Tại Trung tâm Đăng kiểm 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa) lúc 7h30 ngày 15/12, các xe xếp hàng dài ra tận ngoài đường. Anh Nguyễn Hữu cho biết: “Xe tôi hết hạn đăng kiểm vào cuối tháng nên tranh thủ đi kiểm định sớm trước nửa tháng. Tôi phải chờ 20 xe kiểm định trước mới tới lượt. Đến lượt xe tôi vào kiểm tra lốp không đạt tiêu chuẩn lại quay ra rồi vòng lại. Đến gần 12 giờ trưa tôi mới xong việc kiểm định”.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm 29.03V cho biết, từ đầu tháng 12, lượng phương tiện đến kiểm định xe tăng dần, cho đến tuần trước, số phương tiện kiểm định mỗi ngày trung bình đạt trên 100 xe, có ngày đạt 180 xe, tiệm cận với thời gian cao điểm quá tải đăng kiểm dịp đầu năm.
Xe ô tô xếp hàng dài trước trung tâm đăng kiểm 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa) |
“Từ đầu tuần này, chỉ trong buổi sáng, các dây chuyền kiểm định hoạt động hết công suất để đăng kiểm khoảng 100 xe, đến cuối ngày số xe mà trung tâm thực hiện lên 188 xe. Anh em làm việc đến 18h mới được nghỉ. Vì số lượng xe đông nên chúng tôi tăng cường làm cả ngày thứ 7”, ông Hoan cho biết.
Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, hiện nay trên cả nước có 271/288 trung tâm đăng kiểm với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Năng suất kiểm định trung bình một tháng của các trung tâm khoảng 633.600 phương tiện. Cục Đăng kiểm dự báo trong tháng 12/2023, tại 7 tỉnh, thành phố sẽ xuất hiện nguy cơ ùn tắc tại trung tâm đăng kiểm: Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Thừa Thiên Huế, TP.HCM và Trà Vinh. Sang năm 2024, liên tiếp các tháng 1, 4, 5, 6, 7, 9, 10, 11 và 12 sẽ có thêm 4 địa phương khác cũng gặp nguy cơ trên.
Anh Nguyễn Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, ô tô của anh hết hạn kiểm định ngày 16/12 nên sáng ngày 15/12, anh tranh thủ đưa xe đi kiểm định. “Qua Trung tâm Đăng kiểm 29.03V ở Cầu Giấy, tôi thấy xe chờ đăng kiểm đã xếp hàng dài đến trạm xe buýt cách cổng trạm gần 10m nên chạy về Trung tâm Đăng kiểm 29.03S ở Lê Quang Đạo - Mỹ Đình. Tình cảnh cũng không khá hơn nên vẫn phải xếp hàng đợi. Chờ gần 2 tiếng đồng hồ rồi, nhưng vẫn còn khoảng 10 xe nữa mới đến lượt. Tôi mong cảnh quá tải đăng kiểm sẽ không tái diễn", anh Minh nói.
Đại diện Trung tâm Đăng kiểm 29.03S (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) cho biết, những ngày qua, tại trung tâm đăng kiểm này, số phương tiện đến kiểm định tăng đột biến, trung bình khoảng 150 xe ô tô, chưa tính ô tô mới làm dịch vụ lập hồ sơ phương tiện.
Kiến nghị chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên bị xét xử
Với kinh nghiệm nhiều năm, ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm 29.03V cho hay, với số lượng dây chuyền hiện có tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân. Tuy nhiên, sẽ thiếu hụt nhân sự do tới đây, một lượng lớn đăng kiểm viên diện tại ngoại đang làm việc tiếp tục bị xử lý hoặc xin nghỉ việc.
"Trung tâm có 7 đăng kiểm viên bị khởi tố đang tại ngoại, họ đều là đảng viên. Tới đây có thể sẽ bị kỷ luật, khai trừ Đảng, đồng nghĩa với việc bị thôi việc. Điều này có thể khiến năng suất kiểm định của trung tâm giảm khoảng một nửa bởi với 5 đăng kiểm viên còn lại, tuy vẫn duy trì được 2 dây chuyền kiểm định song mỗi dây chuyền chỉ có 2 đăng kiểm viên đảm nhận 5 công đoạn. Điều này khiến thời gian kiểm định một xe kéo dài hơn, năng suất từ đó cũng sụt giảm", ông Hoan lo lắng.
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ và các cấp thẩm quyền cho phép cơ quan này và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước được lựa chọn một số đăng kiểm viên có chuyên môn vững, nhưng đã bị khai trừ Đảng và xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc được đi làm trở lại. Theo đó, những người này được xem xét ký hợp đồng lao động cho tới khi tòa án đưa ra xét xử.
Cụ thể, với những đăng kiểm viên trên bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và tiếp tục ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn. Đối với các trung tâm đăng kiểm phải tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng (do có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ) được phép tiếp tục hoạt động kiểm định lại ngay (nếu có kết quả đánh giá đạt yêu cầu) để phục vụ nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải và các thiệt hại không đáng có cho xã hội.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 958 đăng kiểm viên bị khởi tố, xin nghỉ việc hoặc bỏ việc, trong đó có khoảng 800 đăng kiểm viên bị khởi tố. Để chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định vào các tháng cuối năm nay và trong năm 2024, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức đánh giá nghiệp vụ đối với đăng kiểm viên đã đủ điều kiện theo quy định và đến nay cấp giấy chứng nhận lần đầu cho 207 đăng kiểm viên xe cơ giới. Mặc dù liên tục tổ chức các đợt đánh giá, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, đánh giá ngoài giờ vào buổi tối...) cho học viên mới, Cục Đăng kiểm dự kiến năm nay cả hệ thống mới bổ sung được khoảng 300 đăng kiểm viên. Đến giai đoạn từ tháng 5/2024 bắt đầu có thêm đăng kiểm viên mới (mỗi tháng dự kiến có thêm khoảng 50 học viên đủ điều kiện được đánh giá công nhận) thì tính đến hết năm 2024 và sang đầu năm 2025 mới có khoảng gần 350 đăng kiểm được công nhận.
“Tới năm 2026 hệ thống đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể bù đắp được số lượng đăng kiểm viên đã bị thiếu hụt trong thời gian vừa qua”, một đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.