Ngày 15/11, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký ban hành Quyết định về việc điều chỉnh Quyết định số 6339 ngày 1/12/2015 của UBND TP về thành lập Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM (HURC1).
Cụ thể, UBND TPHCM quyết định điều chỉnh khoản 8 Điều 1 Quyết định số 6339 ngày 1/12/2015 về việc thành lập HURC1. Qua đó, điều chỉnh vốn điều lệ ban đầu của Công ty này là gần 270 tỷ đồng.
UBND TPHCM giao Hội đồng thành viên HURC1 chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Sở Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM được giao theo dõi giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính đối với HURC1 và chịu trách nhiệm trước UBND TP về nội dung báo cáo, đề xuất.
HURC1 trực thuộc UBND TPHCM, có 100% vốn nhà nước. Năm 2015, công ty này được thành lập để chuẩn bị trước nguồn lực cùng các điều kiện cần thiết cho quản lý vận hành, bảo dưỡng dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM (metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên).
Tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến vào cuối tháng 8. |
Khi thành lập, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng (kinh phí hoạt động chưa được cấp).
Đến tháng 8/2021, HURC1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu. Từ cuối năm 2021, UBND TPHCM đã nhiều lần đề xuất được bổ sung nguồn vốn cho công ty này. Tuy nhiên, việc bổ sung vốn gặp nhiều vướng mắc vì các quy định liên quan.
Tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thị sát dự án metro số 1 TPHCM và làm việc với lãnh đạo TPHCM. Tại buổi làm việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TPHCM phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan khẩn trương tháo gỡ vấn đề vốn cho HURC1.
Đến ngày 13/5/2023, UBND TPHCM đã gửi Bộ Tài chính phương án bổ sung vốn điều lệ cho HURC1.
Theo phương án này, TPHCM sẽ chủ động phân bổ vốn theo nhu cầu của HURC1 từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách thành phố và tình hình tiếp nhận, bàn giao tài sản từ dự án metro số 1.
UBND TPHCM đề xuất mức vốn điều lệ tối đa là 16.802 tỷ đồng, tổng mức vốn điều lệ này không thay đổi so với Đề án thành lập doanh nghiệp.
Theo kế hoạch, cuối năm nay, UBND TPHCM sẽ cấp vốn điều lệ cho HURC1 với số tiền 268 tỷ đồng (bao gồm 14 tỷ đồng vốn điều lệ ban đầu).
Sau năm 2023 (theo tiến độ tiếp nhận tài sản từ dự án), căn cứ vào hồ sơ quyết toán của các tài sản dự án giao cho doanh nghiệp có tính vào vốn điều lệ, cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, quyết định điều chỉnh lại mức vốn điều lệ theo giá trị thực tế (không quá 16.802 tỷ đồng).
Ngày 15/6, Bộ Tài chính đã có văn bản số 615 về việc điều chỉnh nội dung đề án thành lập công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.
Trong văn bản này, Bộ Tài Chính đã đồng ý với phương án đề xuất của UBND TPHCM, phương án này cũng được Bộ Tư pháp thông qua tại công văn số 2363 ngày 8/6.
Ngày 28/6, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về vốn điều lệ của HURC1.
Trên cơ sở báo cáo đề xuất của Bộ Tài chính tại văn bản số 615 ngày 15/6 và ý kiến thống nhất của các Bộ, cơ quan và UBND TPHCM, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kết luận việc bảo đảm nguồn lực để duy trì hoạt động, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và công nghệ đáp ứng tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM của công ty HURC1 là cần thiết, cấp bách.
Phó Thủ tướng giao UBND TPHCM rà soát, quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của công ty HURC1 cho giai đoạn chuẩn bị trước khi khai thác thương mại phù hợp với tiến độ thực tế của dự án và quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, hiện nay tiến độ toàn dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt khoảng 96%. Dự kiến, đến tháng 7/2024, TPHCM sẽ khai thác toàn tuyến metro số 1.