Phó Bí thư TPHCM: ‘Dân hài lòng trên 95% là rất khó tin’

Phó Bí thư thường trực thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang
Phó Bí thư thường trực thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang
TPO - Theo Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang, con số trên 95% người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính công là "rất khó tin".

Sáng 3/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TPHCM.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư thường trực thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho rằng công tác đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức là thước đo hiệu quả trong công việc. Tuy nhiên, một số báo cáo khảo sát cho biết tỷ lệ người dân hài lòng đạt trên 95% là "rất khó tin".

Ông Quang nói: “Khi nghe báo cáo chắc tôi phải gãi đầu. Tôi bị hói, tóc thưa mong các đồng chí đừng để tôi gãi đầu nữa. Gãi mỗi ngày con gái tôi nó la… Theo báo cáo của các đồng chí, tỷ lệ hài lòng của người dân cao dữ lắm, có đáng tin hay không? Tôi không dám chê trách vì không có thông tin nào để nói lại nhưng nếu người dân hài lòng trên 95% như con số báo cáo thì anh em chúng ta sướng lắm, tối ngày chỉ đi ăn giỗ thôi, vì không có việc gì để làm”.  

Phó Bí thư thành ủy TPHCM thẳng thắn chỉ ra: Có thể khi đánh giá chỉ chọn những việc dễ làm như ở bàn công chứng chẳng hạn. Người dân đóng tiền, còn cán bộ đóng dấu là xong. Khi đó người dân nhấn nút “xuất sắc” cho xong. Còn khi hỏi doanh nghiệp, họ ngại nói thật vì không muốn đụng chạm, sau này khó làm ăn...

“Danh sách khảo sát chọn sẵn, có khi chuẩn bị sẵn là những người mình áng chừng là họ ghi tốt cho mình. Còn những người hay đi khiếu kiện thì không dám khảo sát vì sợ bị chửi. Có phải vậy không? Nếu vậy thì tôi còn rụng tóc dài dài”, ông Quang dí dỏm.

Theo ông Vũ Thanh Lưu, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, năm 2019, thành phố đã chọn ra 16 sở ngành, 24 quận huyện và UBND 105 phường, xã, thị trấn để khảo sát. Các điều tra viên đã trực tiếp thực hiện tổng cộng 28.274 cuộc gọi và gặp trực tiếp 2.260 người dân.

Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với thái độ của cán bộ, công chức trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công tại các sở, ban ngành, quận huyện TP đạt 80% trở lên. Có quận, huyện và sở ban ngành đạt trên 95%.

Người dân đi lại để hoàn thành thủ tục ở 16 sở và 24 quận huyện trên địa bàn TPHCM trung bình từ 2,1 đến 2,9 lần. Sở LĐ-TB&XH đứng đầu với số lần đi lại trung bình trên 4 lần khi người dân và doanh nghiệp làm thủ tục hành chính. Riêng ở cấp phường, xã có trường hợp dân phải đi lại 7 lần mới hoàn thành thủ tục.

MỚI - NÓNG