Sân bay Nội Bài vào top 30 tốt nhất châu Á

Nhà ga T2 góp phần đưa Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài từ vị trí cuối bảng lên vị trí số 28 trong các sân bay ở châu Á. Ảnh: Sỹ Lực.
Nhà ga T2 góp phần đưa Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài từ vị trí cuối bảng lên vị trí số 28 trong các sân bay ở châu Á. Ảnh: Sỹ Lực.
TP - Cải thiện do đầu tư mới. Theo công bố của The Guide to Sleeping in Airports - trang mạng nổi tiếng về xếp hạng sân bay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ chỗ “đội sổ” năm trước vừa lên vị trí số 28.

Sự bứt phá của Sân bay Nội Bài được Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho là “không ngoài dự đoán” do nhà ga T2 Nội Bài đã được đưa vào khai thác. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng Hàng không Nội Bài cho hay, ngoài nhà ga T2, Cảng hàng không Nội Bài đang khẩn trương sửa chữa nhà ga T1 (đã xuống cấp nặng nề) trước Tết Nguyên đán.

Theo bà Ngân, các tiện ích miễn phí như wifi, nước uống, trạm xạc điện thoại, khu vui chơi cho trẻ em... phần nào làm tăng sự hài lòng của khách hàng. Đặc biệt, từ tháng 9, Cảng đưa 2 xe buýt chở hành khách (sàn thấp, có thể hỗ trợ người khuyết tật) miễn phí từ T1 sang T2 cũng thể hiện sự thay đổi đáng kể trong ý thức phục vụ khách hàng của cảng hàng không đầu mối quan trọng nhất nước này. Trang web của cảng cập nhật liên tục tình trạng của chuyến bay để hành khách và người nhà chủ động trong việc đi đến, đón tiễn tại sân bay...

Tuy nhiên, trong cuộc họp chiều qua, bà Ngân cũng thừa nhận sân bay tiếp tục phải nỗ lực để làm khách hàng hài lòng hơn. Chẳng hạn dù đã tổ chức mỗi tuần hai buổi nhạc dân tộc, nhưng chưa đủ để khách cảm nhận rõ nét, thường xuyên về một không gian sân bay Việt Nam.

Bà Nguyễn Thanh Hương - Chủ tịch Hiệp hội các hãng hàng không tại Nội Bài cho rằng, cần tăng các biểu tượng văn hóa để thể hiện bản sắc văn hóa và sự hiếu khách của người Việt Nam; các bộ phận tại sân bay phải hoạt động nhịp nhàng hơn. Ngoài ra, tệ trộm cắp hành lý chưa dứt hoàn toàn, hoạt động taxi, nhãn mác, chất lượng, xuất xứ sản phẩm bán tại nhà ga... cũng là những vấn đề cần giải quyết tốt hơn.

Tệ nhất do quá tải?

Chiều 20/10, Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất (TSN) đã làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để xem xét và tìm giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém sau khi sân bay này lọt vào top 10 sân bay tệ nhất châu Á do trang web The Guide to Sleeping in Airports xếp hạng.

Theo bảng xếp hạng năm 2015, Cảng HKQT TSN đứng thứ 4 trong danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới. Năm 2014, sân bay này cũng bị liệt vào danh sách tệ nhất do trang web trên bình chọn.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng HKQT TSN cho biết, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Tài chính gộp thủ tục hải quan và thủ tục an ninh làm một để giảm phiền hà cho hành khách. Đề nghị này đang được Tổng cục Hải quan xem xét.

Tại cuộc họp chiều 20/10, ông Tú thừa nhận hầu hết những căn cứ The Guide to Sleeping in Airports đưa ra để xếp loại sân bay TSN là đúng. Ông Tú cho biết những hạn chế nói trên là do sân bay TSN đang trong tình trạng quá tải. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2015, Bộ Quốc phòng sẽ giao cho ngành hàng không 7,6 ha đất quân sự để đến giữa năm sau sẽ khởi công mở rộng Cảng HKQT TSN, nâng công suất khai thác lên 25 triệu lượt khách/năm.

Sân bay TSN chưa mở rộng thì mới 9 tháng đầu năm nay đã đón 21,7 triệu lượt khách. Dự báo trong năm nay sẽ đón khoảng 25 triệu lượt khách, bằng công suất sân bay sau khi mở rộng. Hiện nay, bãi giữ xe hai bánh (40.000 chỗ) đã quá tải. Ông Tú cảnh báo với tốc độ tăng bình quân 1,3 triệu lượt khách/năm, sân bay TSN sẽ còn quá tải ít nhất 8 năm.

MỚI - NÓNG