Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại quyết định số 912/QĐ-BGTVT ngày 13/7/2022 với tổng chiều dài tuyến cao tốc là 73,223km (điểm đầu kết nối vào điểm cuối dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang; điểm cuối giao với đường Hành lang ven biển phía Nam thuộc huyện Thới Bình). Tổng mức đầu tư 17.152,65 tỷ đồng.
Dự án đi qua địa bàn 4 tỉnh: Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau; trong đó, đoạn qua Hậu Giang dài 26,61km; đoạn qua Bạc Liêu dài 7,7km; đoạn qua Kiên Giang dài 17,4km và đoạn qua Cà Mau dài 21,9km.
Khởi công Dự án thành phần cao tốc Hậu Giang – Cà Mau, với chiều dài 22,4 km, từ Km91+800 - Km114+200. |
Tương tự, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cầu rộng tổng cộng 17,5m. Trước mắt, trong dự án thực hiện đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, mặt đường và dải phân cách rộng 16m, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch.
Bên cạnh đó, đoạn tuyến nối có tổng chiều dài 16,6km, thuộc địa bàn các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời, Cái Nước và TP. Cà Mau. Quy mô đoạn tuyến nối với vận tốc thiết kế 80km/h; nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m; mặt cầu rộng tổng cộng 12m.
Máy móc, trang thiết bị đã sẵn sàng triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ. |
Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án. |
Công tác bồi thường, GPMB trên tuyến cao tốc với chiều dài 21,9km; diện tích GPMB 140ha với tổng số hộ bị ảnh hưởng trên 500 hộ gia đình, cá nhân và 2 tổ chức. Công tác đo đạc, kiểm đếm đã hoàn thành 100%. Số hộ đã nhận tiền là 326 hộ, với tổng số tiền 252,98 tỷ đồng.
Chiều dài thực hiện GPMB đoạn tuyến nối là 10,1km; diện tích GPMB: 33,6ha với tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 260 hộ và một tổ chức. Địa phương đang khẩn trương hoàn thiện trình tự, thủ tục, dự kiến bắt đầu chi trả trong tháng 1/2023 và hoàn thành bàn giao mặt bằng trước ngày 30/4/2023.
Lũy kế, số tiền Bộ Giao thông vận tải đã bố trí cho công tác GPMB là 253 tỷ đồng, đã giải ngân hết. Tổng số tiền theo các phương án GPMB đã được phê duyệt là 343,24 tỷ đồng, cần bổ sung 90,24 tỷ đồng để hoàn thành chi trả theo các phương án đã duyệt.
Tại Bình Định, Bộ GTVT khởi công dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025.
Lễ khởi công (Ảnh: Trương Định). |
Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025. Dự án có điểm đầu tại Km0+000 (trước nút giao thông ĐT 629) kết nối với điểm cuối dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, thuộc phường Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn).
Điểm cuối tại Km70+091 (sau nút giao thông QL 19) kết nối với điểm đầu dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, thuộc phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn).
Dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn có chiều dài 70,1km. Ảnh: Trương Định |
Tổng chiều dài tuyến 70,1km; qua địa bàn thị xã Hoài Nhơn, huyện Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn và thị xã An Nhơn của tỉnh Bình Định.
Dự án có tổng mức đầu tư 12.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau, tổng chiều dài khoảng 729km, được chia thành 12 dự án thành phần (đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau dài 109km, chia thành 2 dự án thành phần: Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau); tổng mức đầu tư: 146.990 tỷ đồng.