Khu depot của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ở phường Long Bình, TP Thủ Đức, có diện tích hơn 20 ha, xây dựng năm 2012, giai đoạn hai mở rộng lên 27 ha. |
Depot được ví như "bộ não" của tuyến metro khi là trung tâm điều khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu... Thường các depot sẽ dành ra hơn một nửa diện tích để xây dựng các bãi đỗ tàu. Các metro sau một ngày hoạt động sẽ tập trung về đây. |
Khu vực bãi đỗ tàu với 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa). Mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song. |
Đến thời điểm hiện tại, depot Long Bình với các tòa nhà vận hành, xưởng chính, bãi đỗ, trạm vệ sinh, đường ray, hệ thống điện, tín hiệu đã hoàn thiện cơ bản. |
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có 17 đoàn tàu đã tập kết về depot Long Bình. Tuyến metro này dài gần 20km, đi từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. |
Các hạng mục khác như tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng chính, khu văn phòng đã cơ bản hoàn thiện. |
Khu rửa tàu hiện đã hoàn thiện nhiều hạng mục như ray, bộ khung, đường dẫn nước. |
Khu nhà xưởng chính xây bằng sắt thép, rộng khoảng 4.000 m2 là nơi bảo trì, sửa chữa các đoàn tàu. |
Đoàn tàu đầu tiên từ Nhật Bản về đến depot Long Bình vào tháng 10/2020. |
Đến nay tất cả 17 tàu đã về đủ, đặt trên các đường ray ở bãi đỗ. |
Mỗi đoàn tàu gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5 m, có thể chở 930 khách trong đó có 147 chỗ ngồi. |
Bãi đỗ có lắp đặt mái che cao khoảng 5 m để tàu không bị thời tiết làm hư hỏng trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng. |
Các đường ray từ bãi đỗ dần thu hẹp lại giống chiếc phễu khi dẫn vào nhà ga trên cao Bến xe Miền Đông mới, cách depot gần một km. |
Hiện tại, nhiều công nhân, máy móc tất bật thi công những hạng mục cuối, kiểm tra công tác vận hành chạy thử tàu tại depot. |
Là “trái tim” của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, depot Long Bình đang thành hệ thống đường sắt đô thị tiên tiến, hiện đại đầy ấn tượng. Tuyến metro này sẽ phục vụ người dân và du khách di chuyển thuận tiện tại TPHCM. |