Quảng Ngãi đầu tư 250 tỷ đồng xây dựng đê chắn sóng cảng Bến Đình - Lý Sơn

0:00 / 0:00
0:00
Quảng Ngãi đầu tư 250 tỷ xây dựng đê chắn sóng cho cảng Bến Đình. Ảnh: MH
Quảng Ngãi đầu tư 250 tỷ xây dựng đê chắn sóng cho cảng Bến Đình. Ảnh: MH
TPO - Việc đầu tư 250 tỷ đồng xây dựng đê chắn sóng sẽ góp phần bảo vệ ổn định khu vực cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) và giảm thiểu rủi ro thiên tai, đảm bảo khai thác hiệu quả cho công trình cảng biển này.

Ngày 30/12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đê chắn sóng bến cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi).

Theo đó, dự án có các hạng mục gồm: thân đê với chiều dài 450m, bề rộng mặt đê nơi lớn nhất là 16,4m và hẹp nhất là 6m, toàn bộ phần mặt đê được phủ bởi các khối phủ Accropode; cao trình đỉnh đê nơi cao nhất 6,6m và thấp nhất 4m. Hệ thống quan trắc sóng biển tại khu vực cảng Bến Đình.

Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, thời hạn sử dụng công trình 50 năm. Tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 175 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách cân đối địa phương. Thời gian thực hiện công trình giai đoạn 2022-2025. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu đầu tư bảo vệ ổn định khu vực cảng Bến Đình, góp phần che chắn làm giảm sóng, hạn chế bồi lấp, giảm thiểu rủi ro thiên tai khu vực cảng, đảm bảo việc khai thác hiệu quả cảng Bến Đình.

Quảng Ngãi đầu tư 250 tỷ đồng xây dựng đê chắn sóng cảng Bến Đình - Lý Sơn ảnh 1

Sau nhiều năm thi công, công trình cảng biển quy mô lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, cảng biển này chỉ đón tiếp tàu khách trong điều kiện thời tiết bình thường, khi có biển động, tàu chở khách không thể cập cảng.

Được biết, dự án cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn) khởi công tháng 11/2016, do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển sang cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Dự án có tổng vốn trên 250 tỷ đồng.

Dự án gồm các hạng mục chính: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2... Sau khi hoàn thành, cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hàng hóa có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, 1 tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế.

Sau nhiều năm xây dựng, công trình cảng biển quy mô lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành, tiến hành bàn giao cho cơ quan quản lý để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, cảng biển này chỉ đón tiếp tàu khách trong điều kiện thời tiết bình thường, khi có biển động, tàu chở khách không thể cập cảng.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.