Hơn 13.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường ven biển Bến Tre

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh, với kinh phí trên 13.000 tỷ đồng, sẽ tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng Đông Bắc ĐBSCL.

Theo Sở GTVT Bến Tre, dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đi qua 3 con sông lớn gồm sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên, tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng Đông Bắc ĐBSCL.

Tuyến đường có điểm đầu giao đường tỉnh 877B, xã Phú Đông (Tân Phú Đông, Tiền Giang), điểm cuối gần cuối cầu Thạnh Phú thuộc xã Long Hòa (Châu Thành, Trà Vinh). Dự án dùng nguồn vốn ODA hỗ trợ phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long và vốn ngân sách tỉnh đối ứng.

Tuyến đường có tổng chiều dài dự kiến là 53 km, tổng vốn đầu tư hơn 28.500 tỷ đồng, bao gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ nay đến 2025 với kinh phí hơn 13.000 tỷ đồng sẽ xây dựng đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới; xây dựng 13 cầu trên tuyến chính, trong đó có 5 cầu vượt sông lớn.

Giai đoạn 2 (dự kiến sau năm 2025) với kinh phí 15.419 tỷ đồng sẽ nâng cấp, mở rộng tuyến đường ngoài đô thị với bề rộng nền đường 46 m và trong đô thị với bề rộng nền đường 100 m.

Đoạn đường ven biển Bến Tre nằm trong tuyến đường bộ ven biển miền Tây từ TP.HCM đi Hà Tiên dài 740 km đã được Chính phủ phê duyệt từ nhiều năm trước. Dự án đi qua 7 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long gồm: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

Khi dự án hoàn thành, không chỉ có ý nghĩa kết nối liên vùng mà còn đóng vai trò rất quan trọng, mở ra không gian phát triển của tỉnh và toàn vùng.

Theo Sở GTVT tỉnh Bến Tre, tuyến đường bộ ven biển tỉnh được xem là nơi giao hội của các tuyến giao thông quốc gia, phía bắc kết nối với tỉnh Tiền Giang thông qua QL 50, đi Long An, TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ; phía nam nối với tỉnh Trà Vinh thông qua QL 53, QL 54 và cầu Cổ Chiên trên QL 60 hiện đang khai thác, tiếp tục đi xuống Sóc Trăng- Bạc Liêu-Cà Mau; phía Tây kết nối với Vĩnh Long qua QL 57 tiếp tục đi Đồng Tháp. Đồng thời, mạng lưới đường cao tốc trục ngang dự kiến được hình thành trong giai đoạn 2025- 2030 bao gồm: Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng và Hà Tiên- Rạch Giá- Bạc Liêu, sẽ tạo ra khu vực tứ giác Long Xuyên để kết nối giao thông với trục dọc cao tốc TPHCM-Trung Lương- Mỹ Thuận- Cần Thơ. Từ đó, tạo ra sức hút giao thông hướng về tuyến đường ven biển đang được đề xuất hoàn thành và đưa vào khai thác trong giai đoạn 2025- 2030.

MỚI - NÓNG