Hệ thống trồng rau sạch tự động của nhóm học sinh lớp 8 đoạt giải Nhất tại ngày hội STEM

0:00 / 0:00
0:00
Với tình yêu khoa học, tinh thần sáng tạo, nhóm học sinh lớp 8 trường TH và THCS Nguyễn Khuyến (TP Buôn Ma Thuột) đã chế tạo sản phẩm hệ thống trồng rau sạch tự động, thân thiện với môi trường. Sản phẩm này đoạt giải Nhất tại Ngày hội STEM cấp tiểu học và THCS tỉnh Đắk Lắk lần thứ II – năm 2024.

Từ những kiến thức được học trong bộ môn Khoa học tự nhiên (Phần Vật lí và Sinh học) và bộ môn công nghệ, 5 học sinh lớp 8, trường TH và THCS Nguyễn Khuyến (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã chế tạo ra hệ thống trồng rau sạch tự động, thân thiện với môi trường. Sản phẩm này đoạt giải Nhất tại Ngày hội STEM cấp tiểu học và THCS tỉnh Đắk Lắk lần thứ II – năm 2024.

Nhóm 5 học sinh tham gia làm sản phẩm gồm: Phạm Hoàng Nguyên, Ngô Gia Minh, Nguyễn Ngọc Quỳnh Nhi, Vũ Hoàng và em Võ Đạt Phát cùng học lớp 8. Các em cho biết, các em được cô Mai Thị Thùy Trang và thầy Hồ Viết Tiến, hướng dẫn các quy trình để hoàn thiện sản phẩm này.

Hệ thống trồng rau sạch tự động của nhóm học sinh lớp 8 đoạt giải Nhất tại ngày hội STEM ảnh 1

Sản phẩm “Hệ thống trồng rau sạch tự động, thân thiện môi trường”

Theo Cô Mai Thị Thùy Trang, sản phẩm “Hệ thống trồng rau sạch tự động, thân thiện môi trường" giúp tiết kiệm thời gian, nhân công lao động phù hợp với sự phát triển của xã hội công nghiệp tự động hóa.

Mô hình này trải qua 4 bước, đầu tiên nghiên cứu kiến thức bài học để chế tạo hệ thống và đề xuất giải pháp. Sau đó, thảo luận phương án thiết kế và hoàn thiện phương án tối ưu nhất, tiếp đến, chế tạo sản phẩm theo phương án thiết kế, thử nghiệm, đánh giá quá trình lắp đặt và sử dụng hệ thống, cuối cùng điều chỉnh, hoàn thiện hệ thống.

Trong hai ngày 28-29/2, tại huyện Krông Pắc, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk tổ chức Ngày hội STEM cấp tiểu học và THCS tỉnh Đắk Lắk lần thứ II – năm 2024.

Tại ngày hội STEM cấp tỉnh, diễn ra nhiều hoạt động bổ ích như: Tổ chức 4 tiết dạy học theo chủ đề STEM thuộc 2 cấp học tiểu học và THCS; trưng bày và giới thiệu 131 sản phẩm STEM của 269 học sinh đến từ 128 trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk...

Hệ thống trồng rau sạch tự động của nhóm học sinh lớp 8 đoạt giải Nhất tại ngày hội STEM ảnh 2

Sản phẩm “Hệ thống trồng rau sạch tự động, thân thiện môi trường” đoạt giải Nhất tại Ngày hội STEM cấp tỉnh

Với chủ đề “Giáo dục STEM – Vui sáng tạo, thỏa đam mê”, ngày hội STEM cấp Tiểu học và THCS tỉnh Đắk Lắk lần thứ II – năm 2024 gồm các hoạt động chính: tổ chức 4 tiết dạy học theo chủ đề STEM thuộc 2 cấp học tiểu học và THCS; trưng bày và giới thiệu 131 sản phẩm STEM của 269 học sinh đến từ 128 trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh; tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tổ chức hoạt động giáo dục STEM đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong các trường tiểu học và Trung học cơ sở”; giao lưu, trải nghiệm các sản phẩm STEM của các đơn vị trường học…

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội Đỗ Tường Hiệp cho biết, qua 3 năm học thực hiện, giáo dục STEM đã được triển khai đến các trường trung học và đã đạt được những kết quả tích cực. Các trường đã triển khai dạy học các môn học thuộc lĩnh vực giáo dục STEM theo tinh thần dạy học tích hợp liên môn; các tổ, nhóm chuyên môn đã tích cực xây dựng các chủ đề giáo dục STEM phong phú, thiết thực và mang lại hứng thú học tập cho học sinh.

Đối với cấp tiểu học, tuy mới được triển khai đầu năm học 2023-2024 song các trường đã tổ chức thực hiện bài học STEM bám sát yêu cầu các môn học, hoạt động giáo dục và chú ý đến các yếu tố nghệ thuật, nhân văn.

Trong những năm qua, nhiều trường học và phòng giáo dục đã tổ chức thành công ngày hội STEM, các hoạt động trải nghiệm mang lại hiệu quả. Phong trào nghiên cứu khoa học trong các trường trung học trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm thúc đẩy, phát triển.

Kết thúc Ngày hội STEM, Ban tổ chức đã trao 78 giải cho 78 trường học có sản phẩm STEM dự thi xuất sắc nhất. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao Giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc tại Ngày hội.

MỚI - NÓNG