QL1 thủng lỗ chỗ sau mưa: Bộ trưởng GTVT yêu cầu thay nhà thầu

Các đơn vị thi công sửa chữa Quốc lộ 1 qua Phú Yên bị phê bình.
Các đơn vị thi công sửa chữa Quốc lộ 1 qua Phú Yên bị phê bình.
TPO - Bộ GTVT phê bình Ban Quản lý dự án Thăng Long vì chậm sửa chữa hư hỏng trên Quốc lộ 1 – đoạn qua Phú Yên, để xảy ra tai nạn làm 1 người chết, đồng thời yêu cầu thay nhà thầu khác.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ, Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban Quản lý dự án Thăng Long về việc khắc phục các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa thuộc Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ Km1265-Km1353, tỉnh Phú Yên.

Theo đó, thời gian gần đây miền Trung liên tục mưa lớn, tuyến Quốc lộ 1 - đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên bị hư hỏng nặng, nhất là đoạn qua huyện Tuy An và Đông Hòa. Dù ngày 4/12, Bộ GTVT có văn bản phê bình nghiêm khắc Ban Quản lý dự án Thăng Long, do không thực hiện đúng tiến độ sửa chữa mặt đường theo yêu cầu của Bộ; chưa tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật trong việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường đoạn tuyến QL1, tỉnh Phú Yên. 

“Tuy nhiên, cho đến nay các nhà thầu thi công, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các tổ chức, cá nhân liên quan chưa nghiêm tục thực hiện, gây mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông, gây bức xúc trong dư luận và xã hội”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nêu.

Đặc biệt, vào ngày 10/12, tại Km1352+900 trên tuyến QL1 (bên phải tuyến) thuộc xã Hòa Sơn Đông huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 1 người, do vướng phải ổ gà mặt đường.

Trước sự việc trên, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ các vị trí hư hỏng mặt đường BTN trên toàn tuyến.

“Ban QLDA Thăng Long phải chấn chỉnh hoặc thay thế ngay các nhà thầu bảo hành, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường trên những đoạn không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, đảm bảo an toàn giao thông khi thi công sửa chữa. Ban Quản lý dự án Thăng Long phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT và trước pháp luật nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường không đảm bảo chất lượng, báo cáo tiến độ thực hiện với Bộ GTVT trước ngày 18/12”, ông Thể yêu cầu.

Cùng đó, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Thăng Long tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan. Đặc biệt là việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu của các tổ chức và các cá nhân được phân công trực tiếp quản lý, điều hành dự án.

Tổng cục Đường bộ được giao chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo qui định của pháp luật đối với các nhà thầu, các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc sửa chữa khắc phục hư hỏng mặt đường.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tài chính đề xuất thêm gói giải pháp giảm thuế khoảng 20.000 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, trong đó có nhóm chịu nhiều tác động như hàng không, du lịch...

Các gói hỗ trợ thuế, phí đã và sắp triển khai

TPO - Dự kiến, hôm nay (16/9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19. Gói chính sách này tổng giá trị theo tính toán của Bộ Tài chính trên 20.000 tỷ đồng.
Công nhân sản xuất 3 tại chỗ ở Bình Dương. Ảnh: HƯƠNG CHI

'Vùng xanh' phục hồi sản xuất

TP - Sau một thời gian đóng cửa vì dịch, một số địa phương ở khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đang dần trở về trạng thái bình thường mới; đồng thời xây dựng kế hoạch, lộ trình mở cửa sản xuất, khôi phục kinh tế ở “vùng xanh”.