Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hãng xe sang Porsche thừa nhận rằng, hãng sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong trong thời gian dài hơn nữa giữa bối cảnh doanh số xe điện ảm đạm.

Theo Motor1, Porsche đã nhận ra rằng khách hàng vẫn rất ưa chuộng các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Hãng xe Đức gần đây cũng thừa nhận rằng việc chuyển đổi sang xe điện không diễn ra như kế hoạch.

Theo đó, doanh số của dòng xe thuần điện Taycan đã giảm tới 50% trên toàn cầu tính đến quý 3 năm 2024. Điều này dẫn tới sự điều chỉnh trong chiến lược của Porsche, khi hãng có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào động cơ đốt trong.

Trả lời trang Automotive News Europe, Giám đốc Tài chính (CFO) Lutz Meschke cho biết Porsche sẽ chi rất nhiều tiền vào phát triển động cơ xăng cho các mẫu Cayenne và Panamera.

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng ảnh 1

Porsche Cayenne GTS 2025.

Như đã công bố trước đó, động cơ V8 sẽ tiếp tục được sử dụng trong thời gian dài, ít nhất đến những năm 2030 trên dòng SUV chủ lực Cayenne. Đáng chú ý, ông Meschke còn tiết lộ rằng các mẫu xe tương lai vốn được thiết kế chỉ với bản thuần điện có thể sẽ có thêm biến thể hybrid hoặc động cơ đốt trong.

“Chúng tôi hiện đang xem xét khả năng các mẫu xe được lên kế hoạch chạy hoàn toàn bằng điện ban đầu sẽ có thêm tùy chọn động cơ hybrid hoặc đốt trong. Điều rõ ràng là Porsche sẽ còn gắn bó với động cơ đốt trong lâu hơn nữa”, ông Meschke nói.

Dẫu vậy, việc duy trì song song cả phiên bản điện và động cơ đốt trong được vị CFO mô tả là một thách thức. Bởi lẽ phần lớn những mẫu xe chiến lược trong tương lai của Porsche vốn được thiết kế với hệ truyền động điện đều dựa trên kiến ​​trúc PPE (Nền tảng điện cao cấp) của công ty.

Nền tảng này không hỗ trợ động cơ đốt trong truyền thống, nghĩa là Porsche sẽ phải thiết kế lại kéo theo sự tốn kém về chi phí và thời gian nếu quyết tâm gắn bó lâu dài với xe xăng.

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng ảnh 2

Giám đốc Meschke cũng chưa tiết lộ mẫu xe điện tương lai nào có thể sẽ có thêm phiên bản máy xăng, nhưng nhiều khả năng sẽ là chiếc SUV 3 hàng ghế cỡ lớn có tên mã "K1". Dòng xe này sẽ nằm trên Cayenne và dự kiến ra mắt vào 2027.

Một sản phẩm khác được mong chờ có động cơ đốt trong là dòng 718 thế hệ tiếp theo (Boxster và Cayman). Đời xe hiện tại sẽ bị ngừng sản xuất vào cuối năm 2025 trước khi phiên bản thuần điện ra mắt. Việc phát triển các mẫu xe này đã gần hoàn tất, vì vậy khả năng dòng 718 mới có động cơ đốt trong là khá thấp.

Tương tự với Macan - mẫu xe bán chạy nhất năm 2021 của Porsche và chỉ đứng sau Cayenne trong năm 2022 và 2023. Thế hệ mới của Macan chỉ có hệ truyền động thuyền điện và phiên bản động cơ đốt trong đời trước sẽ không còn tồn tại sau năm 2026.

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng ảnh 3

Porsche Macan thế hệ mới chỉ có phiên bản chạy điện.

Đối với dòng 911, Porsche không có kế hoạch ra mắt mẫu xe hoàn toàn bằng điện trong thập kỷ này. Tuy nhiên, quá trình điện hóa đã bắt đầu với phiên bản hybrid GTS mới. Phiên bản Turbo ra mắt vào năm sau cũng sẽ là một mẫu hybrid.

MỚI - NÓNG