Đối diện rủi ro hacker tấn công
Diễn đàn Công nghệ FPT 2019 (FPT TechdayTechday 2019) có chủ đề "Khởi động thông minh" đã diễn ra hội thảo liên quan đến lĩnh vực quản trị doanh nghiệp và ngân hàng số. Hơn 500 lãnh đạo các doanh nghiệp, ngân hàng và chuyên gia tham dự.
Tại Diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng chuyển đổi số đang là xu hướng của nhiều ngành, lĩnh vực, trong đó có ngân hàng. Ông Alex Kling, Giám đốc Ngân hàng số EY Singapore cho biết, hoạt động của ngành ngân hàng đang đi từ mô hình truyền thống với các gia dịch vật lý sang mô hình ngân hàng số với những hoạt động chủ yếu trên điện thoại và máy tính.
Ngân hàng số mang cho phép người dùng được đặt mục tiêu tài chính, thiết lập và định hướng hoàn thành mục tiêu; mua đồ không cần sử dụng tiền mặt. Chi phí điều hành ngân hàng tiết kiệm hơn...
Tuy nhiên, trong môi trường số hóa, vấn đề an ninh mạng luôn nhức nhối. Ông Robert Trọng Trân trưởng dịch vụ tư vấn an ninh mạng EY Việt Nam nhận định: Càng bước sâu vào thời đại số sẽ càng có nhiều điểm yếu trong hệ thống thông tin doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ bị tấn công.
Theo ông, cứ 100 công ty Fintech thế giới thì có đến 98 công ty có lỗ hổng về bảo mật thông tin. Nếu áp dụng những công nghệ số vào ngân hàng thì đồng nghĩa với việc tạo lỗ hổng trong hệ thống thông tin. Nhất là các sản phẩm có sự phân quyền không chắc chắn, khả năng bị hacker tấn công cao hơn.
Ông Robert Trọng Trân cho rằng, Không có bất cứ một công ty nào an toàn tuyệt đối về thông tin. Chúng ta buộc phải chấp nhận rủi ro trong thời đại số. Để hạn chế rủi ro và quản lý an toàn thông tin, các cá nhân, công ty cần chiến lược bảo vệ thông tin khi mua sắm trong đời sống, sử dụng ngân hàng số.
Rủi ro về an toàn thông tin không nên là cản trở bước vào môi trường số. Chúng ta bắt buộc phải đặt an toàn số vào hoạt động của mình để cho dù sự tấn công có xảy ra, thì chúng ta cũng phải sẵn sàng và tự đặt câu hỏi bao nhiêu lâu ngân hàng có thể hoạt động bình thường.
Nhiều giải pháp đã được chia sẻ để bảo mật thông tin khách hàng như: Ứng dụng sinh trắc học với nhận diện vân tay, khuôn mặt, mống mắt và sử dụng giọng nói khách hàng trong việc giao dịch...
Robot là đồng nghiệp
Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT cho biết doanh nghiệp đã trang bị cho khách hàng nhiều sản phẩm, giải pháp thay đổi ngành công nghệ Việt Nam. Năm nay có các sản phẩm sử dụng mô hình điện toán đám mây, giúp đẩy mạnh tốc độ triển khai dịch vụ, tiêu chuẩn, an toàn về CNTT. Các sản phẩm mới sẽ được liên tục năng cấp và mang đến khách hàng với các tính năng mới. Các sản phẩm tập trung vào domain chính như Smart Factory, healthcare, giáo dục.
Theo ông, chúng ta đang sống trong giai đoạn công nghệ phát triển, trong tương lai, máy tính và robot có thể trở thành đồng nghiệp của chúng ta, thực hiện các tác vụ đơn giản. Thậm chí các quyết định có thể được đưa ra bởi hệ thống phân tích bằng trí thông minh nhân tạo.
Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra nhiều hoạt động như triển lãm công nghệ với 46 gian hàng và hơn 60 sản phẩm công nghệ, giải pháp trong các lĩnh vực doanh nghiệp thông minh, nhà máy thông minh, tài chính thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh và cuộc sống thông minh. Bên cạnh đó, trải nghiệm tham dự sự kiện được xác nhận và ghi danh với Trợ lý ảo tổng đài được phát triển từ nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI; công nghệ xe tự hành...
Trải nghiệm xe tự hành
Bên cạnh đó là hoạt động lễ trao xe cho câu lạc bộ cuộc đua số