Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và những lưu ý cho doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại là một loại hợp đồng dịch vụ trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại, theo đó bên cung ứng dịch vụ có nghĩa vụ thực hiện dịch vụ quảng cáo cho bên thuê dịch vụ theo hình thức nhất định.

Tuy nhiên quảng cáo là hoạt động mang tính đặc thù và chịu sự điều chỉnh của nhiều quy định pháp luật. Do đó doanh nghiệp cần nắm vững luật quảng cáo khi tiến hành hoạt động truyền thông quảng cáo để không mắc phải những sai lầm có thể gây ra những rủi ro hoặc làm ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp.

Vậy đâu là những nội dung mà doanh nghiệp cần lưu ý? Những phân tích của Luật sư Nguyễn Thị Hồng Linh, GĐ Công ty Luật TNHH Link&Partners đưa ra trong bài phỏng vấn dưới đây sẽ giúp độc giả có cái nhìn tổng quan hơn xung quanh vấn đề này.

Trước tiên xin cảm ơn Luật sư Nguyễn Thị Hồng Linh đã nhận lời tham gia bài phỏng vấn. Vâng, quảng cáo là một hoạt động đặc thù, vậy đối với mỗi loại sản phẩm thì họ cần phải xin những loại giấy phép như thế nào trước khi thực hiện hoạt động quảng cáo thưa bà?

Cái đầu tiên khi doanh nghiệp muốn quảng cáo về dịch vụ, sản phẩm hay ngành nghề kinh doanh của mình thì việc đầu tiên là họ phải cung cấp giấy đăng ký kinh doanh cho các cơ quan có thẩm quyền hoặc các bên có liên quan.

Thứ hai là khi quảng cáo một sản phẩm dịch vụ đặc biệt thì phải có một số giấy phép đi kèm để chứng minh được cái tính pháp lý trong việc lưu hành những sản phẩm dịch vụ đấy.

Tôi lấy ví dụ khi mà anh quảng cáo về mỹ phẩm thì phải có phiếu đăng ký lưu hành mỹ phẩm do Bộ Y tế cấp. Khi mà quảng cáo thuốc thì phải có những văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép lưu hành loại thuốc đó trên thị trường kèm theo tờ hướng dẫn sử dụng.

Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và những lưu ý cho doanh nghiệp ảnh 1

Đối với những sản phẩm dịch vụ đặc biệt này thì khi thực hiện quảng cáo cần phải xin giấy phép quảng cáo và muốn có giấy phép này thì DN phải nộp hồ sơ giấy tờ lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có thể công nhận những sản phẩm dịch vụ quảng cáo đặc biệt này.

Bên cạnh những giấy tờ đó thì đối với mỗi loại hình quảng cáo lại cần phải có những giấy phép đặc thù riêng. Ví dụ quảng cáo ngoài trời phải có những giấy phép xây dựng. Hoặc quảng cáo trong các hội nghị hội thảo thì cũng cần phải làm giấy phép riêng.

Qua thống kê sơ bộ như vậy có thể thấy đối với hoạt động này cơ quan nhà nước hiện có các quy định khá chặt chẽ để quản lý. Và các doanh nghiệp cần phải nắm được các quy định này để có thể tránh được những rủi ro cho mình.

Hiện nay trong Luật Quảng cáo cũng có quy định rõ cho từng loại hình quảng cáo như quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên các phương tiện giao thông… Vậy cụ thể những quy định này như thế nào thưa bà?

Đối với quảng cáo pano ngoài trời thì DN cần lưu ý những điểm sau: Thứ nhất là việc đặt biển, băng rôn quảng cáo phải tôn trọng không vi phạm di tích lịch sử văn hóa, hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia, không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng. Và không được chắn ngang qua đường giao thông, phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương.

Việc đặt các biển quảng cáo ngoài trời nếu gắn với các công trình xây dựng thì phải xin giấy phép xây dựng. Đồng thời phải ghi rõ địa chỉ, tên họ cả người thực hiện quảng cáo trên mỗi biển băng rôn quảng cáo đó...

Bên cạnh đó thể hiện logo cũng không được vượt quá diện tích quy định trên biển quảng cáo. Hơn nữa cũng không được sử dụng âm thanh cho màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời.

Còn đối với loại hình quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng thì không được thể hiện nội dung quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc phương tiện giao thông. Thứ hai là sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích của mỗi mặt...

Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và những lưu ý cho doanh nghiệp ảnh 2

Và không phải bất kỳ sản phẩm dịch vụ nào cũng được phép quảng cáo. Hoặc một số hình thức quảng cáo cũng không được pháp luật cho phép phải không ạ?

Hiện nay hoạt động quảng cáo được điều chỉnh bởi khá nhiều bộ luật, trước hết là bộ luật dân sự 2015, tiếp đến là Luật Thương mại, Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Ở đây chúng ta phải lưu ý rằng không phải bất kỳ sản phẩm dịch vụ nào cũng được phép quảng cáo. Đồng thời không phải hình thức quảng cáo nào cũng được pháp luật cho phép.

Tại điều 7 của Luật quảng cáo quy định rất là rõ đó về những sản phẩm dịch vụ hàng hóa bị cấm quảng cáo trong đó phải kể đến là những hàng hóa dịch vụ bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật, tiếp đó là thuốc lá, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên, sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi, thuốc kê đơn hoặc là những sản phẩm hàng hóa có tính chất kích dục, kích động bạo lực. Hoặc cũng như theo Luật quảng cáo thì những hành vi sau sẽ bị cấm quảng cáo đó là quảng cáo làm tiết lộ bí mật an ninh, chủ quyền quốc gia, quảng cáo trái với thuần phong mỹ tục.

Ngoài ra, quảng cáo có nội dung so sánh trực tiếp thì cũng bị cấm, hoặc dùng những từ duy nhất, tốt nhất thì cũng không được phép quảng cáo. Ngoài ra những quảng cáo có nội dung không đúng, gây hiểu lầm, hiểu sai sự thật về công dụng, tính năng của sản phẩm hay gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa thì đương nhiên cũng bị cấm

Xin cảm ơn Bà!

Bài phỏng vấn trên được thực hiện trong khuôn khổ chương trình “Kinh doanh và Pháp luật” do Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông ALO (ALO Media) phối hợp thực hiện, với sự hỗ trợ của Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV Gas. Chương trình được phát sóng vào 09h00’ Thứ Bảy, phát lại vào 14h00’ Chủ nhật hàng tuần trên Kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Chương trình được cập nhật tại Website: http://kinhdoanhvaphapluat.com/

Kính mời bạn đọc theo dõi!

MỚI - NÓNG