Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước:
Rượu giả và những nỗi lo: Sôi động thị trường 'siêu lợi nhuận'
Vào những ngày này chỉ cần dạo qua các tuyến phố trong khu vực nội thành Hà Nội như: Giang Văn Minh, Kim Mã, Đội Cấn (Ba Đình), khu vực xung quanh các tuyến phố trung tâm quanh các chợ lớn ở quận Hoàn Kiếm như Phùng Hưng, Hàng Buồm… dễ dàng bắt gặp cảnh nhộn nhịp người mua kẻ bán tại các quầy kinh doanh rượu ngoại.
Rượu giả và nỗi lo ngày tết. |
Để sở hữu được những chai rượu có thương hiệu, người mua phải chi một khoản tiền hàng trăm, thậm chí hàng triệu đồng cho mỗi chai (tùy theo từng loại, dung tích cụ thể). Theo đánh giá của cơ quan chức năng thì rượu nhập khẩu có thương hiệu nổi tiếng thường là các mặt hàng bị làm giả nhiều nhất, đặc biệt là vào thời điểm giáp Tết.
Thủ đoạn phổ biến nhất của những “lò” sản xuất, chế biến ruợu giả là pha chế rượu trắng với một tỉ lệ nhỏ rượu “xịn” rồi pha thêm chất tạo màu...Vỏ chai và nút chai được các đối tượng thu mua lại từ các nhà hàng, quán rượu, khách sạn có bán rượu ngoại. Rượu giả còn được phù phép bằng những chiếc tem mà nếu như không có thiết bị chuyên dùng thì đến cả lực lượng kiểm tra không thể nào phát hiện được. Với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng này đã tung ra thị trường hàng nghìn chai rượu giả mang nhãn mác của các hãng rượu nổi tiếng thế giới như Hennessy, Chivas, XO, Gold King, Red Label, St-Remy... Không chỉ có một số đại lý tại Hà Nội, mà khá nhiều tỉnh, thành phía Bắc đã trở thành mạng lưới phân phối rượu giả cho các đối tượng này. Giá cả của rượu giả so với rượu “xịn” không có sự chênh lệch là mấy, mỗi chai rẻ tính tiền trăm, đắt tiền triệu. Do vậy, hàng tỷ đồng mỗi tháng từ rượu giả đã được các đối tượng thu về bất chính.
Đại diện Đội QLTT số 15 Hà Nội cho biết: Với công nghệ làm giả hiện tại cùng những thủ đoạn làm tem giả, quay vòng tem (sử dụng tem nhập khẩu của lô hàng rượu rẻ tiền gắn vào lô hàng rượu đắt tiền hoặc dùng tem của lô hàng dung tích nhỏ dán cho lô hàng dung tích lớn….) thì khách hàng như lạc vào mê hồn trận rượu.
Thực tế cho thấy, có không ít người tiêu dùng đã phải vạ lây khi mua nhầm rượu giả. Nhẹ thì chóng mặt, nhức đầu, còn nặng thì nguy cấp đến tính mạng...
Vấn đề then chốt
Đối với người tiêu dùng, việc phân biệt rượu ngoại thật hay giả quả không dễ chút nào. Cũng vỏ chai đấy, mác đấy, tem đấy nếu người không sành sẽ khó phát hiện đó là chai rượu ngoại đã bị...thay ruột.
Bên cạnh việc tích cực tăng cường công tác thanh-kiểm tra của ngành chức năng thì vấn đề xây dựng ý thức – nhận thức tiêu dùng của người dân là một trong những nhân tố quan trọng góp phần bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của NTD
Theo các cơ quan quản lý, hiện có 2 cách để NTD có thể yên tâm hơn khi chọn mua các sản phẩm cao cấp này ngoài thị trường tự do là ngoài việc chọn các sản phẩm có tên tuổi, NTD cần kiểm tra tem chống giả và với các sản phẩm rượu nhập khẩu thì cần kiểm tra nút bi rót rượu tại đầu chai. Chai có nút bi là loại chai chỉ có thể rót ra mà không thể đổ vào từ bên ngoài. Đây đang được coi là giải pháp chống hàng giả dễ nhận biết nhất tại các thị trường nhạy cảm, dễ bị làm giả.
Đặc biệt, từ cuối 2009, một số thương hiệu như Chivas Regal, Royal Salute, Martell …sử dụng tem chống giả công nghệ cao in laser, được thể hiện dưới dạng tem vỡ, không thể bóc tách và rất dễ nhận biết: thấm nước lên tem hoặc dùng bút dạ, ánh đèn huỳnh quang chiếu vào tem trên cổ chai để nổi lên thương hiệu in chìm thì sự yên tâm trong mua sắm của NTD cũng tăng lên.
Trong khi các loại tem khác, hoặc là quá dễ để làm giả, làm nhái hoặc là quá khó để NTD tự nhận biết thì tem chống giả và cả nút bi rót rượu nói trên với những ưu điểm nổi bật: dễ kiểm tra, dễ nhận biết đã trở thành một trong những giải pháp hiệu quả góp phần ngăn chặn sản xuất và tiêu thụ rượu giả trên thị trường nội địa, bảo vệ quyền lợi NTD mỗi dịp Tết đến Xuân về