Ngày 10/5, Công an quận Tân Phú (TPHCM) vừa phát đi thông tin cảnh báo các hình thức lừa đảo thông qua giao dịch ngân hàng.
Cụ thể, các đối tượng mạo danh ngân hàng gọi điện cho người dân thông báo tặng quà, trúng thưởng, thông báo các giao dịch chuyển tiền nhầm, bị treo, bị chặn hoặc cảnh báo tài khoản gặp sự cố và gửi link yêu cầu kích hoạt dịch vụ.
Công an khám xét địa điểm hoạt động của nhóm lừa đảo bằng thủ đoạn gọi điện trúng thưởng. |
Mạo danh các trang mạng như: ngân hàng, sàn thương mại, trang tuyển dụng nghề nghiệp… trong đó có liên kết thanh toán trực tuyến và khi người dân sử dụng thì các đối tượng lấy cắp thông tin để chiếm đoạt.
Các đối tượng mạo danh nhân viên nhà mạng đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành 4G miễn phí và chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại để nhận mã OTP kết hợp với thông tin định danh đã thu thập của khách hàng để kích hoạt lại dịch vụ ngân hàng điện tử, truy cập và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Ngoài ra, các đối tượng chiếm đoạt tiền bằng thủ đoạn mạo danh cơ quan công an thông báo căn cước công dân, tài khoản VneID bị lỗi, gửi link yêu cầu tải phần mềm giả mạo; gửi các tin nhắn qua Facebook, Zalo, SMS chứa link truy cập giả mạo dịch vụ chuyển/nhận tiền từ nước ngoài; gọi điện thông báo trúng thưởng món quà có giá trị, yêu cầu mua hàng, đóng phí để được nhận quà hoặc truy cập vào đường link để xác nhận thông tin.
Để tránh bị lừa đảo, Công an quận Tân Phú khuyến cáo người dân tuyệt đối không cho bất kỳ ai mượn tài khoản ngân hàng điện tử dưới mọi hình thức; không cung cấp thông tin cá nhân (CCCD, CMND, hộ chiếu…); thông tin tài khoản, thông tin bảo mật thẻ (số thẻ, PIN, số bảo mật CVV2/CVV2/CAV2, ngày hiệu lực); thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử (user, mật khẩu đăng nhập, mã OTP) cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
Các đối tượng lừa đảo dùng điện thoại để liên hệ, dẫn dụ người dân sập bẫy. |
Tang vật của vụ triệt phá nhóm gọi điện lừa đảo trúng thưởng hoạt động trên địa bàn quận 11. |
Người dân cẩn trọng các tin nhắn gắn đường link chứa mã độc; không cung cấp các thông tin thẻ bảo mật qua mạng xã hội; không lưu tài khoản đăng nhập và mật khẩu có gắn với thông tin thẻ trên trình duyệt khi giao dịch.
Cơ quan công an khẳng định ngân hàng không gửi tin nhắn gắn đường link yêu cầu khách hàng cung cấp hoặc nhập user/mật khẩu và người dân cảnh giác trước các lời mời chào vay vốn từ các số điện thoại cá nhân…
Trường hợp bấm vào đường link chứa mã độc và tiết lộ thông tin, người dân chủ động thực hiện khóa thẻ trên ứng dụng internet banking; liên hệ ngay với ngân hàng để xử lý, giảm thiểu rủi ro mất tài sản và báo cơ quan công an gần nhất.