Theo số liệu từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong 6 tháng đầu năm, tàu bay bị chiếu đèn laser, tổ lái phát hiện có phương tiện bay không người lái (flycam/drone) diễn ra thường xuyên và chiếm 20,3% số vụ việc uy hiếp an toàn cất - hạ cánh tại sân bay.
Tại buổi họp đánh giá sơ kết công tác hoạt động bảo đảm an toàn đường cất hạ cánh 6 tháng đầu năm vừa diễn ra, ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - đã yêu cầu các đơn vị đảm bảo an toàn cho tàu bay cất hạ cánh tại cảng và phối hợp xử lý các trường hợp vật thể bay, drone, flycam vi phạm khu vực cấm bay và hạn chế bay.
Tàu bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất: Ảnh: Vietnam+. |
Theo đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị Bộ Tư lệnh TPHCM báo cáo Bộ Quốc Phòng sớm xây dựng và triển khai sơ đồ các khu vực cấm bay và khu vực hạn chế bay tại trên địa bàn thành phố và các khu vực tiếp cận hạ cánh của tàu bay, nhằm bảo đảm an toàn cho tàu bay trong quá trình khai thác tại cảng.
Đối với việc kiểm soát chim và động vật nuôi xung quanh cảng, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục duy trì công tác phối hợp với các đơn vị quân đội, Cảng vụ Hàng không miền Nam và chính quyền địa phương tuyên truyền, và xử lý các trường hợp nuôi thả chim bồ câu tại công viên Hoàng Văn Thụ và động vật nuôi tại khu vực do quân đội quản lý, có khả năng ảnh hưởng đến an toàn cho tàu bay trong quá trình khai thác.
Ngoài tình trạng chiếu đèn laser, tổ lái phát hiện có flycam/drone, các sự cố tàu bay xảy ra tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất như tàu bay lăn lố vạch dừng khi lăn vào các vị trí đỗ chiếm tỷ lệ 55,7%. Ngoài ra, vi phạm khoảng cách an toàn tàu bay lăn, chiếm 10,1%; các trường hợp phương tiện trang thiết bị phục vụ mặt đất va chạm tàu bay, gây hư hỏng tàu bay và ngưng khai thác, chiếm 6,3%.
Theo thống kê của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong 6 tháng đầu năm, tổng số khách thông qua cảng đạt hơn 20,2 triệu lượt hành khách tăng 0.23% so với cùng kỳ năm 2023.