Các thành viên của đơn vị rà phá bom mìn đang tháo đầu đạn từ chiếc máy bay không người lái của Nga tại một địa điểm không xác định ở Ukraine. (Ảnh: Reuters) |
Reuters dẫn các tài liệu, bao gồm hợp đồng sản xuất máy bay không người lái, thư của công ty về quy trình sản xuất và các tài liệu khác, cho thấy IEMZ Kupol - công ty con của hãng sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey, đã sản xuất hơn 2.500 chiếc Garpiya trong thời gian từ tháng 7/2023 – 7/2024.
IEMZ Kupol và Almaz-Antey không trả lời đề nghị bình luận.
Hai nguồn tin tình báo cho biết Garpiya đã được sử dụng để nhắm vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine.
Các nguồn tin chia sẻ với Reuters hình ảnh chụp vật thể mà họ gọi là xác máy bay Garpiya ở Ukraine, nhưng không cung cấp thông tin cụ thể.
Samuel Bendett, một thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Washington DC, nói rằng nếu những thông tin về Garpiya được xác nhận, điều này cho thấy Nga không phụ thuộc hoàn toàn vào thiết kế máy bay không người lái tầm xa của Iran.
Tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky nói rằng Iran đã cung cấp hơn 1.000 máy bay không người lái Shahed cho Nga kể từ năm 2022.
Bộ Quốc phòng Nga không phản hồi đề nghị bình luận về thông tin trên.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu các mặt hàng có khả năng ứng dụng quân sự, bao gồm máy bay không người lái.
"Liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, Trung Quốc luôn cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và giải quyết chính trị", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ, đồng thời cũng cho biết hiện không có hạn chế quốc tế nào đối với hoạt động trao đổi thương mại giữa Trung Quốc với Nga.