga hành khách quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất rộng 21.000 m2 với diện tích sàn xây dựng hơn 50.000 m2.

+ Nhà ga được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 44 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra tầu bay, có 2 đảo xử lý hành lý đi và 4 đảo trả hành lý đến.

+ Cảng HKQT Đà Nẵng có 2 đường cất hạ cánh song song, gồm đường CHC 35R-17L có kích thước 3.500m x 45,72m, đường CHC 35L-17R có kích thước 3.048m x 45,72m, có 2 đường lăn song song, 15 đường lăn nối, 15 vị trí đậu máy bay, đáp ứng khai thác cho tầu bay code E.

+ Nhà ga hành khách quốc tế có công suất 4triệu hành khách/năm, đủ khả năng phục vụ 1.600 hành khách/giờ cao điểm.

MỚI - NÓNG