Đây là nội dung được ông La Văn Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính nêu tại "Hội nghị đánh giá triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công" do Bộ Tài chính tổ chức ngày 16/5 tại Hà Nội.
Theo ông Thịnh, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công được Quốc hội khóa 14 thông qua ngày 21/6/2017 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Tuy nhiên, hiện mới có khoảng 50% bộ, ngành, địa phương ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công chuyên dùng. Sự chậm trễ này đã ảnh hưởng tới việc đầu tư xây dựng, mua sắm, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo và xử lý tài sản.
Ông Thịnh nêu đích danh một số bộ như: Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chưa ban hành quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản chuyên dùng. Chính bởi thế, đơn vị, địa phương không có cơ sở để xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, định mức cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
Đây cũng là phàn nàn được ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Doản Toản - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu. Lãnh đạo hai thành phố cũng kiến nghị Bộ Tài chính đôn đốc, phối hợp với các bộ để sớm có hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức.
Theo Cục trưởng Cục Quản lý công sản, việc một số bộ, ngành, địa phương chưa ban hành kịp thời các văn bản phân cấp thẩm quyền, vẫn tiếp tục sử dụng quy định phân cấp đã ban hành trước thời điểm Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực thi hành dẫn đến sai thẩm quyền khi quyết định mua sắm, thuê, sử dụng, xử lý tài sản công, xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.
Là một trong những đơn vị được nhắc tên, ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận trách nhiệm về sự chậm trễ này. “Từ giờ tới cuối năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành dứt điểm danh mục”, ông Khánh nói.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến từ đại diện các địa phương cho rằng, Nghị định số 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài sản công đang có những tồn tại bất cập. Cụ thể, chưa bao quát hết các đối tượng và phân cấp thẩm quyền quyết định xử lý nhà, đất còn chưa hợp lý, việc xử lý chuyển tiếp đối với trường hợp nhà, đất thuộc đối tượng sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định tại các quyết định có liên quan chưa được rõ ràng, điều này gây khó khăn cho các địa phương khi triển khai.
Để tháo gỡ vướng mắc trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, trong thời gian tới sẽ tiến hành tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm phù hợp với quy định của luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành.
Bên cạnh đó, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh khẩn trương ban hành quy định về phân cấp quản lý tài sản công theo quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP. Bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh chỉ đạo xây dựng, ban hành kịp thời tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công chuyên dùng để làm cơ sở thực hiện việc giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc quản lý, sử dụng tài sản công từ khâu lập dự toán, đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản để phòng ngừa sai phạm.
Bát nháo quản lý, sử dụng tài sản công
Đầu tháng 5/2019, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Thời kỳ thanh tra từ năm 2009 đến năm 2018; thời gian thanh tra 50 ngày làm việc thực tế.
Trước đó theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đã ký hợp đồng cho thuê khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính; các hợp đồng cho thuê ngắn hạn chưa thực hiện đấu giá và công khai mức giá cho thuê tài sản.
Tại TPHCM, theo thống kê chưa đầy đủ của Ban Kinh tế - Ngân sách, Hội đồng nhân dân (HĐND) TPHCM, cho thấy, tới năm 2018, thành phố có gần 13.000 địa chỉ nhà, đất công, trong đó đa phần sử dụng kém hiệu quả, gây lãng phí nguồn lực rất lớn. HĐND TPHCM ghi nhận đa số các quận, huyện đều có nhà, đất công bị bỏ trống, sử dụng kém hiệu quả. Đặc biệt, có không ít lô “đất vàng”, vị trí “siêu” đẹp ở khu trung tâm thành phố đã và đang được bán với giá bèo, hoặc cho thuê giá rẻ, hay liên doanh lỗ…