Theo báo chí Nga, Yevgeny Zudin, Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu số 10 ở Polyarny, đã bị bắt vì tình nghi tham ô 45 triệu rúp (tương đương 600.000 USD hay gần 14 tỷ đồng) được phân bổ cho việc sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov thuộc Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga.
Xưởng đóng tàu số 10 là một phần của nhà máy đóng tàu Zvezdockha ở Severodvinsk, một công ty con của tập đoàn United Shipbuilding Corporation (Tập đoàn đóng tàu Hợp nhất).
Một vụ án hình sự đã được mở vào tháng 12 năm ngoái chống lại vị tổng giám đốc, với cáo buộc rằng ông đã tính phí quá cao để làm sạch các thùng nhiên liệu của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
Nhà máy đóng tàu đã được trung tâm sửa chữa tàu Zvezdochka ký hợp đồng làm nhà thầu phụ, thực hiện một số giai đoạn làm sạch các bộ phận tàu sân bay từ tháng 10 năm 2018. Công việc được cho là đã hoàn thành vào tháng 7 năm 2019 và nhà máy đóng tàu đã yêu cầu quân đội Nga thanh toán 23.000 giờ lao động thay vì 13.000 giờ làm việc trong thực tế.
Một lệnh bắt giữ tổng giám đốc Zudin đã được ban hành vào ngày 19 tháng 3. Ít nhất năm tội danh bổ sung có thể sẽ được áp dụng sau vụ bắt giữ ông ta. Theo một bản tin của hãng thông tấn TASS, một nguồn thực thi pháp luật cho biết rằng khoảng mười cuộc khám xét đã được thực hiện tại xưởng đóng tàu, cũng như tại nơi ở của một số giám đốc điều hành công ty.
Zudin phải đối mặt với án tù mười năm nếu bị kết tội.
Soái hạm của hải quân Liên Xô, tàu Đô đốc Kuznetsov hiện là tàu chiến lớn nhất và là hàng không mẫu hạm duy nhất của Hải quân Nga. Tàu sân bay này là một phần của Hạm đội Phương Bắc, có thể mang theo 26 tiêm kích và 24 trực thăng trên boong đáp và trong nhà chứa máy bay dưới boong.
Được đóng trong thập kỷ cuối cùng của Chiến tranh Lạnh ở Liên Xô, tàu sân bay này chỉ được hạ thủy vào năm 1985 và đưa vào hoạt động năm 1991, nhưng do Liên Xô giải thể nên chỉ được biên chế cho Hải quân Nga từ năm 1995. Trong quá trình đóng, Đô đốc Kuznetsov chính thức được chỉ định là tàu tuần dương mang máy bay. Điều đó cho phép nó quá cảnh eo biển Bosporus và eo biển Dardanelles do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát theo Công ước Monteux. Công ước này cấm một cách không chính thức các tàu sân bay tiến hành quá cảnh như vậy.
Con tàu chiến đã được tái trang bị kể từ năm 2018, trong thời gian đó nó đã dính vào một loạt vụ tai nạn. Tháng 10 năm 2018, một cần cẩu đổ gây ra thiệt hại đối với sàn đáp máy bay. Tháng 12 năm 2019, một đám cháy bùng phát trong quá trình hàn ở một trong các phòng máy làm hai người chết và 14 người bị thương.
Nếu không có sự cố gây chậm trễ nào nữa, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dự kiến sẽ sẵn sàng cho hoạt động thử nghiệm trên biển ở biển Barents vào năm tới.