Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc (tỉnh An Giang), điểm cuối giao đường Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Trong đó, chiều dài cao tốc qua địa phận tỉnh An Giang hơn 56km, TP Cần Thơ hơn 37km, tỉnh Hậu Giang hơn 37km và tỉnh Sóc Trăng hơn 56 km.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác khảo sát tại điểm đầu (TP Châu Đốc) của dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Kim Hà. |
Theo đó, dự án được chia làm 4 dự án thành phần, nguồn vốn đầu tư công. Giai đoạn 1 dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.205ha.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, vấn đề quan trọng của dự án hiện nay là nhu cầu khối lượng cát rất lớn, hơn 18 triệu khối. Do đó, các địa phương có mỏ cát như An Giang, Đồng Tháp… cần ưu tiên nguồn cát cho dự án. Đồng thời, ông cũng đề nghị các địa phương khi thực hiện quy hoạch khu tái định cư thì nên chọn những khu vực gần các nút giao của tuyến cao tốc vì vị trí thuận lợi sẽ tạo được sự đồng thuận của người dân, công tác giải phóng mặt bằng cũng sẽ nhanh hơn.
Đường tỉnh 945 là một trong những nút cắt của cao tốc. Ảnh: Kim Hà. |
Trong buổi khảo sát, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng gợi ý cho các địa phương, việc lựa chọn vị trí khu tái định cư là rất quan trọng, cần chọn những khu vực thuận lợi cho các hoạt động sinh kế của người dân.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Bên cạnh việc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư thì vấn đề vật liệu xây dựng, nhất là cát cũng rất quan trọng, liên quan mật thiết đến tiến độ của dự án. Do đó, cần phải quan tâm chọn những mỏ cát có vị trí thuận lợi, chất lượng; giá thành, chi phí vận chuyển tốt”.